Thứ Hai, 08/07/2024, 09:07 (GMT+7)
.
BẢO VỆ VỮNG CHẮC NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

BÀI 1: Nhiệm vụ cấp thiết, thường xuyên

Với tinh thần trách nhiệm cao, quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết 35 ngày 22-10-2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới (gọi tắt là Nghị quyết 35), Đảng bộ, chính quyền các cấp, các ngành tỉnh Tiền Giang đã có những cách làm phù hợp, hiệu quả, tạo nên những dấu ấn nổi bật.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã trở thành mặt trận hàng đầu của công tác tư tưởng, lý luận được cả hệ thống chính trị tỉnh Tiền Giang xem đây là nhiệm vụ trọng yếu, lâu dài.

CHỈ ĐẠO SÂU SÁT

Ngay sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 35, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 69 ngày 18-12-2018 về việc tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện và Chương trình 44 ngày 16-4-2019 về tổ chức thực hiện Nghị quyết 35 nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả trên địa bàn tỉnh.
Để triển khai Nghị quyết 35 phù hợp với thực tiễn địa phương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban Chỉ đạo bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (gọi tắt là Ban Chỉ đạo 35) tỉnh để tham mưu Tỉnh ủy trong tổ chức thực hiện; đồng thời, ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ từng thành viên Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, Tổ Thư ký giúp việc, nhóm chuyên gia tỉnh, lực lượng cộng tác viên theo một cơ cấu tổ chức thống nhất.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 vào năm 2023. Ảnh: VĂN THẢO
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tiền Giang khóa XI sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 35 vào năm 2023. Ảnh: VĂN THẢO

Đối với cấp ủy huyện (tương đương), tổ chức Đảng, các cơ quan và đơn vị, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 35 tỉnh Tiền Giang Châu Thị Mỹ Phương cho biết: “Các cấp ủy huyện (tương đương), tổ chức Đảng, các cơ quan và đơn vị cụ thể hóa Nghị quyết 35 vào kế hoạch, chương trình thực hiện, sát thực tế, thành lập Ban Chỉ đạo 35 cấp ủy huyện (tương đương). Qua đó, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh thường xuyên định hướng nhiệm vụ trọng tâm cho Ban Chỉ đạo 35 cấp ủy huyện (tương đương), có quy chế hoạt động, phân công rõ ràng nhiệm vụ từng thành viên tích cực tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo hướng dẫn của Trung ương, tỉnh”.

"Bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, trong đó lực lượng tuyên giáo các cấp là nòng cốt; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu”.

TRƯỞNG BAN TUYÊN GIÁO TỈNH ỦY CHÂU THỊ MỸ PHƯƠNG

Trên cơ sở chỉ đạo, định hướng thông tin tuyên truyền, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy ban hành kế hoạch, hướng dẫn, đôn đốc việc cụ thể hóa Nghị quyết 35 vào kế hoạch, chương trình thực hiện, bám sát thực tế địa phương để tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả, nhất là tiếp tục triển khai, quán triệt đến cán bộ, đảng viên, tuyên truyền đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia học tập. Trong đó, chú trọng việc tuyên truyền tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) của Đảng, Kết luận 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII…

Đồng thời, chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm việc học tập, làm theo Bác, kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu thực hiện các nghị quyết, quy định của Đảng trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Đặc biệt là nắm rõ các mục tiêu, quan điểm và những giải pháp mà Chương trình 44 của Tỉnh ủy đề ra, giúp cho cán bộ, đảng viên nhận biết và đề cao cảnh giác trước những âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch phản động có những chiêu thức, thủ đoạn mới nhằm chống phá Đảng, Nhà nước để đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Từ đó đã tạo sự thống nhất, phối hợp đồng bộ trong nhận thức và chỉ đạo, điều hành hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 các cấp trong công bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được triển khai một cách sáng tạo, hiệu quả.

