Thứ Ba, 10/09/2024, 21:46 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Giám sát tình hình cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh tại huyện Cái Bè

(ABO) Chiều ngày 10-9, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang do Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hữu Lợi làm Trưởng đoàn đã đến giám sát Chuyên đề “Tình hình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang” tại huyện Cái Bè. Tham gia Đoàn giám sát có lãnh đạo các sở, ngành, Mặt trận Tổ quốc tỉnh…

Theo báo cáo của UBND huyện Cái Bè, tính đến ngày 30-6-2024, trên địa bàn huyện Cái Bè có 117 trạm cấp nước sinh hoạt nông thôn. Trong đó: Tổ hợp tác quản lý 28 trạm, hợp tác xã quản lý 18 trạm, doanh nghiệp nhà nước quản lý 10 trạm, hộ kinh doanh cá thể quản lý 45 trạm, doanh nghiệp tư nhân quản lý 15 trạm, đơn vị khác quản lý 1 trạm.

Trong giai đoạn từ ngày 1-1-2021 đến ngày 30-6-2024, toàn huyện có 47 công trình cấp nước đã cải tạo, nâng cấp mở rộng. Có 100% công trình cấp nước tập trung hoạt động hiệu quả theo tiêu chí nông thôn mới.

Về tình hình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của các tổ chức, cá nhân, trên địa bàn 25 xã, thị trấn của huyện có tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; trong đó tỷ lệ số hộ sử dụng nước từ công trình cấp nước tập trung là 79.065/79.883/hộ, chiếm 98,98%.

Số hộ dân nông thôn chưa tiếp cận nguồn nước từ trạm cấp nước tập trung là 818 hộ, chiếm 1,02%. Nguyên nhân do những hộ nằm thưa thớt ở vùng sâu khu vực hẻo lánh cách xa khu vực cấp nước tập trung, người dân nơi đây sử dụng nguồn nước chủ yếu từ nước mưa, sông, ao hồ xử lý lắng lọc.

Theo đánh giá của UBND huyện, chất lượng nước cơ bản đảm bảo đạt theo Quy chuẩn cung cấp nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt và sản xuất cho người dân theo quy chuẩn kỹ thuật của UBND tỉnh Tiền Giang (QCĐP 02:2024/TG).

Tại buổi giám sát, các thành viên trong Đoàn giám sát cùng các đại biểu cũng đặt nhiều vấn đề liên quan đến việc cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện như: Cách thức quản lý chất lượng các cây nước của hợp tác xã; việc giải quyết cho người dân trong việc có nhu cầu chuyển vùng cấp nước; vấn đề truyền thông cho người dân hiểu về mức nguy hại của việc sử dụng nguồn nước không đạt quy chuẩn; tình trạng cung cấp nước sạch cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh; việc quản lý hiệu quả các trạm cấp nước…

Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại xã Mỹ Trung
Đoàn giám sát khảo sát thực tế tại nhà một số hộ dân trên địa bàn xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè.

Lãnh đạo UBND huyện Cái Bè cũng đã phân tích làm rõ những vấn đề Đoàn giám sát đặt ra; nêu một số khó khăn, hạn chế địa phương đang gặp và kiến nghị đề xuất với Đoàn giám sát quan tâm có ý kiến với UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh hỗ trợ cho huyện nhằm giải quyết nhu cầu dùng nước cho nhân dân trong vùng lõm của huyện tiếp cận được nguồn nước sạch sử dụng trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hữu Lợi đánh giá cao kết quả cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện của lãnh đạo địa phương, cụ thể đã thực hiện đạt tỷ lệ cấp nước cho các hộ dân đạt 98,98% trong điều kiện địa bàn huyện rất rộng và đông dân cư.

Huyện cũng có kế hoạch, lộ trình cụ thể để cấp nước cho các hộ dân ở vùng nông thôn, vùng lõm trong thời gian tới.

Đồng chí đề nghị trong thời gian tới, lãnh đạo huyện, xã quan tâm phối hợp với cơ quan chuyên môn đảm bảo chất lượng nước sinh hoạt, nhất là nồng độ asen, định kỳ hướng dẫn cho các hợp tác xã và nhân dân kiểm tra, đảm bảo đạt chuẩn nguồn nước cho người dân sử dụng; tiếp tục quan tâm đảm bảo kéo dài các tuyến ống đến các hộ vùng sâu vùng xa, trong đó quan tâm đến giải pháp xã hội hóa từ các tổ chức, cá nhân cùng với Nhà nước để có nguồn kinh phí đầu tư kéo dài các tuyến ống, sớm có nguồn nước sạch cho nhân dân sử dụng…

Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và Thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh và thành viên Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Đại biểu phát biểu ý kiến tại buổi làm việc.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi cũng cho biết, mục đích của đợt giám sát chuyên đề nhằm đánh giá thực trạng và kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện quy định có liên quan đến tình hình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh đối với người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong quá trình triển khai thực hiện.

Trên cơ sở giám sát, khảo sát tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, từ đó kiến nghị, đề xuất các giải pháp nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những khó khăn, hạn chế góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý, sử dụng, khai thác các công trình cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới…

Lãnh đạo huyện Cái Bè và lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện phát biểu tại buổi làm việc
Lãnh đạo HĐND - UBND huyện Cái Bè và lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phát biểu tại buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Buổi sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã có buổi khảo sát thực tế tại một số hộ dân nông thôn chưa tiếp cận nguồn nước từ trạm cấp nước tập trung trên địa bàn xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè.

THU HOÀI

.
.
.