.

Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang làm việc với Sở Nội vụ và Sở Tài chính

Cập nhật: 20:26, 22/08/2024 (GMT+7)

(ABO) Tiếp tục chương trình giám sát, chiều 22-8, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang do đồng chí Tạ Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn giám sát có buổi làm việc với Sở Nội vụ và Sở Tài chính về “việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) giai đoạn 2018 - 2023 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang”.

Tham gia Đoàn giám sát có lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; lãnh đạo một số địa phương trên địa bàn tỉnh...

Đồng chí Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW ngày 25-10-2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của ĐVSNCL (gọi tắt Nghị quyết 19); Đề án 02-ĐA/TU ngày 21-3-2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Tiền Giang, Sở Nội vụ đã thực hiện sắp xếp lại Trung tâm Lưu trữ lịch sử thành đơn vị sự nghiệp thuộc sở; đồng thời, chuyển Chi cục Văn thư - Lưu trữ thành Phòng Văn thư - Lưu trữ trực thuộc sở.

Bên cạnh đó, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Sở Nội vụ đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện Đề án 02-ĐA/TU, kết quả sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập đến nay đã giảm 73 trường học và 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên, giải thể 3 trường trung cấp trên địa bàn TP. Mỹ Tho (Trường Trung cấp Giao thông vận tải, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật, Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật); hợp nhất 2 trường trung cấp trên địa bàn TX. Cai Lậy, giảm 19 đơn vị lĩnh vực y tế, 15 đơn vị lĩnh vực văn hóa, thể dục, thể thao, du lịch…

Về kết quả tinh giản biên chế, giai đoạn 2018 - 2023, tại Sở Nội vụ không có viên chức được nghỉ hưởng chính sách tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP ngày 20-11-2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 113/2018/NĐ-CP ngày 31-8-2018 và Nghị định 143/2020/NĐ-CP ngày 10-12-2020 của Chính phủ) và Nghị định 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ.

Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Sở Nội vụ phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đã thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt đối tượng tinh giản biên chế đúng đối tượng theo quy định tại Nghị định 108/2014/NĐ-CP và Nghị định 29/2023/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể đã giải quyết chính sách cho 227 viên chức, trong đó: 44 trường hợp năm 2018; 62 trường hợp năm 2019; 47 trường hợp năm 2020; 33 trường hợp năm 2021; 17 trường hợp năm 2022 và 24 trường hợp năm 2023...

Theo lãnh đạo Sở Nội vụ, việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các ĐVSNCL đã đạt được kết quả bước đầu. Hệ thống ĐVSNCL đóng vai trò rất quan trọng bởi hoạt động của ĐVSNCL  nhằm mục đích cung cấp những dịch vụ công thiết yếu cho việc bảo đảm phục vụ nhu cầu của người dân trong các lĩnh vực như văn hóa, du lịch, y tế, giáo dục, khoa học và các lĩnh vực khác. Hệ thống các ĐVSNCL trên địa bàn tỉnh đã có đóng góp to lớn trong việc hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững, hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi và phổ cập giáo dục tiểu học, tăng cường bình đẳng giới, nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần bảo đảm bền vững môi trường, công bằng xã hội. 

Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo Sở Tài chính phát biểu tại buổi làm việc

Tương tự tại Sở Tài chính cũng đã tập trung thực hiện Nghị quyết 19, Đề án 02-ĐA/TU và đạt một số kết quả quan trọng. Theo lãnh đạo Sở Tài chính, tính đến ngày 31-12-2023, trên địa bàn tỉnh có 100% ĐVSNCL trên địa bàn tỉnh đã được giao tự chủ tài chính (633/633 đơn vị). Việc giao quyền thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính đã giúp các ĐVSNCL chủ động trong việc sử dụng biên chế, tài sản và kinh phí một cách hợp lý, tăng cường khai thác nguồn thu đảm bảo yêu cầu hoạt động của đơn vị. Một số đơn vị đã chủ động xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật để ban hành đơn giá dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước, chuyển từ hình thức ngân sách nhà nước giao nhiệm vụ sang đặt hàng hoặc đấu thầu theo quy định, nâng mức tự chủ của các ĐVSNCL, tạo chuyển biến tích cực trong quản lý tài chính tại đơn vị, tăng thu nhập cho người lao động, giảm chi trực tiếp giảm chi ngân sách nhà nước… Tổng kinh phí giảm chi ngân sách nhà nước do tăng mức tự chủ của ĐVSNCL  giai đoạn 2017 - 2023 là 42.931 triệu đồng.

Nhìn chung, những năm qua, các cơ quan, đơn vị được giao quyền tự chủ tài chính đã thực hiện xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ và quy chế quản lý sử dụng tài sản công, đảm bảo việc sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả và đúng định mức quy định, thực hiện công khai tài chính theo quy định. Quan tâm sắp xếp tinh gọn bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, bố trí biên chế đúng người, đúng việc, đúng năng lực, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc chi trả thu nhập tăng thêm cho viên chức, người lao động dựa trên kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính cũng cho biết bên cạnh những kết quả đạt được thì còn nhiều khó khăn, bất cập. Lãnh đạo 2 sở này cũng đã phân tích cụ thể từng khó khăn, hạn chế, nhất là những bất cập từ cơ chế chính sách làm cho nhiều ĐVSNCL khó khăn trong việc tự chủ tài chính. Đồng thời, kiến nghị Đoàn giám sát có ý kiến với các bộ, ngành Trung ương sớm tháo gỡ những khó khăn mà 2 ngành đang gặp nhằm giúp các ĐVSNCL thuận lợi trong tổ chức, quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành tỉnh cũng đã có nhiều nội dung trao đổi với lãnh đạo Sở Nội vụ, Sở Tài chính nhằm kiến nghị UBND tỉnh tìm hướng tháo gỡ các khó khăn trước mắt cho các ĐVSNCL trong thời gian chờ điều chỉnh hoặc ban hành các cơ chế chính sách mới từ Trung ương.

Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Các đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Đoàn giám sát ghi nhận các đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo Sở Tài chính và Sở Nội vụ. Trên cơ sở đó, Đoàn giám sát sẽ tổng hợp và sẽ có buổi làm việc với UBND tỉnh để có hướng tháo gỡ những khó khăn thuộc thẩm quyền của tỉnh. Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Trung ương, Đoàn giám sát tổng hợp chuyển ý kiến, kiến nghị đến các cấp có thẩm quyền của Trung ương để có giải pháp tháo gỡ những bất cập, hạn chế, nhất là những bất cập về mặt cơ chế, chính sách, nhằm tiếp tục đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các ĐVSNCL trong thời gian tới…

THU HOÀI

.
.
.