Chủ Nhật, 05/11/2023, 09:14 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Tập trung hoàn thành đạt và vượt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023

Ngày 3-11, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Công văn 7363 về việc tập trung hoàn thành Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

b
Chủ  tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu tại phiên họp thành viên UBND tỉnh tháng 9-2023. Ảnh: VĂN THẢO

Theo đó, từ ngày 9-8-2023 đến nay, UBND tỉnh đã nhiều lần chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc ngành, lĩnh vực, phạm vi phụ trách và những nhiệm vụ trọng tâm được phân công, chủ động đề ra giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện trong những tháng còn lại năm 2023. Tuy nhiên, qua công tác theo dõi hoạt động, UBND tỉnh nhận thấy việc triển khai thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương còn chậm, kết quả đạt được chưa cao.

Với quyết tâm hoàn thành đạt và vượt kế hoạch năm 2023 đã đề ra, UBND tỉnh yêu cầu:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã:

Căn cứ Kế hoạch 20 ngày 19-1-2023 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết 01 của Chính phủ, Nghị quyết của Tỉnh ủy, Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát từng chỉ tiêu kinh tế - xã hội thuộc ngành, lĩnh vực, phạm vi phụ trách và những nhiệm vụ trọng tâm được phân công, khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp, đảm bảo hoàn thành đạt và vượt mục tiêu đã đề ra.

Tiếp tục tập trung và đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện những nội dung kết luận, chỉ đạo tại các Thông báo kết luận của UBND tỉnh, gửi báo cáo về Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định tại khoản 3 Điều 49 Quyết định 31 ngày 9-9-2022 về việc ban hành Quy chế làm việc của UBND tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cục Thống kê chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan:

Đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng ở 3 khu vực; đảm bảo tính đúng, tính đủ và báo cáo kịp thời số liệu ước tính GRDP thuộc ngành, lĩnh vực, phạm vi phụ trách theo Quy chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin phục vụ biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tỉnh Tiền Giang được ban hành tại Quyết định 2068 ngày 12-9-2023 của UBND tỉnh.

Tăng cường phối hợp, trao đổi với các Vụ chuyên ngành của Tổng cục Thống kê trong quá trình ước tính GRDP năm 2023, đảm bảo kết quả tốc độ tăng trưởng GRDP phản ánh đúng tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì: Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, chủ động có phương án phòng, chống, ứng phó với mưa bão, sạt lở, hạn mặn; phòng trị hiệu quả các loại dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc quản lý mã số vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói; rà soát, cập nhật, báo cáo kịp thời về diện tích, sản lượng các loại nông sản trên địa bàn tỉnh phục vụ cho công tác biên soạn chỉ tiêu GRDP.

Tăng cường theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các địa phương hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới theo kế hoạch năm 2023, nhất là đối với huyện Châu Thành và huyện Cái Bè.

Sở Công Thương chủ trì: Rà soát, cập nhật kịp thời các sản phẩm mới để ước tính giá trị sản xuất ngành công nghiệp. Hỗ trợ các doanh nghiệp sớm triển khai thực hiện các bản ghi nhớ đã ký kết tại Hội nghị xúc tiến thương mại và Tuần lễ giới thiệu các sản phẩm OCOP và đặc sản tỉnh Tiền Giang tại TP. Hồ Chí Minh.

Phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình lưu thông hàng hóa, chủ động có giải pháp điều tiết, ổn định cung cầu và giá cả hàng hóa.

b

Tiền Giang tiếp tục triển khai có hiệu quả các giải pháp phát triển doanh nghiệp. Ảnh: MINH THÀNH

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì: Chủ động liên hệ, tranh thủ sự hướng dẫn của Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan Thường trực) sớm hoàn tất công tác thẩm định Quy hoạch tỉnh để trình HĐND tỉnh thông qua và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng về tiêu dùng trong nước, đầu tư, xuất khẩu.

Đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023, đảm bảo giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao, nhất là các dự án quy mô lớn sử dụng ngân sách Trung ương, dự án sử dụng vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chương trình mục tiêu quốc gia.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Cục Thuế tỉnh và các đơn vị có liên quan tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Thông báo 181 ngày 12-9-2023 và Thông báo 214 ngày 26-10-2023 của UBND tỉnh về các giải pháp thực hiện công tác thu ngân sách nhà nước năm 2023.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì: Tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình lao động, việc làm, tăng cường kết nối cung - cầu, hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người lao động. Tập trung thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm 2023, đảm bảo các chính sách hỗ trợ phù hợp, nhất là nhóm hộ nghèo thuộc đối tượng có thành viên hưởng chính sách người có công với cách mạng và bảo trợ xã hội.

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, rà soát cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn tỉnh, đảm bảo tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia và tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đi học theo kế hoạch đề ra.

Sở Y tế chủ trì, tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng và các dịch bệnh truyền nhiễm khác; nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh từ tỉnh đến huyện, xã; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các địa phương đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế.

Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng phối hợp với các đơn vị có liên quan theo dõi chặt chẽ, kịp thời xử lý khi có vấn đề phát sinh, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu về môi trường, xử lý rác thải và cung cấp nước sạch cho người dân.

Công an tỉnh chủ trì, tập trung cho công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nếu không hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội và những nhiệm vụ trọng tâm được phân công phụ trách.

PV

.
.
.