.
TIỀN GIANG QUA 55 NĂM THỰC HIỆN DI CHÚC CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH

Bài cuối: Không ngừng nỗ lực chăm lo đời sống nhân dân

Cập nhật: 10:32, 04/09/2024 (GMT+7)

Bài 1: Từ xóa đói đến giảm nghèo bền vững

Bài 2: Loại trừ "giặc dốt" tiến đến nâng cao dân trí

Qua 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cán bộ, đảng viên và nhân dân tỉnh Tiền Giang đã ra sức phấn đấu, thực hiện đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, cũng như trong thời kỳ hòa bình xây dựng và phát triển đất nước.

Trong suốt chặng đường lịch sử vẻ vang đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Tiền Giang khắc sâu lời dạy của Bác, giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, không ngại hy sinh gian khổ, ra sức thi đua phát triển kinh tế - xã hội, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

VÌ MỘT QUÊ HƯƠNG GIÀU ĐẸP

Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, cùng với cả nước, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà quyết tâm thực hiện Di chúc của Bác và đã đạt được nhiều thắng lợi to lớn trên các lĩnh vực, trong đó có cuộc kháng chiến chống Mỹ hoàn toàn thắng lợi vào năm 1975.

Kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang không ngừng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao (ảnh chụp TP. Mỹ Tho từ trên cao.                                                                                                                                       Ảnh: LẬP ĐỨC
Kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang không ngừng phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng nâng cao (ảnh chụp TP. Mỹ Tho từ trên cao. Ảnh: LẬP ĐỨC

Sau khi nước nhà độc lập, tiếp tục thực hiện Di chúc của Bác, Tiền Giang tập trung vào việc xây dựng hệ thống chính trị, củng cố quốc phòng - an ninh; giải quyết những khó khăn của các địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế, thực hiện an sinh xã hội, đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công.

Trong thời kỳ đổi mới, qua từng nhiệm kỳ, hệ thống chính trị của tỉnh từng bước được củng cố, kiện toàn và ngày càng vững mạnh; quốc phòng - an ninh luôn được giữ vững; tốc độ phát triển kinh tế (GRDP) bình quân hằng năm và từng nhiệm kỳ đều đạt và vượt so với nghị quyết.

Trong những năm gần đây, Tiền Giang là một trong những địa phương có mức tăng trưởng kinh tế đứng ở tốp đầu của các tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực; các chính sách về an sinh xã hội luôn được quan tâm thực hiện, đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân không ngừng được nâng lên.

Những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của địa phương luôn được giữ gìn, phát huy; diện mạo đô thị, nông thôn ngày càng văn minh, phát triển; hoạt động đối ngoại luôn được mở rộng, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác trong khu vực và quốc tế…

Nhờ thực hiện đường lối đổi mới, nền kinh tế Tiền Giang bắt đầu phát triển và tăng trưởng liên tục với tốc độ tương đối cao trong suốt gần 40 năm qua. Tiền Giang hôm nay đang mang một diện mạo mới.

Kết quả năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 100% so với chỉ tiêu nghị quyết; GRDP bình quân đầu người đạt 69,3 triệu đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu 4,6 tỷ USD; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội hơn 46 ngàn tỷ đồng; tổng chi ngân sách địa phương hơn 19.755 tỷ đồng; thành lập mới 870 doanh nghiệp; giải quyết việc làm cho 16 ngàn lao động; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 54%; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2021 - 2025 giảm còn 0,97%, tức giảm 0,3% so với năm 2022; tỷ lệ dân số tham gia bảo hiểm y tế đạt 93%; số bác sĩ/vạn dân đạt 7,6 bác sĩ; tỷ lệ huy động trẻ em trong độ tuổi đi học ở các bậc học đều đạt và vượt chỉ tiêu; tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; tỷ lệ hộ dân đô thị được sử dụng nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 99,75%; tỷ lệ chất thải rắn đô thị được thu gom và xử lý đạt 98,5%; tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ xử lý chất thải đạt tiêu chuẩn môi trường 98,76%...

