.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri

Cập nhật: 14:01, 12/06/2024 (GMT+7)

(ABO) Sáng ngày 12-6, đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang; đồng chí Trần Thanh Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang, cùng các đại biểu HĐND tỉnh, HĐND các huyện Châu Thành, huyện Cái Bè đến tiếp xúc cử tri các xã Tân Hương, Tân Lý Đông và Tân Hội Đông (huyện Châu Thành) và cử tri xã Mỹ Trung (huyện Cái Bè).

Tại buổi tiếp xúc, cử tri nghe đại biểu HĐND tỉnh báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa X; trả lời các kiến nghị của cử tri trong đợt tiếp xúc trước. Đồng thời, thông tin đến cử tri dự kiến nội dung chương trình Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh.

Theo đó, Kỳ họp thứ 13 - HĐND tỉnh khóa X dự kiến tổ chức trong khoảng thời gian từ ngày 15 đến ngày 19-7-2024, tại Hội trường Ấp Bắc - Trung tâm Hội nghị tỉnh.

Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.
Đồng chí Võ Văn Bình phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Tại kỳ họp này đại biểu sẽ xem xét, đánh giá báo cáo công tác 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh, UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện kế hoạch đầu tư công; thu, chi ngân sách; phòng, chống tham nhũng; phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023; báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh; báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh đối với các báo cáo, tờ trình kèm dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh trình kỳ họp...

Kỳ họp cũng sẽ thảo luận, giải trình, chất vấn và trả lời chất vấn những nội dung được nhiều đại biểu HĐND tỉnh và cử tri quan tâm. Đồng thời, xem xét, cho ý kiến đối với 23 tờ trình kèm dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh, của Thường trực HĐND tỉnh thuộc thẩm quyền...

Đại biểu HĐND các huyện thông tin đến cử tri kết quả kỳ họp của HĐND các huyện và dự kiến chương trình kỳ họp giữa năm 2024 của HĐND các huyện; trả lời của các ngành đối với các kiến nghị của cử tri ở lần tiếp xúc trước.

Tiếp đó, cử tri có nhiều ý kiến kiến nghị về những vấn đề còn bất cập ở địa phương gửi đến đại biểu HĐND tỉnh, huyện.

KIẾN NGHỊ SỚM THI CÔNG CÔNG TRÌNH THỦY LỢI

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, cử tri các xã Tân Lý Đông, Tân Hương, huyện Châu Thành kiến nghị đại biểu HĐND tỉnh, huyện có ý kiến với ngành chức năng sớm nạo vét kinh 5 Hiệu, hỗ trợ người dân khai thông dòng chảy phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp trên địa bàn.

Cử tri phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Trả lời ý kiến cử tri, đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Châu Thành cho biết, hằng năm lãnh đạo huyện đều quan tâm chỉ đạo việc thực hiện các công trình thủy lợi phục vụ việc sản xuất tưới tiêu cho nhân dân.

Theo đó, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện xây dựng kế hoạch, trên cơ sở danh mục công trình do địa phương đề xuất để dự trù kinh phí thực hiện các công trình thủy lợi nội đồng. Đối với kinh 5 Hiệu do liên quan đến 3 xã Tân Hương, Tân Lý Đông và Tân Lý Tây nên đã được xem xét đưa vào danh mục công trình bức xúc của huyện. Kinh 5 Hiệu có tổng chiều dài hơn 2.860 m, với kinh phí dự toán trên 700 triệu đồng.

Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Châu Thành đang trình lãnh đạo huyện xem xét để cho chủ trương phân bổ nguồn vốn. Khi có chủ trương của huyện thì danh mục công trình này sẽ được triển khai thực hiện. Do ngân sách phải chi cho nhiều công trình dự án phục vụ xây dựng nông thôn mới nên dự kiến có thể sẽ chia làm 2 giai đoạn để thi công: Giai đoạn 1 với kinh phí 350 triệu đồng, cố gắng thi công đến cuối tháng 10-2024 sẽ hoàn thành, và đoạn kinh còn lại thực hiện giai đoạn 2 cũng sẽ được đưa vào danh mục công trình bức xúc của huyện.

Lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Châu Thành cho biết, đây là công trình rất phức tạp vừa dài vừa cạn và không gian phải giải phóng mặt bằng rất nhiều. Vì vậy, trong quá trình triển khai công trình mong bà con cử tri hỗ trợ tạo điều kiện để công trình được thi công thuận lợi sớm hoàn thành, giúp bà con tưới tiêu sản xuất trong thời gian tới.

 

Ngoài ra, tại buổi tiếp xúc cử tri còn kiến nghị ngành chức năng có biện pháp mạnh xử lý tình trạng xe công ty vật liệu xây dựng chở quá tải vào đường giao thông nông thôn; tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường ảnh hưởng người dân lưu thông tại khu vực xã Tân Hương. Các vấn đề này được lãnh đạo UBND xã, Công an huyện Châu Thành trả lời rõ cũng như đề xuất các giải pháp xử lý đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho người dân trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đồng chí Võ Văn Bình cảm ơn các ý kiến của cử tri. Đồng thời cho rằng, hiện nay một số tiêu chí trong xây dựng xã nông thôn mới (NTM) NTM nâng cao như: Tiêu chí về an ninh trật tự, môi trường một số nơi chưa duy trì tốt, chưa đảm bảo mỹ quan; một số vấn đề thuộc thẩm quyền của xã, huyện còn bức xúc cử tri phản ánh, kiến nghị. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các địa phương tiếp tục quan tâm xử lý theo thẩm quyền. Vấn đề nào thuộc cấp xã thì xã tập trung giải quyết, thuộc cấp huyện, huyện phải sớm giải quyết. Nếu xét thấy xã không giải quyết thì nhanh chóng kiến nghị cấp trên giải quyết.

Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Châu Thành phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Liên quan đến vấn đề trách nhiệm trong giải quyết, đồng chí Võ Văn Bình cho rằng, thời gian qua, nhiều vấn đề cử tri kiến nghị được lãnh đạo các địa phương, các ngành quan tâm giải quyết nhưng cũng còn những vấn đề còn bức xúc chưa giải quyết thỏa đáng cho dân. Đồng chí đề nghị lãnh đạo các địa phương quan tâm giải quyết những vấn đề mà nhân dân còn kiến nghị tại buổi tiếp xúc và báo cáo với Chủ tịch HĐND tỉnh trong đợt tiếp xúc tới.

Đồng chí Võ Văn Bình cho biết thêm, mới đây Bộ Chính trị đã ban hành Quy định 148-QĐ/TW ngày 23-5-2024 về thẩm quyền của người đứng đầu trong việc tạm đình chỉ công tác đối với cán bộ cấp dưới trong trường hợp cần thiết hoặc khi có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Vì vậy, đồng chí mong rằng lãnh đạo các ngành, các cấp theo thẩm quyền đã được phân cấp, phát huy vai trò người đứng đầu trong giải quyết những vấn đề nhân dân phản ánh, tạo niềm tin cho nhân dân đối với cơ quan Đảng, cơ quan quản lý Nhà nước, làm tốt chức trách nhiệm vụ của mình, tất cả vì lợi ích của nhân dân mà phục vụ.

KIẾN NGHỊ VẤN ĐỀ CUNG CẤP ĐIỆN, NƯỚC SINH HOẠT

Điểm tiếp xúc tại xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè, cử tri phát biểu ý kiến, đề nghị đến đại biểu HĐND tỉnh, huyện xoay quanh các vấn đề như: Nguồn nước sản xuất nông nghiệp, sinh hoạt bị thiếu; nguồn điện không đảm bảo cho việc tưới tiêu; chính sách hỗ trợ về giống vật tư nông nghiệp…

Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri
Đồng chí Trần Thanh Nguyên phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Trả lời những vấn đề trên, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè Đặng Văn Tung cho biết, vấn đề tiếp cận nguồn nước sạch sinh hoạt trên địa bàn xã Mỹ Trung, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Kế hoạch 435 (vào tháng 11-2023), theo đó Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND huyện Cái Bè tổ chức khảo sát các hộ dân chưa tiếp cận được nguồn nước sạch ở các xã. Đoàn đã đi thực tế, trong đó có 11 tuyến có mật độ dân thưa thớt, quy mô đầu tư lớn nên có 304 hộ chưa tiếp cận được nguồn nước sạch. Qua đó, ngành Nông nghiệp đã đề xuất xây dựng 4 tuyến ở những nơi có mật độ dân cư tương đối dày đặc để giải quyết nhu cầu thiếu nước sinh hoạt cho người dân.

 

Trong năm 2024, 4 tuyến theo nguồn tăng ngân sách huyện, ngành sẽ phối hợp với Công ty Cấp nước Tiền Giang khoanh vùng và cấp gấp cho xã Mỹ Trung; còn đối với cả 11 tuyến, tuyến nào có nguồn nước chính thì ưu tiên đầu tư xây dựng gấp từ nguồn ngân sách của huyện.

Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè đã phối hợp với chính quyền rà soát và triển khai đồng bộ 2 tuyến chính có mật độ dân cao là kinh Chà Rài và kinh Hai Thẻ với tổng kinh phí đầu tư 1,4 tỷ đồng với 103/304 hộ tiếp cận được với nguồn nước. Với sự quan tâm của Huyện ủy Cái Bè, các đơn vị thi công triển khai sẽ ưu tiên nguồn lực cho xã Mỹ Trung và tiếp tục đầu tư để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt trong thời gian tới cho người dân.

Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri huyện Cái Bè phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc

Liên quan đến vấn đề cung cấp điện, lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cái Bè cho biết, khi đầu tư lưới điện cao thế xong, Tỉnh ủy đã chỉ đạo việc đảm bảo lưới điện cho người dân, nhưng do nhu cầu phát triển kinh tế chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát sinh nhiều vấn đề do đó nguồn điện vẫn chưa được đảm bảo cho việc tưới tiêu của người dân, làm mất an toàn lưới điện. Do đó, huyện đã có chỉ đạo các xã mà có doanh mục cần đầu tư để đơn vị có kiến nghị Điện lực Tiền Giang nắm số liệu số nguồn điện phát sinh mới và đã có văn bản gửi Điện lực Tiền Giang. Sau khi Điện lực Tiền Giang có hướng dẫn, Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Cái Bè tiến hành rà soát và thực hiện trong thời gian tới.

Ngoài ra, các vấn đề khác cử tri phản ánh kiến nghị cũng được đại biểu HĐND tỉnh, huyện và các ngành liên quan tiếp thu, giải trình thỏa đáng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của cử tri địa phương.

HOÀI THU - SONG AN

.
.
.