.
BẦU CỬ TRƯỞNG ẤP/ KHU PHỐ NHIỆM KỲ 2024 - 2029:

Tích cực tham gia chọn người đủ năng lực và đạo đức

Cập nhật: 15:51, 09/09/2024 (GMT+7)

(ABO) Ấp, khu phố là tổ chức tự quản của cộng đồng dân cư có chung địa bàn cư trú trong một khu vực ở một xã, phường, thị trấn, là nơi thực hiện dân chủ trực tiếp và rộng rãi để phát huy các hình thức hoạt động tự quản, tổ chức nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ cấp trên giao. Việc chọn ra người đủ năng lực và đạo đức đảm đương vai trò trưởng ấp, khu phố là vô cùng quan trọng.

NGƯỜI GẦN DÂN NHẤT

Ngày 10-11-2022, Quốc hội thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở (có hiệu lực kể từ ngày 1-7-2023). So với quy định trước đây, Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở và Nghị định số 59/2023/NĐ-CP ngày 14-8-2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đã xác định cụ thể hơn các quyền, trách nhiệm của trưởng ấp, khu phố trong việc triển khai thực hiện các biện pháp bảo đảm dân chủ ở xã, phường, thị trấn; đồng thời, bổ sung các quy định mới liên quan đến quy trình bầu cử trưởng ấp, khu phố để phát huy hơn nữa dân chủ ở cơ sở.

Đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo về công tác bầu cử trưởng ấp, khu phố nhiệm kỳ 2024-2029
Đồng chí Trần Văn Dũng chỉ đạo về công tác bầu cử trưởng ấp, khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Hiện nay, tỉnh Tiền Giang có 1.005 ấp, khu phố, trong đó có: 38 ấp, khu phố dưới 200 hộ gia đình, 55 ấp, khu phố trên 1.000 hộ gia đình; ấp có hộ gia đình ít nhất là 55 hộ, ấp nhiều nhất là 1.946 hộ. Theo quy định, nhiệm kỳ 2019 - 2024 của trưởng ấp, khu phố kết thúc vào tháng 9-2024.

Nói về vai trò của trưởng ấp, khu phố trong hệ thống chính trị, đồng chí Trần Văn Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh bày tỏ: “Thời gian qua, trưởng ấp, trưởng khu phố đã phối hợp với Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố trong phát huy và giữ gìn sự đoàn kết thống nhất của khối đoàn kết dân tộc và cầu nối giữa chính quyền địa phương với nhân dân.

Các trưởng ấp, trưởng khu phố đã có những cống hiến tâm huyết, trực tiếp thực hiện vai trò, trách nhiệm được giao từ Đảng, chính quyền. Mọi chủ trương, chính sách từ xã, ấp triển khai xuống đều phải qua trưởng ấp, khu phố. Đây là những đóng góp to lớn, thầm lặng đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị, vận động quần chúng nhân dân tại cơ sở.

Nhiều trưởng ấp, trưởng khu phố đã có những sáng kiến, sáng tạo trong việc duy trì nền nếp sinh hoạt ở cấp cơ sở, động viên được quần chúng nhân dân chung sức, đồng lòng, vận động người dân cũng như các ngành, đoàn thể thực hiện các chủ trương, phong trào, chương trình hành động, đặt biệt là chương trình xóa khó giảm nghèo, triển khai chính sách chăm lo hỗ trợ hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ em mồ côi, người có hoàn cảnh khó khăn…. Đặc biệt, các đóng góp không nhỏ của các đồng chí trong thời kỳ khó khăn do Covid-19.

Nhiều đồng chí đã vượt qua thử thách, bỏ qua những phiền toái, đã thuyết phục, vận động người dân thực hiện chủ trương, chỉ đạo, hướng dẫn trong phòng, chống dịch bệnh. Công việc áp lực, nhưng hiện nay, mức phụ cấp mặc dù đã có nhiều cải thiện rất nhiều so với trước đây, nhưng so với những vất vả, những cống hiến của các đồng chí thì không thể so sánh được. UBND tỉnh ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của các trưởng ấp/khu phố và Ban Công tác Mặt trận ấp/khu phố trong thời gian qua”.

Chính vì tầm quan trọng và đặc thù công việc của người làm trưởng ấp, khu phố nên việc lựa chọn ra người có đủ uy tín, gương mẫu, đạo đức, có năng lực, nhiệt tình, trách nhiệm làm trưởng ấp, trưởng khu phố là hết sức quan trọng.

