Thứ Năm, 08/08/2024, 20:09 (GMT+7)
.

Cử tri TP. Gò Công kiến nghị nhiều vấn đề với đại biểu HĐND tỉnh và thành phố

(ABO) Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri, ngày 8-8, đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang và đại biểu TP. Gò Công tiếp xúc với cử tri TP. Gò Công sau kỳ họp thường lệ giữa năm 2024.

Tại buổi các buổi tiếp xúc, sau khi nghe đại biểu HĐND tỉnh Tiền Giang, đại biểu HĐND TP. Gò Công thông tin báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thường lệ giữa năm của HĐND tỉnh, HĐND TP. Gò Công; thông tin đến cử tri kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm 2024 và phương hướng, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2024 trên địa bàn TP. Gò Công, cử tri kiến nghị các vấn đề còn khó khăn, bức xúc ở địa phương.

KIẾN NGHỊ NÂNG CẤP CĂN CỨ TỈNH ỦY GÒ CÔNG

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Bình Xuân (TP. Gò Công) kiến nghị cần sửa chữa, nâng cấp bia lưu niệm Căn cứ Tỉnh ủy Gò Công, đây là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh, thành phố quan tâm vấn đề này và sớm triển khai thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi tiếp xúc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri.

Trả lời cử tri, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, Căn cứ Tỉnh ủy Gò Công tại ấp 2, xã Bình Xuân được UBND tỉnh xếp hạng Di tích Lịch sử - Văn hóa cấp tỉnh. Khi còn công tác ở TX.Gò Công, trước đây UBND TX.Gò Công đã có kiến nghị với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang quan tâm trung tù di tích này. UBND tỉnh ghi nhận và cho rằng cần thiết đầu tư trùng tu để giáo dục truyền thống cho các thế hệ.

Sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định Quy định phân công quản lý Di tích Lịch sử - Văn hóa và danh lam thắng cảnh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, theo quyết định này thì Căn cứ Tỉnh ủy Gò Công do UBND TX. Gò Công quản lý. UBND tỉnh giao UBND TX. Gò Công nay là TP. Gò Công cân đối ngân sách của địa phương đế thực hiện sửa chữa, trùng tu Căn cứ Tỉnh ủy Gò Công theo đề nghị của cử tri xã Bình Xuân. Vì vậy, vấn đề này, đề nghị lãnh đạo TP. Gò Công xem xét cân đối ngân sách thực hiện theo nguyện vọng cử tri.

KIẾN NGHỊ SỚM ĐẦU TƯ ĐƯỜNG HUYỆN 99B

Tại buổi tiếp xúc, cử tri xã Bình Xuân cũng có ý kiến liên quan đến đường huyện 99B trên địa bàn TX. Gò Công nay là TP. Gò Công, cử tri cho rằng lãnh đạo hứa đầu tư công trình này nhưng đến nay chưa thấy thực hiện, cử tri kiến nghị cho biết khi nào triển khai xây dựng công trình này.

Trả lời vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cho biết, trong giai đoạn đầu tư trung hạn 2023 - 2025 có danh mục công trình đường huyện 99B. Trong kỳ họp giữa năm của HĐND tỉnh mới đây, UBND tỉnh có trình HĐND tỉnh Nghị quyết về việc sửa đổi bổ sung Điều 1, Nghị quyết 40 ngày 8-12-2023 của HĐND tỉnh về kế hoạch đầu tư công tỉnh Tiền Giang năm 2024 và Nghị quyết về dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025. Theo đó, danh mục đầu tư công năm 2024 trong nghị quyết có công trình đường huyện 99B với tổng mức đầu tư trên 5 tỷ đồng. Tại kỳ họp cũng thống nhất trong 6 tháng cuối năm 2024 ghi vốn 4 tỷ đồng, số còn lại sẽ thực hiện trong năm 2025. Theo kế hoạch sẽ giao cho Chi cục Thủy lợi tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư dự án. Được biết, Chi cục thủy lợi đã làm việc với UBND TP. Gò Công, công trình cũng đang được triển khai thực hiện, năm 2025 sẽ bổ sung thêm trên 1,5 tỷ đồng nữa để thực hiện hoàn thành công trình này.

