Thứ Tư, 24/07/2024, 09:14 (GMT+7)
.
ĐẢNG BỘ VÀ NHÂN DÂN TIỀN GIANG:

Quyết tâm biến đau thương thành hành động

13 giờ 38 phút ngày 19-7-2024, tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Thủ đô Hà Nội, một nhà tư tưởng lớn, có tầm nhìn chiến lược; một nhân cách thấm đẫm tinh thần cách mạng, dành trọn cuộc đời “phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân” theo tấm gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh; một trái tim rất đỗi nhân văn, bác ái, nghĩa tình, luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân đã mất, để lại bao tiếc thương cho đồng bào cả nước và bạn bè quốc tế.

Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một mất mát lớn lao của Đảng, của nhân dân Việt Nam! Trong niềm đau xót, tiếc thương vô hạn, Đảng bộ và nhân dân Tiền Giang quyết tâm biến đau thương thành hành động, thực hiện thật tốt những lời căn dặn khi đồng chí đến thăm và làm việc tại Tiền Giang trên cương vị là Chủ tịch Quốc hội và Tổng Bí thư.

NHỮNG LỜI CĂN DẶN TÂM HUYẾT

Ngày 26-4-2010, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm và làm việc tại Tiền Giang để nắm tình hình thực hiện Nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh việc biểu dương những nỗ lực và đóng góp tích cực của Tiền Giang cho công cuộc đổi mới của đất nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có những chia sẻ, gửi gắm niềm tin, căn dặn những việc nên làm rất tâm huyết, thể hiện sự am hiểu sâu sắc về vùng đất và con người Tiền Giang.

Ngày 16-3-2016, ngay sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc với Đảng bộ tỉnh Tiền Giang. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Y (ấp 2, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông).  						                                                                                     Ảnh: Duy Sơn
Ngày 16-3-2016, ngay sau thành công của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã về thăm và làm việc với Đảng bộ tỉnh Tiền Giang. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm gia đình Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Y (ấp 2, xã Gia Thuận, huyện Gò Công Đông). Ảnh: Duy Sơn

Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng kỳ vọng: Với vị trí địa lý, kinh tế, chính trị thuận lợi; đồng thời, là cửa ngõ của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), là tỉnh thuộc Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Tiền Giang cần tận dụng sự liên kết trong vùng, thúc đẩy tỉnh nhà vươn lên mạnh mẽ hơn nữa.

Với tiềm năng và thế mạnh về thổ nhưỡng, đất đai, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Tiền Giang cần tập trung đẩy mạnh phát triển nông nghiệp toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, áp dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất để đạt năng suất, chất lượng ngày càng cao.

Bên cạnh đó, Tiền Giang cần tập trung quy hoạch phát triển các vùng chuyên canh cây ăn trái, phát triển sản xuất hàng hóa gắn với công nghiệp chế biến, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đem lại lợi nhuận ngày càng cao cho nông dân. Tăng cường hợp tác, liên kết, trao đổi kinh tế, văn hóa, du lịch với các tỉnh trong vùng.

Chia sẻ thân tình với cán bộ và nhân dân huyện Cai Lậy, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao việc tập trung sản xuất nông nghiệp theo quy mô lớn, áp dụng tiến bộ của khoa học - kỹ thuật trong sản xuất. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội băn khoăn, cho rằng trong điều kiện kinh tế thị trường thì dường như việc sản xuất nông nghiệp như thế là chưa đủ.

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Điều quan trọng là sản phẩm phải trở thành hàng hóa, phải tiêu thụ được. Muốn vậy, cần sản xuất theo hướng tập trung, hình thành các vùng chuyên canh cây ăn trái đặc sản; không ngừng áp dụng kỹ thuật mới vào quá trình sản xuất; phải liên kết, phát huy vai trò của kinh tế tập thể theo mô hình hợp tác xã để tránh tình trạng thương lái ép giá. Đồng thời, phải tập trung phát triển ngành chế biến nông sản, tránh tình trạng được mùa rớt giá.

Trên cương vị là Tổng Bí thư, ngày 16-3-2016, đồng chí Nguyễn Phú Trọng và Đoàn công tác Trung ương có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Tiền Giang về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Tại buổi làm việc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt kỳ vọng: Tiền Giang đã phát triển nhanh và mạnh, tốt rồi, nhưng cần phải tốt hơn nữa. Bên cạnh đó, cần chủ động, tích cực triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh kết hợp triển khai thực hiện tốt Nghị quyết, Văn kiện Đại hội XII của Đảng trên tinh thần “toàn Đảng, toàn dân phải thống nhất cao, nói và làm theo Nghị quyết”.

