Thứ Hai, 24/06/2024, 09:52 (GMT+7)
.
PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN - TRÁCH NHIỆM LỚN, QUYẾT TÂM CAO

Bài cuối: Cần quyết tâm và cách làm phù hợp

BÀI 1: Nhiệm vụ nền tảng, cốt lõi và xuyên suốt

Bài 2: Tỏa sáng hình ảnh người đảng viên trong thời kỳ mới

Bài 3: Gỡ khó trong tạo nguồn kết nạp Đảng

Để tạo nguồn kết nạp đảng viên cần sự vào cuộc quyết liệt, sâu sát của các tổ chức Đảng với những giải pháp, kế hoạch cụ thể, phù hợp tình hình địa phương, đơn vị cùng những cách làm hay để đem lại kết quả tích cực trong công tác phát triển đảng viên.

GIAO CHỈ TIÊU, NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Hằng năm, các tổ chức Đảng đều giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho từng chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc, trong đó yêu cầu cấp ủy cơ sở đăng ký cụ thể số lượng, danh sách quần chúng dự kiến kết nạp theo từng tháng để chủ động theo dõi, bồi dưỡng nguồn.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy tổ chức tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023 và trao Giấy khen cho Ban Tổ chức cấp ủy cơ sở có thành tích trong năm 2023).
Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023 và trao Giấy khen cho Ban Tổ chức cấp ủy cơ sở có thành tích trong năm 2023.

Theo đó, trong thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể trong toàn huyện tập trung thực hiện tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên.

Cụ thể, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Ban Thường vụ Huyện ủy Chợ Gạo đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu tổ chức được 10 lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 848 quần chúng ưu tú, đạt 164% so với kế hoạch; kết nạp được 742 đảng viên, đạt 148,4% so Nghị quyết.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Huyện ủy Chợ Gạo tổ chức được 6 lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 421 quần chúng, ưu tú, đạt 147% so với kế hoạch; kết nạp được 288 đảng viên, đạt 72% so Nghị quyết đã đề ra. Dự kiến đến năm 2025, huyện kết nạp 600 đảng viên (Nghị quyết ít nhất 400 đảng viên mới).

Trên cơ sở khảo sát nguồn cả nhiệm kỳ 2020 - 2025, hằng năm Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây ban hành kế hoạch kết nạp đảng viên và quyết định giao chỉ tiêu kết nạp Đảng cho các chi, đảng bộ cơ sở. Công tác phát triển đảng viên hằng năm đều vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, toàn Đảng bộ huyện Gò Công Tây đã chuẩn y kết nạp 403 đảng viên mới, đạt 67,2% chỉ tiêu Nghị quyết nhiệm kỳ; trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ và tỷ lệ đảng viên mới kết nạp là đoàn viên, thanh niên tăng lên đã góp phần làm tăng nguồn nhân lực cho Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng.

Điểm mới, điểm đặc biệt mà trong nhiều nhiệm kỳ qua chưa làm được là trong nửa nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Thường vụ Huyện ủy Gò Công Tây đã ra Quyết định kết nạp 1 học sinh trường trung học phổ thông.

Bên cạnh đó, các chi, đảng bộ cơ quan, tổ chức chính trị - xã hội, đảng bộ các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang triển khai công tác phát triển đảng viên ngay từ đầu nhiệm kỳ; các chi, đảng bộ đã xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng chi bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội tiến hành phân loại, giới thiệu những quần chúng ưu tú cho chi bộ; phân công đảng viên chính thức và các đoàn thể theo dõi, giúp đỡ.

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Phượng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tiền Giang cho biết, thời gian tới, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; chủ động triển khai nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, hiệu quả gắn với phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Tiền Giang có trí tuệ, có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng, có khát vọng vươn lên”, để thu hút ngày càng nhiều phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội, tạo môi trường cho chị em rèn luyện.

Đồng thời, Hội mạnh dạn giao việc để thử thách, tạo cơ hội cho chị em phát huy khả năng, thể hiện tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu; từ đó, phát hiện, bồi dưỡng, lựa chọn giới thiệu hội viên ưu tú đề xuất cấp ủy bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng và xem xét, bồi dưỡng, kết nạp.