THỰC HIỆN ĐỒNG BỘ

Trên tinh thần thực hiện quan điểm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo 35 tỉnh, các cấp ủy Đảng, cơ quan, tổ chức, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai quyết liệt, đồng bộ đến cấp ủy cơ sở và bí thư cấp ủy triển khai cho toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhân dân. Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Thái Ngọc Bảo Trâm cho biết: “Từ năm 2021 đến nay, Thường trực Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối đã ban hành trên 50 văn bản các loại triển khai thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 tỉnh; định hướng chỉ đạo cấp ủy cơ sở làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.

Đồng thời, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 35 luôn được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền và bám sát các nội dung hướng dẫn của cấp trên nên đã đi vào nền nếp. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy Khối, cấp ủy cơ sở đã cụ thể hóa bằng việc xây dựng Chương trình hành động, Kế hoạch thực hiện nghị quyết gắn với chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Đảng một cách thiết thực, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để đưa nghị quyết đi vào cuộc sống”.

Các cá nhân nhận Giấy khen của Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 35 giai đoạn năm 2018 - 2023.    Ảnh: HUY THÁI
Các cá nhân nhận Giấy khen của Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết 35 giai đoạn năm 2018 - 2023. Ảnh: HUY THÁI

Qua khảo sát các cấp ủy huyện (tương đương), công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được triển khai bài bản, có hệ thống. Trưởng Ban Tuyên giáo Thị ủy Cai Lậy Trần Văn Độ cho biết: “Ban Thường vụ Thị ủy Cai Lậy lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chỉ đạo 35 thị xã và các tổ chức cơ sở đảng thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động 23 ngày 10-4-2019 của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã về việc thực hiện Nghị quyết 35. Đặc biệt là cụ thể hóa các nhiệm vụ trong Chương trình trọng tâm 01 ngày 10-8-2021 của Ban Chỉ đạo 35 thị xã về các nhiệm vụ và giải pháp trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, giai đoạn 2021 - 2025 gắn với tiếp tục thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đồng thời, hướng dẫn đến cán bộ, đảng viên thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến việc thiết lập và sử dụng các trang thông tin điện tử cá nhân trên Internet, mạng xã hội...”.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thời gian qua được triển khai thực hiện đồng bộ, chặt chẽ từ tỉnh đến cấp cơ sở. Bí thư Đảng ủy xã Bình Đức, huyện Châu Thành Nguyễn Văn Phước cho biết: “Đảng ủy xã Bình Đức đã lồng ghép tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên nhận biết về những âm mưu, thủ đoạn của các lực lượng thù địch thông qua các cuộc họp sinh hoạt chi bộ; các phong trào địa phương phát động mà trực tiếp là Bí thư Chi bộ ấp luôn quán triệt, nâng cao nhận thức, chấn chỉnh những thông tin sai lệch để người dân hiểu, không hoang mang trước những thông tin xấu”.

Với vai trò là nhịp cầu thông tin quan trọng “trực tiếp” kết nối giữa ý Đảng - lòng dân, các chi bộ ấp, bí thư chi bộ ấp luôn gần dân, sát dân, dựa vào dân để tuyên truyền. Bí thư Chi bộ, Trưởng ấp Mỹ Thạnh, xã Hòa Định, huyện Chợ Gạo Nguyễn Thị Mười Hai chia sẻ: “Khi nghe những thông tin sai sự thật, gây xôn xao dư luận, dựa trên sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, tôi thông tin đến các đảng viên thông qua các cuộc họp sinh hoạt chi bộ hoặc tổ chức các cuộc họp đột xuất để kịp thời định hướng thông tin. Đồng thời, tổ chức các cuộc họp tổ nhân dân tự quản để tuyên truyền, vận động người dân hiểu, tỉnh táo trước thông tin xấu, độc, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương... Từ đó đề xuất với cấp ủy, chính quyền đề ra các biện pháp hợp lòng dân, để dân yên tâm lo làm ăn, sinh sống”.

Có thể thấy, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở triển khai một cách có hệ thống, đồng bộ và hiệu quả. Từ đó, lan tỏa những thông tin chính thống, tích cực thấm sâu vào trong tư tưởng của nhân dân, để “dân tin yêu, một lòng theo Đảng” tạo thành bức tường thành vững chắc ngăn chặn mọi âm mưu, thủ đoạn chống, phá của các thế lực thù địch.

HẢI ĐĂNG

(còn tiếp)

.
.
.