Thứ Tư, 08/05/2024, 15:16 (GMT+7)
.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tiền Giang làm việc với UBND tỉnh

(ABO) Sáng 8-5, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Tiền Giang do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Thanh Nguyên làm Trưởng đoàn đến làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang về tình hình thực hiện chính sách, pháp luật quy hoạch sử dụng đất gắn với việc mời gọi các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Làm việc với Đoàn giám sát có Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng;  lãnh đạo các sở, ngành tỉnh...

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Tiền Giang, những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản cụ thể hóa quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về thu hút các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh; xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, văn bản của HĐND tỉnh về thu hút, thực hiện các dự án đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Theo đó, trên cơ sở quy hoạch tỉnh đã được duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) phối hợp với các sở ngành tỉnh và địa phương tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch 5 năm và hằng năm để cụ thể hóa quy hoạch tỉnh, làm cơ sở để mời gọi đầu tư trong từng năm.

Kết quả thực hiện, danh mục dự án mời gọi đầu tư năm 2018, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 17 dự án, đạt 23% (trong đó có 13 dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án, có 4 dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án) và 57 dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, chiếm 77%.

Danh mục dự án mời gọi đầu tư năm 2022, tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 18 dự án, đạt 30,5% (trong đó có 5 dự án đã lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án, có 13 dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án) và 41 dự án chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án, chiếm 69,5% .

Trong giai đoạn 2019 - 2023, tỉnh Tiền Giang đã thu hút được 76 dự án đầu tư ngoài khu, cụm công nghiệp với tổng vốn đầu tư đăng ký là 26.396,95 tỷ đồng, trong đó có 57 dự án trong lĩnh vực đầu tư sản xuất, kinh doanh với tổng vốn đầu tư đăng ký là 19.021,56 tỷ đồng và 19 dự án trong lĩnh vực đầu tư xây dựng khu dân cư, khu đô thị, khu nhà ở với tổng vốn đầu tư đăng ký là 7.375,40 tỷ đồng.

Trong đó, có 39 dự án đi vào hoạt động với tổng diện tích đất là: 1.488.965 m2, tổng số vốn đầu tư 10.320 tỷ đồng; có 10 dự án đầu tư đang bị thu hồi chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đầu tư; số dự án còn lại đang trong quá trình xây dựng, giải phóng mặt bằng...

Theo đánh giá của UBND tỉnh, nhìn chung, các dự án triển khai mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh được dựa trên cơ sở sự phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được phê duyệt, đối với các dự án phải thu hồi đất theo khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013 thì được đăng ký, bổ sung vào Nghị quyết trình thông qua HĐND tỉnh đảm bảo đúng quy định.

Tuy nhiên, tình hình thực hiện chính sách, pháp luật quy hoạch sử dụng đất gắn với việc mời gọi các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế như: Trình tự, thủ tục, thời gian lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất kéo dài cũng ảnh hưởng đến tiến độ tổ chức lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Việc quản lý, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất sau khi được phê duyệt chưa có chế tài, công cụ đủ mạnh; tình trạng lấn chiếm, chuyển mục đích sử dụng đất không theo quy hoạch chưa được phát hiện và xử lý kịp thời.

Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Còn hạn chế trong công tác dự báo, định hướng phát triển của địa phương dẫn đến một số dự án phát sinh mới trong kỳ quy hoạch có mục đích sử dụng đất không phù hợp theo quy hoạch sử dụng đất đã được duyệt hay chỉ tiêu sử dụng đất vượt quá chỉ tiêu phân bổ.

Còn thiếu tính đồng bộ giữa quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch các ngành; quy hoạch các khu công nghiệp, đô thị, khu dân cư, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quy hoạch xây dựng nông thôn mới chưa thống nhất và tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Công tác giải phóng mặt bằng dự án, giao đất, cho thuê đất còn chậm, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án...

đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu chỉ đạo
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến những hạn chế còn tồn tại; đồng thời, thảo luận một số giải pháp nhằm thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch sử dụng đất gắn với việc mời gọi các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Văn Trọng cho rằng, kết quả giám sát từ thực tế của Đoàn giám sát giúp cho UBND tỉnh thấy rõ hơn những hạn chế còn tồn tại trong thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch sử dụng đất gắn với việc mời gọi các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. Từ đó có giải pháp chỉ đạo tháo gỡ kịp thời.

Đồng chí Phạm Văn Trọng cũng phân tích làm rõ nguyên nhân dẫn đến những hạn chế còn tồn tại trong công tác quản lý quy hoạch, công tác mời gọi đầu tư. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành liên quan, nhất là Sở KH&ĐT chủ trì phối hợp Sở Tài nguyên Môi trường và các ngành liên quan nghiên cứu các hạn chế Đoàn giám sát đã đặt ra, tham mưu UBND tỉnh tháo gỡ trong thời gian tới…

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu kết luận.

Phát biểu kết thúc buổi làm việc, đồng chí Trần Thanh Nguyên đánh giá cao sự tập trung chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh thực hiện chính sách, pháp luật quy hoạch sử dụng đất gắn với việc mời gọi các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả khả quan, góp phần quan trọng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh phân tích sâu các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế còn tồn tại, nhất là công tác mời gọi đầu tư do cơ chế, chính sách hay do những yếu tố từ tỉnh để có giải pháp tháo gỡ khả thi; nghiên cứu ban hành các chính sách liên quan thuộc thẩm quyền của tỉnh, chủ động, linh hoạt và nâng cao hiệu quả mời gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Chỉ đạo các sở, ngành tham mưu sớm xây dựng Kế hoạch rà soát hoàn chỉnh đồng bộ các quy hoạch chuyên ngành, gắn với quy hoạch chung của tỉnh vừa được Trung ương phê duyệt, chú ý chất lượng công tác dự báo, đánh giá, tính khả thi của quy hoạch và dự án mời gọi đầu tư phù hợp với định hướng phát triển chung của tỉnh; tiến hành các hình thức công khai Quy hoạch chung và quy hoạch chuyên ngành để người dân và cử tri, các tổ chức, cá nhân nhà đầu tư biết thực hiện đúng cũng như tham gia giám sát quá trình triển khai thực hiện quy hoạch; xây dựng số hóa bộ thủ tục mời gọi đầu tư, trình tự thủ tục mời gọi đầu tư…

Đồng thời, chỉ đạo tăng cường công tác phố biến chính sách, pháp luật về đất đai và các quy định liên quan để các tổ chức, cá nhân hiểu được quyền và nghĩa vụ nhằm góp phần sử dụng đất hiệu quả; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất đai, kịp thời chấn chỉnh những sai phạm trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thường xuyên tổ chức triển khai tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ tham mưu trong thực thi công vụ…

HOÀI THU

.
.
.