Cùng với đó, các tổ chức chính trị - xã hội cũng đã đẩy mạnh các phong trào thi đua, các hoạt động... Qua đó, phát hiện những nhân tố tích cực, điển hình tiên tiến; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể; đồng thời, làm tốt công tác giáo dục lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ.

Đồng chí Nguyễn Thành Luân, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Tiền Giang cho biết, thông qua các phong trào hành động như: Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc và các phong trào “Học sinh 3 tốt”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”... Đã tập hợp, đoàn kết thanh niên, xây dựng củng cố tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh, tạo môi trường, cơ hội cho đoàn viên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Trong năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã giới thiệu 1.454 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, tạo nguồn kết nạp, qua đó kết nạp Đảng được 1.019 đảng viên từ đoàn viên ưu tú.

CÁCH LÀM PHÙ HỢP

Để đạt được mục tiêu kép “Kết nạp 6.500 đảng viên mới” theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và “tỷ lệ kết nạp đảng viên mới hằng năm trong giai đoạn 2020 - 2025 đạt từ 3% - 4% tổng số đảng viên” theo Nghị quyết 21 ngày 16-6-2022, Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng, tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới là điều rất khó khăn trước thực trạng hiện nay.

 

Thực tiễn nêu từ các phân tích, số liệu đã đặt ra nhiều vấn đề cấp bách cần được các tổ chức Đảng trên địa bàn tỉnh có quyết tâm cao, có cách làm phù hợp, các giải pháp cụ thể nhằm nâng cao công tác phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng viên tại tỉnh Tiền Giang.

Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của mỗi tổ chức Đảng nhằm bổ sung đội ngũ đảng viên, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị, là tiêu chí đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức Đảng hằng năm.

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức các hội nghị chuyên đề bàn giải pháp phát triển đảng viên trong lực lượng học sinh, công nhân...; phối hợp Trường Chính trị mở các lớp bồi dưỡng dành riêng cho các đối tượng Đảng là công nhân, học sinh vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần.

Phát biểu tại Hội nghị tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2023, đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ giải pháp trong công tác xây dựng Đảng cho thời gian tới. Trong đó, đồng chí đặc biệt yêu cầu các cấp ủy Đảng quan tâm công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên mới (không để xảy ra tình trạng đã có nguồn nhưng không được xem xét kết nạp vào Đảng).

Thực tế cho thấy, nơi nào đời sống vật chất, tinh thần của quần chúng nhân dân nói chung, của đoàn viên, hội viên, tổ chức, đoàn thể nói riêng được đảm bảo, nơi ấy sẽ có nhiều nhân tố tích cực là nguồn để các cấp ủy, tổ chức Đảng, các đoàn thể chính trị - xã hội xem xét kết nạp đảng viên.

Vì thế, một trong những cách làm, giải pháp của Ban Thường vụ huyện Gò Công Tây là đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, nhất là lao động trẻ nhằm khắc phục tình trạng thanh niên đi làm xa; có nhiều mô hình hay thu hút đoàn viên, hội viên tham gia sinh hoạt tại các tổ chức đoàn thể tại cơ sở.

Đồng thời, thực hiện đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên; tăng cường giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đảng viên dự bị để 100% đảng viên dự bị được công nhận đảng viên chính thức; gắn trách nhiệm của đảng viên chính thức được phân công giúp đỡ đảng viên dự bị khi đảng viên dự bị không được công nhận thành đảng viên chính thức.

Ở đâu cấp ủy, chính quyền, trưởng các tổ chức đoàn thể thật sự quan tâm lãnh đạo và triển khai thực hiện thì nơi đó những khó khăn trong công tác phát triển đảng viên được tháo gỡ kịp thời, hiệu quả. Theo lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Tiền Giang, để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới từng cấp ủy phải nhận thức toàn diện và sâu sắc về vai trò, tầm quan trọng, ý nghĩa của công tác tạo nguồn kết nạp Đảng; đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; chủ động đào tạo nguồn cho công tác phát triển Đảng trên tất cả các lĩnh vực của xã hội; tập trung xây dựng củng cố tổ chức Đoàn vững mạnh, thật sự là trường học của thanh niên; đặc biệt quan tâm xây dựng Đảng vững mạnh, mỗi đảng viên là một tấm gương sáng.

LÊ PHƯƠNG - HÀ NAM

.
.
.