Thứ Tư, 25/09/2024, 16:50 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Triển khai công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệp kỳ 2025 - 2030

(ABO) Sáng 25-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp nhiệp kỳ 2025 - 2030.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Nguyễn Văn Danh chỉ đạo hội nghị.

Chủ trì hội nghị gồm các đồng chí: Nguyễn Văn Danh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang; Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy.

Tại điểm cầu Hội trường Tỉnh ủy, tham dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Ban cán sự Đảng, Đảng đoàn; các đồng chí là lãnh đạo các ban đảng của Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh… Các đồng chí đại diện các cơ quan Trung ương Đảng đã đến dự.

Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện và các đảng ủy trực thuộc Đảng bộ tỉnh với sự tham dự của các đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Ủy viên Ủy ban Kiểm tra, cán bộ chuyên trách và Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy cơ sở trực thuộc…

Tại hội nghị, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã triển khai Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 26-8-2024 của Ban Tổ chức Trung ương, hướng dẫn một số nội dung Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; triển khai Kế hoạch số 163-KH/TU ngày 19-9-2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 14-6-2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; triển khai dự thảo Hướng dẫn của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về một số nội dung thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Đồng chí Võ Văn Bình, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy gợi ý nội dung hội nghị tập trung thảo luận
Đồng chí Võ Văn Bình gợi ý nội dung hội nghị cần tập trung thảo luận.

Theo Kế hoạch số 163 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tiền Giang sẽ tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 với mốc thời gian cụ thể là đại hội cấp cơ sở bắt đầu vào tháng 4 và hoàn thành vào tháng 6-2025; đại hội cấp huyện và tương đương hoàn thành vào giữa tháng 8-2025 và đại hội cấp tỉnh hoàn thành vào tháng 10-2025.

Để lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp đạt kết quả tốt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Danh chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức Đảng cần tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu: Công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội phải được tiến hành nghiêm túc, bài bản, chu đáo; có xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, khoa học; phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng tổ chức, cá nhân gắn với thường xuyên kiểm tra, đôn đốc quá trình tổ chức thực hiện; phải chú trọng công tác tuyên truyền, gắn kết chặt chẽ công tác tuyên truyền đại hội đảng các cấp với tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ, các sự kiện lớn của đất nước, của địa phương; phải tạo được không khí thật sự vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên tinh thần nỗ lực phấn đấu của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân trong tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Nhã, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy triển khai Kế hoạch 163
Đồng chí Nguyễn Văn Nhã, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai Kế hoạch 163 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Công tác nhân sự phải được tiến hành từng bước, từng việc chắc chắn, đúng nguyên tắc, đúng quy định; phải bảo đảm đồng bộ, tổng thể, liên thông, chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công tâm, minh bạch; “làm đến đâu chắc đến đó” và phải gắn kết chặt chẽ với công tác quy hoạch.

Trong công tác nhân sự phải đề cao, coi trọng chất lượng; có số lượng và cơ cấu hợp lý, tăng cường ở các vị trí, địa bàn, lĩnh vực quan trọng, trọng yếu; cần xử lý hài hoà, hợp lý mối quan hệ giữa tiêu chuẩn và cơ cấu, trong đó “tiêu chuẩn là chính”, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; coi trọng cả đức và tài, trong đó “đức là gốc”; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa việc nâng cao chất lượng cấp ủy với bảo đảm cơ cấu 3 độ tuổi.

Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban tổ chức Tỉnh ủy triển khai Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 26-8-2024 của Ban Tổ chức Trung ương,
Đồng chí Nguyễn Thị Lan, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy triển khai Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 26-8-2024 của Ban Tổ chức Trung ương.

Văn kiện Đại hội phải chuẩn bị thật tốt; việc xây dựng Báo cáo chính trị phải đánh giá toàn diện, khách quan, trung thực, sát tình hình thực tế; phải quán triệt quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong các dự thảo văn kiện của cấp trên, cũng như điều kiện thực tế của từng cấp, từng ngành; đồng thời, phải tổ chức tốt việc thảo luận đóng góp ý kiến dự thảo văn kiện của đại hội đảng bộ cấp trên và văn kiện Đại hội XIV của Đảng.

Về Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, cần phải nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình; đánh giá đúng, khách quan, toàn diện, trung thực công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện trong nhiệm kỳ qua.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, căn cứ vào các chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ thảo luận và chọn đảng bộ làm đại hội điểm và đại hội thí điểm bầu trực tiếp bí thư. Sau khi tiến hành đại hội điểm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm trước khi mở rộng ra diện.

Đối với cấp ủy huyện (tương đương), chọn từ 2 đến 3 tổ chức cơ sở đảng đại hội điểm và chọn đảng bộ cơ sở để thực hiện thí điểm chủ trương đại hội trực tiếp bầu Bí thư cấp ủy ở những nơi có điều kiện; sau đó, tổ chức hội nghị sơ kết rút kinh nghiệm trước khi mở rộng ra diện.

Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Tiền Giang
Hội nghị được trực tuyến đến cấp huyện và đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy Tiền Giang.

Các cấp ủy, trước hết là các đồng chí trong Ban Thường vụ cần tăng cường kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của đảng bộ cấp dưới; tập trung chỉ đạo đối với những đảng bộ mà trên địa bàn đang có tình hình phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, nội bộ mất đoàn kết hoặc có cán bộ chủ chốt mắc sai phạm... để sớm kiểm tra, kết luận, xử lý cán bộ nếu có khuyết điểm và điều động, luân chuyển cán bộ để bảo đảm đại hội được tiến hành theo kế hoạch.

Thực hiện đúng quy định trong việc báo cáo xin ý kiến Ban Thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp và xem xét cho ý kiến đối với cấp ủy cấp dưới về công tác đại hội và nhân sự dự kiến giới thiệu ứng cử các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND nhiệm kỳ 2026 - 2031.

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, cùng với việc lãnh đạo công tác chuẩn bị đại hội, các đảng bộ từ tỉnh đến cấp huyện và cơ sở cần đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, công tác đối ngoại và giữ gìn đoàn kết trong nội bộ, bảo đảm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

THỦY HÀ

  

 

.
.
.