KIẾN NGHỊ TĂNG CƯỜNG BẢO MẬT TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG

Cử tri phường 1, TP. Gò Công có ý kiến về việc hiện nay tình trạng lừa tiền trên mạng diễn biến phức tạp, gây lo lắng trong nhân dân. Cử tri đề nghị ngành Ngân hàng cho biết giải pháp bảo vệ tài khoản của khách hàng, để người dân yên tâm.

Trả lời vấn đề này, đại diện Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Gò Công cho biết, thời gian gần đây các vụ lừa đảo, lừa tiền trên mạng xảy ra rất nhiều. Khi đã xảy ra trường hợp này thì rất khó khắc phục, tài khoản tiền đã chuyển vô tài khoản người khác rồi thì rất khó quản lý. Đối với tài khoản ngân hàng khi người dân bị các đối tượng lừa đảo hoặc vô tình chuyển tiền thì lúc đó quyền sở hữu tài khoản thuộc về các đối tượng, do đó ngân hàng cũng khó can thiệp. Nếu số tiền bị lừa đảo lớn thì ngân hàng không thể tự giải quyết mà phải phối hợp với ngành Công an để giải quyết, điều tra chủ tài khoản ở đâu, trong khi đó các đối tượng lừa đảo thủ đoạn tinh vi không để tiền trong tài khoản mà chuyển đi liên tục qua tài khoản khác nên xử lý rất phức tạp. Vì vậy, cử tri nên hết sức cảnh giác để tự bảo vệ quyền lợi cũng như tài sản của mình.

Cử tri TP. Gò Công phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc
Cử tri TP. Gò Công phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc.

Đối với ngành Ngân hàng, để tăng cường bảo mật cho khách hàng, kể từ ngày 1-7-2024, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu tất cả các ngân hàng thương mại, chuyển tiền qua tài khoản trực tuyến hoặc nạp tiền vào ví điện tử trên 10 triệu đồng phải được xác thực sinh trắc học qua khuôn mặt và vân tay. Nhận dạng, xác thực qua sinh trắc học là biện pháp tối ưu nhất hiện nay để hạn chế tối đa làm giả và có tính bảo mật rất cao. Người dùng cần phải soi khuôn mặt của mình vào điện thoại, nhìn lên xuống để hệ thống nhận diện và đảm bảo đây là hình ảnh sống, sau đó khuôn mặt của người chuyển tiền sẽ được đối chiếu với dữ liệu sinh trắc học từ Căn cước công dân gắn chip do Bộ Công an quản lý.

Mục đích của việc phải xác thực khuôn mặt là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch. Do đó, khách hàng lỡ chuyển tiền vào tài khoản của những đối tượng lừa đảo có thể lấy lại được tiền, hay trường hợp kẻ gian dùng tài khoản của mình để chuyển tiền thì Công an sẽ nhanh chóng xác định được danh tính qua đối chiếu với thông tin trên Căn cước công dân gắn chip.

Quang cảnh buổi tiếp xúc
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri TP. Gò Công.

Cũng lưu ý thêm cho người dân, trước khi chuyển tiền phải xem thật kỹ thông tin họ và tên người nhận tiền, kiểm tra kỹ số tiền chuyển đúng thì mới nhập mã OTP chuyển, trên thực tế nhiều khách hàng không kiểm tra kỹ lỡ nhập sai số tiền, sai thông tin người nhận, số tiền chuyển đi rồi đến ngân hàng yêu cầu thu tiền lại thì rất khó, có khi là không xử lý được, nên người dân cần hết sức cẩn thận.

Liên quan đến vấn đề này, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cũng cho rằng, việc xác thực khuôn mặt là đảm bảo chính chủ đang thực hiện giao dịch nhằm góp phần tăng bảo mật thông tin cho người dân. Thời gian qua, ngành Công an cũng đã có nhiều khuyến cáo các thủ đoạn tinh vi của các đối tượng lừa đảo. Ngành Công an nói rõ không mời người dân qua điện thoại, khuyến cáo nhiều trên các phương tiện truyền thông cũng tuyên truyền nhiều câu chuyện cảnh giác để người dân biết và tránh bị lừa gạt. Vì vậy bên cạnh ngành công an, các ngành liên quan nỗ lực với nhiều giải pháp thì người dân cũng tăng cường cảnh giác, trang bị kiến thức để chủ động tự bảo vệ tài sản của mình...

HOÀI THU - MINH NGUYỆT

.
.
.