Thứ Tư, 15/11/2023, 16:59 (GMT+7)
.

Huyện Gò Công Đông triển khai Luật Cảnh sát biển Việt Nam với những mô hình, cách làm hay

(ABO) Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra, sáng 15-11, Đoàn công tác Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Vũ Trung Kiên, Phó Tư lệnh Pháp luật Cảnh sát biển Việt Nam làm Trưởng đoàn đến kiểm tra thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam giai đoạn 2019 - 2023” (gọi tắt là Đề án) tại huyện Gò Công Đông.
 
Quang cảnh buổi kiểm tra tại huyện Gò Công Đông.
Quang cảnh buổi kiểm tra tại huyện Gò Công Đông.
 
Những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể huyện Gò Công Đông đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp của các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng và bảo vệ vùng biển, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn huyện nói chung và tại 6 xã biên giới biển: Tân Phước, Tân Điền, Tân Thành, Gia Thuận, Kiểng Phước và thị trấn Vàm Láng nói riêng. 
 
Thiếu tướng Vũ Trung Kiên biểu dương sự hưởng ứng của huyện Gò Công Đông khi có số lượng người khá đông tham gia cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” và đạt giải cao tại cuộc thi.
Thiếu tướng Vũ Trung Kiên biểu dương sự hưởng ứng của huyện Gò Công Đông khi có số lượng người khá đông tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” và đạt giải cao tại cuộc thi.
 
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và Luật Cảnh sát biển Việt Nam nói riêng luôn được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tập trung vào đối tượng cán bộ, công chức, viên chức, lực Lượng vũ trang và nhân dân khu vực biên giới biển. Qua đó, đã phát huy tốt sức mạnh tổng hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật. Huyện đã tuyên truyền được 22 cuộc với hơn 2.300 lượt người dân tham dự; triển khai thực hiện mô hình “Tiếng loa Biên phòng”, đã tổ chức được hơn 85 cuộc/356 giờ phát/13 điểm phát.
 
Bên cạnh đó, các phòng, ban, ngành, địa phương tập trung duy trì và phát huy có hiệu quả các Tủ sách pháp luật với hơn 300 đầu sách, trong đó có nội dung Luật Cảnh sát biển Việt Nam, đáp ứng kịp thời nhu cầu nghiên cứu, học tập, tìm hiểu pháp luật, nâng cao trình độ kiến thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân trên địa bàn huyện.
 
Lãnh đạo huyện Gò Công Đông báo cáo tóm tắt kết quả triển khai Đề án.
Lãnh đạo huyện Gò Công Đông báo cáo tóm tắt kết quả triển khai Đề án.
 
Qua thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đã góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật và chấp hành pháp luật cho cán bộ và nhân dân; đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới biển của Tổ quốc. Nhờ vào hiệu quả của công tác tuyên truyền góp phần giữ an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, chủ quyền biên giới quốc gia, nhất là ngư dân đã kịp thời nắm bắt về tình hình Biển Đông, các quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế về biển, đảo; không xâm phạm, khai thác hải sản trái phép vùng biển nước ngoài, góp phần ngăn chặn, giảm thiểu và chấm dứt việc tàu cá và ngư dân khai thác hải sản trái phép ở vùng biển nước ngoài…
 
Đại diện lãnh đạo xã Kiểng Phước phát biểu ý kiến.
Đại diện lãnh đạo xã Kiểng Phước phát biểu ý kiến.
 
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” tại 2 huyện Gò Công Đông và Tân Phú Đông. Qua Chương trình, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 tổ chức thăm, tặng 300 suất quà cho gia đình chính sách, nhân dân, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn và tặng 2.000 lá cờ Tổ quốc, 10 túi thuốc cho ngư dân huyện Gò Công Đông…
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Thiếu tướng Vũ Trung Kiên biểu dương sự hưởng ứng của huyện Gò Công Đông khi có số lượng người khá đông tham gia Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam” và đạt giải cao tại cuộc thi. Những năm qua, huyện Gò Công đông đã gắn việc thực hiện Đề án với chính sách an sinh xã hội, do vậy Đề án đã đi vào thực tiễn đời sống người dân rất nhanh.
 
Huyện Gò Công Đông là địa phương duy nhất đến thời điểm này được 2 lần tổ chức Chương trình “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân”. Qua đó, lan tỏa Luật Cảnh sát biển Việt Nam, tạo hiệu ứng rất lớn đến đời sống người dân. Huyện đã phát huy vai trò dân vận của các Lực lượng vũ trang. Đây là lực lượng làm nòng cốt, làm công tác tham mưu Đảng ủy, chính quyền tổ chức chức hiện hiệu quả Đề án. Liên quan đến thực hiện Đề án, có thể cảm nhận rằng, đại bộ phận người dân ven biển đã nắm được Luật Cảnh sát biển Việt Nam, được thể hiện rõ qua nhận thức, hành động rất tốt trên biển. 
 
Đoàn kiểm tra của Bộ Quốc phòng tặng quà cho huyện Gò Công Đông.
Đoàn công tác Bộ Quốc phòng tặng quà cho huyện Gò Công Đông.
 
Thay mặt Đoàn công tác, Thiếu tướng Vũ Trung Kiên đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị huyện Gò Công Đông. Đây là đơn vị hành chính cấp huyện điển hình có những mô hình, cách làm hay, đoàn công tác sẽ báo cáo về Quân ủy Trung ương, Chính phủ, đề xuất nhân rộng những mô hình, cách làm hay; rút kinh nghiệm, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của việc thực hiện Đề án tại các địa phương.
VĂN THẢO
 
.
.
.