Về chiến lược phát triển trong thời gian tới, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có những chỉ đạo rất sâu sắc, thể hiện sự tâm huyết để Tiền Giang bứt phá vươn xa. Theo đó, Tổng Bí thư yêu cầu: Tiền Giang phải xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp, linh hoạt trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng…

Bên cạnh đó, Tiền Giang phải thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình thực tế trong và ngoài nước để có kế hoạch phát triển trong 5 năm tới và cho những năm tiếp theo. Nhiệm vụ trước mắt đặt ra là cần phải tập trung theo dõi tình hình hạn, mặn để có giải pháp ứng phó phù hợp, kịp thời và rút kinh nghiệm để đưa ra các giải pháp mang tính lâu dài.

Tỉnh cần tập trung, quan tâm tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp; xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động, từ đó tăng cường thu hút đầu tư. Tổng Bí thư cũng bày tỏ mong muốn Tiền Giang tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng, phấn đấu hơn nữa, đổi mới, sáng tạo hơn nữa để đưa kinh tế - xã hội tỉnh nhà không ngừng phát triển.

BIẾN ĐAU THƯƠNG THÀNH HÀNH ĐỘNG

Thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, tỉnh nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh, thiên tai, biến đổi khí hậu, lạm phát tăng cao, giá xăng, dầu, nguyên, vật liệu, các yếu tố đầu vào biến động mạnh..., ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân.

Chính từ trong gian khó, truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo của tỉnh nhà tiếp tục được phát huy mạnh mẽ. Thực tiễn trong những năm qua cũng cho thấy, Đảng bộ tỉnh nhà đang từng bước thực hiện khát vọng vươn xa trên tinh thần không ngừng kiến tạo, nỗ lực đổi mới, thể hiện rõ nét sự năng động trong lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ngày 26-4-2010, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm gia đình nông dân  sản xuất giỏi Nguyễn Sỹ Hồng ở ấp Hòa Thịnh, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy. Ảnh: H. Nga
Ngày 26-4-2010, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đến thăm gia đình nông dân sản xuất giỏi Nguyễn Sỹ Hồng ở ấp Hòa Thịnh, xã Ngũ Hiệp, huyện Cai Lậy. Ảnh: Hạnh Nga

Thực tiễn sinh động của một tỉnh trong vùng ĐBSCL đã giúp cho Tiền Giang nhiều kinh nghiệm phong phú, có bản lĩnh vững vàng để vượt qua mọi thách thức, xác định những mục tiêu phù hợp, có chiến lược thực hiện đạt kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, trước những lời căn dặn đầy tâm huyết, trách nhiệm với tầm nhìn chiến lược của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang luôn khắc ghi, quyết tâm biến những tình cảm, sự kỳ vọng của Tổng Bí thư thành hiện thực. Từ đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang đã không ngừng nỗ lực, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để từng bước nâng cao vị thế tỉnh nhà, quyết tâm thực hiện khát vọng đến năm 2025 đưa Tiền Giang trở thành tỉnh phát triển trong vùng.

Trên tinh thần đó, với quyết tâm chính trị cao, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã chủ động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp kịp thời, đồng bộ, cùng với sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân nên trong nhiều năm qua, hằng năm hầu hết các chỉ tiêu đều đạt, vượt kế hoạch đề ra, tình hình kinh tế - xã hội đạt nhiều kết quả khả quan trên tất cả các lĩnh vực: Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, thương mại - dịch vụ, thu ngân sách, thu hút đầu tư; số doanh nghiệp thành lập mới luôn đạt cao trong các năm gần đây. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội không ngừng phát triển, ổn định; an ninh, quốc phòng được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo.

Năm 2024 là năm áp cuối nhiệm kỳ, có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định việc thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh. Trong khí thế Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang không ngừng nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh thì toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà nói riêng và cả nước nói chung đau xót, tiếc thương một tấm gương sáng, một nhân cách lớn đã mất.

Trong trái tim mỗi người Việt Nam yêu nước nói chung và Tiền Giang nói riêng sẽ luôn khắc ghi hình ảnh một trí thức uyên bác, giàu lòng nhân ái, bình dị giữa đời thường, đã xả thân vì sự nghiệp lớn của Đảng và dân tộc.

Trong niềm tiếc thương vô hạn về sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang nguyện trên dưới một lòng, thắt chặt hơn tinh thần đoàn kết, ý Đảng lòng dân quyện chặt, cùng biến đau thương thành hành động, thực hiện thật tốt những lời căn dặn của Tổng Bí thư dành cho quê hương Ấp Bắc anh hùng, quyết tâm đưa tỉnh nhà không ngừng vươn xa…

NGUYÊN CHƯƠNG

Bài viết có sử dụng tư liệu của đồng nghiệp.

 

.
.
.