.

Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang: Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 81 của Thủ tướng Chính phủ

Cập nhật: 22:22, 16/08/2024 (GMT+7)

(ABO) Ngày 16-8, Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định số 81/2014/QĐ-TTG ngày 31-12-2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc các bộ, ngành, UBND các cấp phối hợp với các cấp Hội Nông dân Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân (gọi tắt là Quyết định 81).

a
Quang cảnh hội nghị.

Trong 10 năm qua, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh đã tổ chức triển khai chỉ đạo các cấp Hội Nông dân thực hiện tốt Quyết định 81; tích cực phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, tổ chức tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân, đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nông dân.

Chất lượng giải quyết các khiếu nại, tố cáo của các cấp Hội được nâng lên, đảm bảo về trình tự, thủ tục, nội dung; phát huy chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân.

a
Phó Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Trọng Hữu phát biểu tại hội nghị.

Thông qua công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý, hòa giải ở cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức của hội viên, nông dân về vị trí, vai trò của tổ chức Hội và hội viên Hội Nông dân trong tham gia xây dựng chính quyền, tham gia giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đảm bảo đúng pháp luật, góp phần ổn định trật tự xã hội ở địa phương.

Ý thức chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của người dân được nâng lên; tạo điều kiện để nông dân tự giác thực hiện quyền và nghĩa vụ của người công dân, tham gia quản lý Nhà nước, quản lý xã hội, phát triển kinh tế - xã hội.

a
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nông dân tỉnh Trần Minh Trung phát biểu tại hội nghị.

Các ban, ngành liên quan đã phối hợp chặt chẽ trong công tác tiếp dân, xử lý và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của nông dân; tích cực tham mưu cho UBND tỉnh có nhiều chủ trương, kế hoạch, giải pháp hiệu quả trong việc tổ chức phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải và giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân đúng pháp luật, thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Qua đó đã tạo sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp của nông dân; huy động được sức mạnh của hội viên, nông dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước gắn với xây dựng Gia đình nông dân văn hóa, ổn định tình hình chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

a
Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân theo Quyết định 81.

Tại hội nghị, Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang đã định hướng một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới: Thường xuyên kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật và đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Đảm bảo 100% báo cáo viên pháp luật các cấp và hòa giải viên được tham gia tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật.

Phát huy vai trò các tổ hòa giải ở cơ sở; vai trò lực lượng nòng cốt chính trị, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật ở cơ sở. Kịp thời phát hiện những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ nông dân, tiến hành hòa giải ngay tại cơ sở; phối hợp giải quyết đơn thư tồn đọng, kéo dài của nông dân, nhất là ở cơ sở.

Đồng thời, phối hợp tổ chức đối thoại trực tiếp với hội viên, nông dân, xem xét, giải quyết kịp thời các kiến nghị, đề xuất chính đáng của nông dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước và quyền lợi, lợi ích chính đáng, hợp pháp của nông dân…

Dịp này, Hội Nông dân tỉnh Tiền Giang tặng Bằng khen cho 7 tập thể và 8 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện công tác phối hợp tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân theo Quyết định 81.

LÊ MINH

.
.
.