Thứ Tư, 24/07/2024, 22:09 (GMT+7)
.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng

(ABO) Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một tấm gương đạo đức mẫu mực trong học tập, lao động và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cống hiến trọn đời mình cho sự phát triển, phồn vinh của đất nước, vì sự ấm no, hạnh phúc cho nhân dân. 
 
Trong những năm tháng mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã sống và cống hiến sức lực, trí tuệ của mình cho sự phát triển, phồn vinh của đất nước, tạo nên mẫu mực về sự nhất quán giữa lời nói và việc làm, giữa tư tưởng và hành động, lý luận và thực tiễn của một người đứng đầu Đảng “trung với nước,  hiếu với dân; tận trung với nước, tận hiếu với dân”. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là hiện thân của sự nhất quán giữa lý tưởng và hiện thực đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư - vị học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thời kỳ đổi mới. 
 
Với bản lĩnh chính trị vững vàng, sẵn sàng vượt qua nhiều khó khăn thử thách cùng với trình độ uyên bác, sự trong sáng của người cộng sản từ tâm hồn đến phong cách, đồng chí Nguyễn Phú Trọng dù đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, được nhân dân tin yêu và sự quý mến, tôn trọng của bạn bè quốc tế. Nhưng khi nhắc đến những việc làm của mình cho đất nước, đồng chí Nguyễn Phú Trọng lại vô cùng khiêm tốn cho rằng: “Tất cả những gì tôi đã làm là vô cùng nhỏ bé so với công lao giáo dục, rèn luyện của Đảng; sự kèm cặp, chỉ bảo của các đồng chí đảng viên đi trước; sự cộng tác, giúp đỡ của đồng chí, đồng nghiệp; sự động viên, ủng hộ của nhân dân, mà trực tiếp là những cơ quan - nơi tôi từng học tập, công tác và làm việc”,… Điều đó, đã thể hiện phẩm chất liêm khiết, kiên trung của một người cộng sản chân chính hiện rõ trong chính bản thân của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. 
 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Phiên họp thứ 24 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023. Ảnh: TTXVN. 
 
Cả hành trình dài lo việc nước, việc dân, đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã kết hợp hài hòa sự thấm nhuần sâu sắc chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh với thực tiễn cách mạng Việt Nam thông qua việc nghiên cứu, đúc kết thành bài học kinh nghiệm lớn được thể hiện rõ nét trong từng tác phẩm, bài viết của Tổng Bí thư có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc về các vấn đề trong xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; công tác cán bộ; xây dựng chủ nghĩa xã hội và kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước ta; về xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng,... Những cống hiến về mặt lý luận của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã góp phần hoạch định chủ trương, đường lối cơ bản và lâu dài; xây dựng, hoàn thiện lý luận về đường lối đổi mới của Đảng trong quá trình kiến thiết, phát triển đất nước. 
 
Cả cuộc đời, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng luôn suy nghĩ, tìm tòi xuất phát từ tình hình thực tế để phân tích, giải quyết những vấn đề mới do cuộc sống đặt ra. Sự lãnh đạo, chỉ đạo tài tình, sáng suốt của đồng chí Nguyễn Phú Trọng được thể hiện nổi bật trước những thành tựu trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã cùng với Ban Chấp hành Trung ương Đảng lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, bài bản trong cuộc chiến phòng, chống tham nhũng ngày càng đi vào chiều sâu, có bước tiến mạnh mẽ trong việc phát hiện, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực. Để từ đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại trong lòng người dân Việt Nam hình ảnh đầy uy tín và chuẩn mực, là người "đốt lò tham nhũng" trong cuộc chiến đấu chống “giặc nội xâm” ở nước ta.  
 
Dù tuổi cao, sức khỏe dần yếu đi, đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn tận lực làm việc đến hơi thở cuối cùng cho sự nghiệp xây dựng, hội nhập, phát triển đất nước. Ngày 9-5-2024, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới (gọi tắt là Quy định 144) gồm 6 điều.
 
Trong đó, Điều 3 trong Quy định 144 là “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư” là một chuẩn mực về đạo đức cách mạng của người cán bộ, đảng viên khi bước chân vào hàng ngũ của Đảng, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân. Đó cũng là lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thực hành trong cuộc sống của mình, “cái quý nhất của con người là cuộc sống và danh dự sống” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - người lãnh đạo mẫu mực, sáng ngời về đạo đức cách mạng. Vì thế, mỗi cán bộ, đảng viên cần “tự soi”, “tự sửa” không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu để hoàn thiện bản thân xây dựng văn hóa tiết kiệm, không tham nhũng, tiêu cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, trước hết là sự gương mẫu, quyết liệt của người đứng đầu, “cán bộ, đảng viên, trước hết là người lãnh đạo phải biết trọng liêm sỉ, giữ danh dự, biết xấu hổ khi bản thân và người thân có hành vi tham nhũng, tiêu cực”. 
 
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo kiệt xuất, một nhà lý luận, nhà tư tưởng xuất sắc của Đảng, Nhà nước và dân tộc ta. Đến giây phút cuối đời, đồng chí Nguyễn Phú Trọng vẫn một lòng vì nước, vì dân, lo cho sự nghiệp phát triển đất nước để nước ta tiếp tục phát triển “vì một nước Việt Nam hòa bình, độc lập, phát triển cường thịnh”. Những cống hiến của đồng chí Nguyễn Phú Trọng đã làm cho đất nước, cho nhân dân sẽ còn sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, toàn quân và dân ta học tập, làm theo và tiếp nối. 
 
Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang sẽ học theo gương của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, luôn nêu cao tinh thần cách mạng, tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, rèn luyện phẩm chất “cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”, gần dân, sát dân, tất cả vì lợi ích chính đáng của nhân dân,... góp phần đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển nhanh và bền vững. 
 
LÊ NGUYÊN
 
.
.
.