Thứ Tư, 08/11/2023, 14:15 (GMT+7)
.

Tiếp tục thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhà nước để đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023

(ABO) Sáng 8-11, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh chủ trì phiên họp thành viên UBND tỉnh tháng 11-2023.

Quang cảnh phiên họp.
Quang cảnh phiên họp.

Theo UBND tỉnh, trong tháng 10-2023, cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt; các đối tượng sâu, bệnh hại được kiểm soát. Công tác phòng, chống thiên tai luôn được quan tâm, chủ động thực hiện ngay từ sớm, hạn chế ảnh hưởng đến đời sống nhân dân.

Giá bán nông sản trong tháng có biến động so với tháng trước và cao hơn so với cùng kỳ. Chỉ số sản xuất công nghiệp 10 tháng qua tăng 3,4% so cùng kỳ, trong đó ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng 3,1%.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu kết luận phiên họp.
Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh phát biểu kết luận phiên họp.

Chỉ số giá tiêu dùng 9 tháng qua tăng 2,2% so cùng kỳ. Tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trong tháng đạt 7.130 tỷ đồng, tăng 8,3% so cùng kỳ; lũy kế 10 tháng là 68.223 tỷ đồng, tăng 12,2% so cùng kỳ.

Xuất khẩu tháng 10-2023 đạt 309 triệu USD, tăng 42,4% so cùng kỳ; lũy kế 10 tháng xuất khẩu 3,977 tỷ USD, đạt 102% kế hoạch, tăng 19% so cùng kỳ. Khách du lịch 10 tháng năm 2023 là 924 ngàn lượt khách, tăng 43,8% so cùng kỳ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng phát biểu tại phiên họp.

Thu ngân sách trên địa bàn trong tháng thực hiện được 678,6 tỷ đồng, giảm 25,7% so cùng kỳ. Lũy kế 10 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn được hơn 7.972 tỷ đồng, đạt 77,5% dự toán, giảm 12,1% so cùng kỳ.

Lũy kế 10 tháng qua, giải ngân vốn đầu tư công được 4.184 tỷ đồng, đạt 68,5% kế hoạch, tăng 16,5% so cùng kỳ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thành Diệu phát biểu tại phiên họp.

Lũy kế 10 tháng năm 2023, tỉnh thu hút được 15 dự án đầu tư, thấp hơn 1 dự án; tổng vốn đầu tư đăng ký 7.774 tỷ đồng, tăng 75,1% so với cùng kỳ và 5 dự án đăng ký tăng vốn 1.851 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 10-2023, toàn tỉnh thành lập mới được 752 doanh nghiệp, đạt 90,6% kế hoạch.

Hoạt động giáo dục tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”.

Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn được quan tâm, từng bước nâng chất. Trong tháng, tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo đảm tốt an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu tại phiên họp.
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu tại phiên họp.

Tại phiên họp, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương đã báo cáo về tình hình các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương, từng ngành như: Công tác phòng, chống hạn, mặn, xây dựng nông thôn mới; phòng, chống khai thác cát trái phép; tình hình lao động việc làm, giảm nghèo; tình hình tội phạm; công tác tuyển quân…

Đồng thời, thông tin về một số định hướng, giải pháp để thực hiện các chỉ tiêu của ngành, địa phương trong thời gian tới.

Lãnh đạo các địa phương phát biểu tại phiên họp.
Lãnh đạo các địa phương phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu kết luận phiên họp, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu các ngành, các cấp nâng cao hơn tinh thần trách nhiệm; tăng cường hơn kỷ luật, kỷ cương, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023.

Trong 2 tháng còn lại, các ngành, các cấp tiếp tục đánh giá sát, rà soát lại các công việc và đề ra các giải pháp để thực hiện đạt được các nhiệm vụ của từng ngành, từng cấp. Cục Thống kê tỉnh chuẩn bị nội dung và điều kiện để tỉnh làm việc trực tuyến với Tổng cục Thống kê. Các sở, ngành tham dự đầy đủ và chuẩn bị các nội dung để cung cấp, trao đổi với Tổng cục Thống kê.

Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh yêu cầu Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về các giải pháp thu ngân sách nhà nước để đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023. Các địa phương tiếp tục đôn đốc công tác thu để đạt và vượt thêm chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước.

Về quy hoạch tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn chỉnh các thủ tục để trình; hoàn chỉnh kế hoạch để tổ chức công bố quy hoạch và hội nghị xúc tiến đầu tư.

Đồng thời, phối hợp với ngành Ngân hàng để tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đối với vốn địa phương…

M. THÀNH

 

.
.
.