Thứ Tư, 10/07/2024, 15:30 (GMT+7)
.
Đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri:

Cử tri huyện Tân Phú Đông phản ánh các vấn đề an sinh xã hội

(ABO) Sáng 10-7, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị tỉnh Tiền Giang, đơn vị bầu cử số 3, gồm ĐBQH Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV; Tạ Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách khóa XV tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa XV; Nguyễn Thị Uyên Trang, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Tiền Giang, Ủy viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội khóa XV đến tiếp xúc cử tri của 3 xã Phú Đông, Phú Tân và Phú Thạnh huyện Tân Phú Đông sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
 
 
Tại điểm tiếp xúc, sau khi nghe đại diện Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang thông tin đến cử tri nội dung chương trình sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, cử tri có nhiều ý kiến, kiến nghị các vấn đề diễn ra tại địa phương đến Đoàn ĐBQH tỉnh.
 
Trong đó có các vấn đề về thiếu nước sinh hoạt, sản xuất tại ấp Cồn Cống, xã Phú Tân; đường xuống cấp, sạt lở tại tuyến đường tỉnh 877B, đoạn từ cầu sắt 1 đến cầu sắt 2, xã Phú Tân; lộ trình, tiến độ thi công tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre; cơ chế, chính sách của huyện trong việc thu hút đầu tư, tạo việc làm cho người dân địa phương…

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các kiến nghị, phản ánh của cử tri đều được chính quyền địa phương trả lời thỏa đáng.

Đại biểu
Đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang, đơn vị bầu cử số 3 tại điểm tiếp cử tri xã Phú Đông, huyện Tân Phú Đông.
 
CỬ TRI PHẢN ÁNH VẤN ĐỀ THIẾU NƯỚC SINH HOẠT TRONG MÙA HẠN, MẶN
 
Giải trình vấn đề liên quan đến cung cấp nước sinh hoạt, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước tỉnh Tiền Giang Nguyễn Công Nghĩa cho biết: Thời gian qua, trên địa bàn huyện Tân Phú Đông, hệ thống cấp nước được thi công, lắp đặt dọc theo tuyến đường tỉnh 877B, các tuyến giao thông công cộng, có đông hộ dân sinh sống. Tuy nhiên, tại các xã ven biển như Phú Đông, Phú Tân,… vẫn xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất, nhất là trong mùa hạn, mặn và công ty cũng đã mở vòi công cộng để bà con ở khu vực này sử dụng.
 
Với những kiến nghị, phản ánh của cử tri, Công ty TNHH MTV Cấp nước tỉnh Tiền Giang sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đi khảo sát thực tế cụ thể để tìm ra giải pháp phù hợp nhằm giải quyết kịp thời tình trạng thiếu nước tại khu vực này. 
 
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Uyên Trangthông tin đến cử tri nội dung chương trình sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
ĐBQH Nguyễn Thị Uyên Trang thông tin đến cử tri nội dung chương trình sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
 
Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước tỉnh Tiền Giang Nguyễn Công Nghĩa cho biết thêm, hiện trên địa bàn huyện Tân Phú Đông có 2 nguồn cấp nước chính là Nhà máy nước Đồng Tâm và trạm cấp nước tại chỗ gồm Trạm cấp nước Tân Thới và Phú Thạnh. Tổng bình quân sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất của người dân tại địa phương từ 5.000 - 6.000 m3/ngày/đêm. Còn trong mùa hạn, mặn vừa qua, do nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất tăng cao, tình trạng hạn, mặn xảy ra nên tổng bình quân sử dụng nước là 10.000 m3/ngày/đêm. Trong thời gian này, phía công ty đã vận động các nguồn lực, chuyên chở bằng các phương tiện để cấp nước đảm bảo nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cho người dân. 
 
Cử tri phản ánh những kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
Cử tri phản ánh những kiến nghị tại buổi tiếp xúc.
 
Về các đoạn sạt lở tại tuyến đường tỉnh 877B, đoạn từ cầu sắt 1 đến cầu sắt 2, xã Phú Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng đã giao vấn đề này cho UBND xã Phú Tân tiến hành rà soát, xác định quy mô sạt lở, sau đó báo cáo về UBND huyện để có hướng xử lý, khắc phục. 
 
Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
 
Đối với vấn đề thông tin cho người dân về cơ chế, chính sách của huyện trong việc thu hút đầu tư, tạo việc làm cho lao động địa phương, đồng chí Lê Thanh Đằng cho biết: Trên cơ sở thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TU của Tỉnh ủy Tiền Giang về xây dựng và phát triển huyện Tân Phú Đông đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết 10-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế đô thị 3 vùng của tỉnh Tiền Giang đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, trên địa bàn huyện, việc phát triển công nghiệp và cụm công nghiệp đã tiến hành rà soát, đánh giá các ngành có lợi thế của địa phương để xây dựng danh mục mời gọi đầu tư.
 
Nhất là các hạng mục, như: Quy hoạch Xây dựng cụm công nghiệp tại xã Phú Thạnh, diện tích 75 ha; Dự án Chợ và Khu phố chợ xã Phú Thạnh, Dự án Bến phà Vàm Giồng. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành tỉnh mời gọi đầu tư du lịch sinh thái tại cồn Cống và trùng tu Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia Lũy Pháo Đài, xã Phú Tân… Khi các hạng mục được thực hiện, kinh tế - xã hội phát triển sẽ thu hút được nhiều nguồn lao động, tạo cơ hội việc làm cho người dân địa phương. Đồng thời, huyện cũng đang thực hiện hoàn thành các tiêu chí để về đích huyện nông thôn mới vào cuối năm 2024. 
 
ĐBQH THÔNG TIN VỀ LỘ TRÌNH, TIẾN ĐỘ THI CÔNG TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN
 
Cũng tại buổi tiếp xúc, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến, kiến nghị của cử tri và trao đổi, làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị cử tri phản ánh. Đồng thời, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn thông tin thêm về một số vấn đề được Quốc hội xem xét, thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV về việc cho phép Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được tự động gia hạn thêm 3 lần tại thời điểm đến hạn trả nợ đối với dư nợ tái cấp vốn còn lại của các tổ chức tín dụng đang cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh theo quy định tại điểm a khoản 11 điều 1 của Nghị quyết 135/2020/QH14 ngày 17-11-2020 của Quốc hội, thời gian gia hạn mỗi lần bằng thời hạn tái cấp vốn lần đầu, tổng thời gian các lần gia hạn tái cấp vốn tối đa không quá 5 năm (bao gồm 2 lần đã được gia hạn theo Nghị quyết 135/2020/QH14).
 
ĐBQH Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV
ĐBQH Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khóa XV phát biểu tại buổi tiếp xúc. 
 
Bên cạnh đó, đối với vấn đề thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách chính sách tiền lương trong khu vực công theo lộ trình, từng bước, thận trọng, chắc chắn, bảo đảm tính khả thi và góp phần nâng cao đời sống người hưởng lương. Qua đó, Quốc hội giao cho Chính phủ tiếp tục triển khai thực hiện các nội dung về hoàn thiện chế độ nâng lương; bổ sung chế độ tiền thưởng; quy định nguồn kinh phí thực hiện chế độ tiền lương; hoàn thiện cơ chế quản lý tiền lương và thu nhập,…
 
Đối với vấn đề thông tin về lộ trình, tiến độ thi công tuyến đường bộ ven biển, ĐBQH Nguyễn Minh Sơn cho biết: Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre giai đoạn 1 dự kiến có tổng mức đầu tư khoảng 5.591 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện dự án sẽ do ngân sách Trung ương hỗ trợ và ngân sách địa phương. Trong đó, Trung ương sẽ hỗ trợ 90% từ nguồn vốn vay ADB, 10% còn lại tỉnh sẽ vay lại của Trung ương từ nguồn vốn ADB. Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2023 - 2026 và vận hành sau năm 2027. Dự kiến đến cuối năm 2024, dự án sẽ được phê duyệt và triển khai thi công.  
 
LÊ NGUYÊN 
 
.
.
.