Thứ Năm, 14/12/2023, 16:40 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai Luật Công an nhân dân, Luật về xuất cảnh, nhập cảnh

(ABO) Ngày 14-12, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân (CAND); Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được phổ biến những nội dung cơ bản và điểm mới của các luật. Theo đó, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật CAND được ban hành nhằm tiếp tục hoàn thiện pháp luật về CAND theo Hiến pháp năm 2013; hoàn thiện cơ sở pháp lý về chế độ, chính sách đối với lực lượng CAND để lực lượng CAND thực hiện chức năng, nhiệm vụ về bảo vệ an ninh quốc gia; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật góp phần giữ vững an ninh, trật tự của đất nước. 

Đồng thời, điểm mới Luật sửa đổi Luật CAND năm 2023 là sửa điều kiện thăng bậc hàm từ Đại tá lên Thiếu tướng; thêm 6 vị trí có cấp bậc hàm cao nhất là cấp tướng; tăng hạn tuổi phục vụ cao nhất của hạ sĩ quan, sĩ quan Công an; bổ sung hạn tuổi phục vụ cao nhất của công nhân Công an.

Đối với Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được ban hành là cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú, hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam, góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng và Nhà nước về hội nhập quốc tế nhưng vẫn đảm bảo an ninh quốc gia và trật tự, an toàn xã hội.

So với Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam thì Luật số 23 đã có nhiều điểm mới, vừa tạo thuận lợi cho người dân vừa đảm bảo công tác quản lý của cơ quan nhà nước. Cụ thể, Luật bổ sung thông tin “nơi sinh” vào giấy tờ xuất nhập cảnh, bổ sung hình thức nộp hồ sơ trên môi trường điện tử đối với thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông, báo mất hộ chiếu phổ thông, khôi phục giá trị sử dụng của hộ chiếu phổ thông; giảm bớt các giấy tờ người dân phải nộp khi làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu.

Bổ sung quy định về hủy giá trị sử dụng hộ chiếu phổ thông đối với các trường hợp đã được cấp hộ chiếu; bãi bỏ quy định hộ chiếu còn hạn trên 6 tháng mới được xuất cảnh để tạo thuận lợi cho công dân khi làm thủ tục xuất nhập cảnh, đặc biệt đối với các trường hợp công dân có hộ chiếu còn thời hạn dưới 6 tháng nhưng có thị thực nhập cảnh nước ngoài hoặc đã được định cư ở nước ngoài.

LONG GIANG

 

.
.
.