TỔ CHỨC BẦU CỬ NGHIÊM TÚC VÀ HIỆU QUẢ

Quán triệt chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 tại Công văn số 3321, với tinh thần chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt, cùng với kinh nghiệm tổ chức bầu cử trưởng ấp, khu phố các nhiệm kỳ trước, tại Hội nghị triển khai công tác bầu cử trưởng ấp, khu phố, đồng chí Trần Văn Dũng yêu cầu công tác bầu cử phải được xem là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo; phải nghiêm túc thực hiện đầy đủ các văn bản của Trung ương nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, góp phần củng cố chính quyền cơ sở vững mạnh.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Công văn số 3321 và Kế hoạch 287 của UBND tỉnh, cần xem đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương trong năm 2024. Bởi vì, thành công của cuộc bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố sẽ góp phần quyết định thành công của Đại hội chi bộ ấp, khu phố vào quý IV-2024.

Tiếp đó, việc triển khai thực hiện công tác bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 phải đảm bảo tiến độ theo Kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra. Trường hợp cần thiết có thể thành lập Ban Chỉ đạo cấp huyện để kịp thời chỉ đạo công tác bầu cử sát với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Đại diện hộ dân khu phố Dương Phú, thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông tích cực biểu đạt ý kiến tại hội nghị bầu cử Trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024-2029
Đại diện hộ dân khu phố Dương Phú, thị trấn Tân Hòa, huyện Gò Công Đông tích cực biểu đạt ý kiến tại hội nghị bầu cử trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Về công tác thông tin tuyên truyền, tập trung thực hiện thông tin, tuyên truyền để tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhân dân. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên phải gương mẫu, tuyên truyền, động viên, hướng dẫn nhân dân tích cực, chủ động tham gia bầu cử, nắm rõ tiêu chuẩn để lựa chọn những người thật sự tiêu biểu về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, gương mẫu, được nhân dân tín nhiệm; có trình độ, năng lực, sức khỏe, nhiệt tình và trách nhiệm, đại diện cho cộng đồng dân cư để bầu giữ chức danh trưởng ấp, trưởng khu phố.

Về công tác chuẩn bị, các địa phương cần chuẩn bị tốt công tác giới thiệu người thật sự tiêu biểu, uy tín, gương mẫu để giới thiệu nhân sự ứng cử trưởng ấp, trưởng khu phố đảm bảo theo tiêu chuẩn của trưởng ấp, khu phố được quy định tại Điều 11 Thông tư 04/2012 của Bộ Nội vụ và chỉ đạo của Tỉnh ủy tại Văn bản số 3321 và bám sát theo hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh.

Đồng thời, triển khai tổ chức tốt công tác hướng dẫn, tập huấn nghiệp vụ tại từng xã, phường, thị trấn. Trên cơ sở các nội dung triển khai, tập huấn, các văn bản hướng dẫn của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và của Sở Nội vụ, UBND cấp huyện chỉ đạo tiếp tục tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ về công tác bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố trên địa bàn, đảm bảo đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách và các cá nhân tham gia công tác tổ chức bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố phải nắm rõ các nhiệm vụ liên quan để triển khai thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn về bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029; đồng thời, phải theo sát, nắm chắc tình hình tại từng địa phương, tâm tư, nguyện vọng của người dân.

UBND cấp huyện, cấp xã cần chủ động đảm bảo các điều kiện cần thiết về kinh phí, nhân lực để hỗ trợ, phục vụ công tác tổ chức bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền. Phải triển khai đồng bộ các giải pháp giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau cuộc bầu cử, đảm bảo cuộc bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 diễn ra đúng quy định, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.

Về công tác phối hợp, theo quy định của pháp luật, bầu cử trưởng ấp, khu phố, các ứng cử viên đều phải được Ban Công tác Mặt trận giới thiệu để đưa vào danh sách ứng cử. Và việc lựa chọn ứng cử viên cho vị trí trưởng ấp, khu phố vừa đủ tài, đủ đức, đủ nhiệt huyết, được nhân dân tín nhiệm, vừa đảm bảo đúng quy định pháp luật, phát huy được dân chủ thật sự.

Để làm được điều đó, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc cấp huyện, cấp xã phải xâm nhập vào trong nhân dân, nắm bắt tình hình ở ấp, khu phố. Đồng thời, phối hợp với cấp ủy địa phương chỉ đạo Ban Công tác Mặt trận ấp, khu phố thực hiện công tác tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng và làm tốt công tác tư tưởng nhằm chuẩn bị cho công tác bầu cử được diễn ra thành công tốt đẹp. Để mục đích cuối cùng là xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền ngày một giàu mạnh, phồn vinh.

Song song đó, cần phối hợp với các ban xây dựng đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tổ chức thực hiện; đồng thời, đảm bảo sự phối hợp hiệu quả giữa các ngành, các cấp trong quá trình thực hiện, kịp thời khắc phục các khó khăn, phấn đấu vì mục tiêu chung là tổ chức thành công cuộc bầu cử trưởng ấp, trưởng khu phố nhiệm kỳ 2024 - 2029 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

THỦY HÀ

 

.
.
.