Qua nửa năm triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024, hầu hết các chỉ tiêu thực hiện đều đạt so với kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 5,56%; kim ngạch xuất khẩu 2,97 tỷ USD, đạt 59,3%, tăng 10,9%; tổng vốn đầu tư toàn xã hội 20.683 tỷ đồng, tăng 11,7%; Tiền Giang thuộc nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao nhất cả nước, với tổng giá trị giải ngân hơn 2.700 tỷ đồng, đạt 55%, tăng 4,7%; doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 44.221 tỷ đồng, tăng 9,7%; thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 6.078 tỷ đồng, đạt 69,1%, tăng 23,1%; số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới 424 doanh nghiệp, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các lĩnh vực văn hóa - xã hội ổn định; quốc phòng - an ninh trật tự được giữ vững; an sinh xã hội được đảm bảo, tình hình phạm tội về trật tự xã hội giảm, tai nạn giao thông đường bộ được kiềm chế; các tổ chức trong hệ thống chính trị, các đơn vị sự nghiệp công lập tiếp tục được sắp xếp, kiện toàn; quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, kịp thời nắm bắt diễn biến tư tưởng, chủ động giải quyết những kiến nghị, khiếu nại, nguyện vọng chính đáng của nhân dân ngay từ cơ sở.

Các tổ chức trong hệ thống chính trị tổ chức học tập, quán triệt nghiêm các kết luận, nghị quyết của Hội nghị Trung ương 5, Trung ương 6 khóa XIII và các chương trình thực hiện kết luận, nghị quyết; năng lực lãnh đạo, điều hành và tổ chức thực hiện ở các cấp, các ngành từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.

THỰC HIỆN TỐT HƠN NỮA LỜI CĂN DẶN CỦA BÁC

Để có được những thành quả như hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã triển khai thực hiện những giải pháp đồng bộ. Trong đó, việc đầu tiên là quán triệt lời dạy của Bác: “… Việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ mà Đảng giao phó cho mình; toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân. Làm được như vậy, thì dù công việc có to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi”. Do đó, các cấp ủy luôn coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, có tính quyết định mọi thắng lợi của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua các thời kỳ.

Thứ hai, thường xuyên quan tâm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, lý luận chính trị, đạo đức cách mạng; đồng thời, đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong từng đảng bộ. Đây là một trong những nội dung quan trọng, là giải pháp hàng đầu trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Trung ương khóa XI, khóa XII và khóa XIII về xây dựng Đảng.

Thứ ba, hằng năm, các cấp ủy đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện các chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác; đồng thời, hướng dẫn cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức xây dựng bản cam kết, kế hoạch làm theo Bác. Nội dung đăng ký làm theo luôn bám sát chủ đề học tập từng tháng, từng năm gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương, của địa phương về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và nhiệm vụ của bản thân mỗi cán bộ, đảng viên.

Thứ tư, hầu hết cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thể hiện rõ việc nêu gương trên các mặt, như: Rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống; phong cách lãnh đạo, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, tôn trọng cấp dưới, tôn trọng nhân dân; đi đầu trong phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; thường xuyên nêu gương với đức tính khiêm tốn, giản dị; gương mẫu trong tự phê bình và phê bình để cấp dưới noi theo; gương mẫu chấp hành nghị quyết, chỉ thị của Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, chú trọng giải quyết kịp thời các yêu cầu bức xúc của nhân dân…

Trong thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà đã và đang quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI; triển khai kế hoạch chuẩn bị Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Tiền Giang theo Nghị quyết 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Do đó, hơn lúc nào hết, cả hệ thống chính trị của tỉnh nhà đang ra sức thực hiện tốt hơn nữa lời căn dặn của Bác trong Di chúc thiêng liêng.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử vô giá kết tinh những tinh hoa đạo đức và tâm hồn cao đẹp, những nội dung cơ bản, cốt yếu của tư tưởng Hồ Chí Minh, vạch ra phương hướng phát triển cho cách mạng Việt Nam hôm nay và tương lai. Các bài học qua 55 năm thực hiện Di chúc vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục phát huy trong giai đoạn cách mạng mới.

Đó là, bài học về tinh thần lạc quan và bản lĩnh khoa học cách mạng của Đảng; bài học về sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; bài học về thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên, nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình; bài học về sự quan tâm đặc biệt sâu sắc tới thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước; bài học về chăm lo, không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân; bài học về tinh thần cống hiến cho lý tưởng cách mạng.

MAI HÀ

.
.
.