Thứ Bảy, 20/07/2024, 09:11 (GMT+7)
.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung ương, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, sau thời gian lâm bệnh, mặc dù được Đảng, Nhà nước, tập thể các giáo sư, bác sĩ tận tình cứu chữa, gia đình hết lòng chăm sóc, nhưng do tuổi cao, bệnh nặng, Đồng chí đã từ trần lúc 13 giờ 38 phút, ngày 19-7-2024 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hưởng thọ 80 tuổi. 

b

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Đoàn Thị Y (ấp 2, xã Gia Thuận) vào tháng 3-2016. Ảnh: Duy Sơn

Trong bài viết "Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời vì nước, vì dân" của Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam có đoạn: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, một trí tuệ lớn, tài năng lớn của cách mạng Việt Nam, nhà tư tưởng, nhà văn hóa, ngọn cờ lý luận của Đảng, người học trò xuất sắc không ngừng học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, đã cống hiến trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc ta, sống trọn cuộc đời vì nước, vì dân.

Lúc này, chúng ta bồi hồi nhớ lại, tháng 11-2020, tại hội nghị tổng kết công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tâm sự một vài điều rất cơ bản, rất then chốt về lẽ sống của người cách mạng, của cán bộ đảng viên. Đó là phải làm sao giữ cho được, làm cho đúng theo tư cách, đạo đức, danh dự của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những người lãnh đạo.

Đến tháng 6-2021, tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", một lần nữa, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Một trong những việc học và làm theo Bác Hồ là phải giữ thanh liêm, giữ liêm sỉ, danh dự, trong sạch, trong sáng. Vì liêm sỉ là nền tảng của đạo làm người. Tổng Bí thư yêu cầu: "Phải giữ cho được tư cách, đạo đức, danh dự của người đảng viên, người cán bộ cách mạng".

Tại Phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết của Quốc hội khóa XV về phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025 vào tháng 8-2021, Tổng Bí thư nhấn mạnh: "Tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu; Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất!".

Tháng 2-2023, phát biểu tại Lễ nhận huy hiệu 55 tuổi Đảng của mình, Tổng Bí thư nhắc lại một vài câu trong tác phẩm nổi tiếng "Thép đã tôi thế đấy" của nhà văn Liên Xô Nhi-cô-lai Ốt-xtơrốp-xki: "Cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống, bởi vì đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí; để khỏi hổ thẹn vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, bị mọi người khinh bỉ; để đến khi nhắm mắt xuôi tay ta có thể tự hào rằng: Tất cả đời ta, tất cả sức ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời - sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giải phóng con người mang lại hạnh phúc cho nhân dân!"; "Thép đã tôi trong lửa đỏ và nước lạnh, lúc đó thép trở nên không hề biết sợ.

Những phát biểu tâm huyết của Tổng Bí thư tại nhiều cuộc họp khác nhau trong những năm qua đều nhất quán nhấn mạnh một thông điệp: Đó là cán bộ, đảng viên phải luôn coi trọng danh dự bởi vì danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất. Trước yêu cầu công cuộc đổi mới ngày càng gay gắt, ngày càng phức tạp và ngày càng khó khăn, khi những cám dỗ vật chất, quyền lực ngày càng tinh vi, khiến hàng loạt cán bộ, đảng viên suy thoái, trong đó có cán bộ, đảng viên cấp cao, Tổng Bí thư muốn gửi đến cán bộ, đảng viên lời nhắn nhủ nếu không vượt qua được chính mình, không giữ được danh dự, liêm sỉ thì không chỉ cá nhân đó mất hết mà sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân đối với Đảng.

Thông điệp trên của Tổng Bí thư nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn nỗ lực tu dưỡng, rèn luyện, phải vượt qua cạm bẫy, cám dỗ, chiến thắng chủ nghĩa cá nhân “xảo quyệt và hung ác” nhằm giữ bằng được điều thiêng liêng, cao quý nhất, đó là danh dự, để luôn xứng đáng với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân. Có như vậy mới thực hiện trọn vẹn lời thề: Suốt đời phấn đấu, hy sinh, tuyệt đối trung thành với lý tưởng, sự nghiệp cách mạng của Đảng, ra sức tu dưỡng, rèn luyện; cố gắng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Vĩnh biệt đồng chí Tổng Bí thư kính yêu, cán bộ, đảng viên và nhân dân Tiền Giang nguyện thực hiện kêu gọi của Bộ Chính trị là luôn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, tăng cường đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng, tiếp tục phát huy những kết quả, thành tựu quan trọng, toàn diện mà đất nước ta đã đạt được, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thách thức, hoàn thành tốt các mục tiêu Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra; giữ vững ổn định chính trị, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, chăm lo tốt đời sống tinh thần, vật chất cho nhân dân.

M.T

.
.
.