Chủ Nhật, 05/11/2023, 20:17 (GMT+7)
.

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới

(ABO) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến 3 cấp đánh giá kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg và các Công điện của Thủ tướng Chính phủ về công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) vào ngày 5-11. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cùng tham dự hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Thủ tướng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao kết quả đạt được của bộ, ngành và địa phương trong công tác PCCC thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an cùng các bộ, ngành và địa phương hoàn thiện báo cáo, ban hành các mô hình hiệu quả PCCC trong tình hình mới. Xác định PCCC là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước; cần đổi mới tư duy, hình thức, tiếp cận… trong công tác PCCC. Công tác PCCC dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý chặt chẽ của các cơ quan nhà nước, tham gia tích cực của doanh nghiệp và nhân dân.

“Các bộ, ngành, địa phương cần thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm xoay quanh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, nâng cao ý thức tinh thần trách nhiệm và kỹ năng PCCC của người dân. Huy động cả sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, sức mạnh nhân dân, mọi nguồn lực xã hội phục vụ công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Hoàn thiện thể chế, quy trình, quy định tiêu chuẩn vi phạm pháp luật; tăng cường giám sát, kiểm tra lực lượng thực thi, tăng cường xử lý nghiêm minh tổ chức, cá nhân vi phạm. Phối hợp chặt chẽ lực lượng chức năng với các cơ quan đoàn thể các địa phương với nhau; đồng thời, nâng cao năng lực thực thi của các ngành và các cấp, nhất là người đứng đầu” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tiền Giang.

Theo Bộ Công an, 10 tháng năm 2023, toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy (trong đó: 1.616 vụ cháy, 1.311 sự cố cháy), làm chết 134 người, làm bị thương 101 người, ước tính tài sản thiệt hại 229,75 tỷ đồng và 207 ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người.

So với 10 tháng năm 2022, số vụ cháy và sự cố cháy giảm 1.367 vụ, tăng 36 người chết, tăng 22 người bị thương, thiệt hại về tài sản giảm 337,92 tỷ đồng…Về địa bàn xảy ra cháy, thành thị có số vụ chiếm 66,2%, nông thôn số vụ chiếm 38,2%, đa phần là cháy nhà dân, chiếm 33,3%. Nguyên nhân các vụ cháy do sự cố hệ thống, thiết bị điện chiếm 61,6%…

Tập huấn PCCC tại Tiền Giang.
Tập huấn PCCC tại Tiền Giang.

Trong đó, trên địa bàn Tiền Giang chỉ xảy ra 9 vụ cháy, làm thiệt hại khoảng 11 tỷ đồng, không thiệt hại về người, giảm 31% so cùng kỳ năm 2022. UBND tỉnh đã ban hành văn bản và chỉ đạo Công an tỉnh thành lập 3 Đoàn kiểm tra để đánh giá tình hình, tiến độ thực hiện các chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh trong công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ và tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu công tác PCCC đối với cấp huyện, cấp xã.

Địa phương cũng đã xây dựng 1.022 Tổ liên gia an toàn về PCCC (đạt 100%), xây dựng, nhân rộng và ra mắt 222 điểm chữa cháy công cộng (đạt 100%), hướng dẫn 2.709/2.709 nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh từ 2 tầng trở lên chưa có lối thoát nạn thứ 2 mở lối thoát nạn thứ 2…

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương cùng thảo luận các nguyên nhân, hạn chế, tồn tại và giải pháp về công tác PCCC… cũng như hình thức tuyên truyền dần để thay đổi ý thức người dân.

TUẤN LÂM

.
.
.