Thứ Tư, 02/10/2024, 20:37 (GMT+7)
.

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang tiếp xúc cử tri huyện Chợ Gạo

(ABO) Chiều 2-10, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang gồm các đại biểu: Tạ Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH Chuyên trách tỉnh Tiền Giang; Nguyễn Thị Uyên Trang, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có buổi tiếp xúc cử tri tại thị trấn Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo, trước Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri thị trấn Chợ Gạo đã có ý kiến về nhiều vấn đề. Trong đó, cử tri quan tâm việc thực hiện Dự án Kè kinh Chợ Gạo sao cho đồng bộ. Cùng với đó, cử tri quan tâm mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) hiện nay và việc học sinh bắt buộc phải mua BHYT tại trường học, không được mua theo hộ gia đình để hưởng các mức ưu đãi. Do học sinh hiện tại chỉ đóng 65% mức đóng BHYT, phần còn lại do trung ương và địa phương hỗ trợ, nhưng mức này vẫn cao hơn nếu mua BHYT theo hộ gia đình đối với người mua thứ 4, thứ 5 trong hộ gia đình trở lên.

Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Vấn đề đảm bảo vệ sinh môi trường cũng được người dân thị trấn Chợ Gạo quan tâm khi còn nhiều người dân ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, vứt rác bừa bãi. Mặt khác, trên địa bàn thị trấn Chợ Gạo còn nơi có mảnh kính vỡ đèn huỳnh quang... chưa được thu gom. Cử tri còn quan tâm đến vấn để cấp quyền sử dụng đất, thổ cư hiện nay vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc.

Về vấn đề BHYT, theo Bảo hiểm xã hội huyện Chợ Gạo, việc mức thu BHYT tăng là do mức lương cơ sở đã tăng vừa qua. Còn việc học sinh bắt buộc mua BHYT tại trường là do học sinh thuộc diện BHYT bắt buộc, còn hộ gia đình thuộc diện tự nguyện được quy định tại Luật BHYT sửa đổi, bổ sung năm 2014.

Vấn đề về rác thải và thu gom rác, đại diện UBND thị trấn Chợ Gạo cho rằng, công tác thu gom rác thời gian qua đã được UBND thị trấn thực hiện tốt, có 98% số hộ được thu gom rác với đơn vị thu gom rác 3 ngày/tuần. Còn địa điểm cử tri phản ánh có bê tông đổ thải, mảnh kính vỡ bóng đèn huỳnh quang đã được UBND thị trấn tổ chức thu gom, dọn dẹp sạch sẽ và xử lý đúng quy định.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Chợ Gạo cũng có một số ý kiến giải trình đối với cử tri về việc xin chuyển mục đích sử dụng đất, cấp thổ cư. Do thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Tiền Giang đang lấy ý kiến các đơn vị lên quan để ban hành theo tuần tự thủ tục. Huyện cũng đã góp ý gửi về tỉnh.

Hiện nay, theo Luật Đất đai năm 2024, UBND tỉnh sẽ ban hành các quy định pháp luật về đất đai. Hiện UBND tỉnh đã ban hành Công văn 6005 ngày 23-9-2024 về việc áp dụng từ ngày 1-8-2024 đến ngày quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 - 2024, Bảng giá theo Quyết định 08 ngày 28-5-2023 sửa đổi, bổ sung một số điều về quy định bảng giá các loại đất giai đoạn 2020 - 2034 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và theo Quyết định 32, đây là cơ sở pháp lý để thực hiện hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo Luật Đất đai năm 2024 quy định xác định giá đất cụ thể không theo áp dụng bảng giá đất. Do chưa ban hành bảng giá đất cụ thể nên UBND tỉnh mới ban hành Công văn 6005 để áp dụng. Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh bảng giá đất cụ thể.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đồng chí Nguyễn Văn Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo cho biết, bờ kè kinh Chợ Gạo hiện tại đang thực hiện ở bờ phía Bắc đoạn qua địa bàn huyện Chợ Gạo gồm các xã Bình Phan, Bình Phục Nhứt và một phần thị trấn Chợ Gạo (giai đoạn 2). Phần phía bờ Nam đoạn xã Tân Thuận Bình (giai đoạn 1) trước đây đã có thực hiện kè bằng rọ đá. Hiện tại, UBND huyện đã đề xuất UBND tỉnh để có văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải thực hiện dự án kè bờ phía Nam kinh Chợ Gạo để đảm bảo tính đồng bộ.

Việc học sinh phải mua BHYT tại trường học, đồng chí Nguyễn Văn Nhỏ đề xuất các ĐBQH nghiên cứu các vấn đề gồm học sinh vẫn thuộc diện BHYT bắt buộc nhưng mức đóng sao cho tương ứng với mức mua BHYT của người mua thứ 4 và thứ 5 trong hộ gia đình tương đương ở mức khoảng 50% trở xuống.

Về vấn đề cử tri có ý kiến thiếu thuốc trong điều trị bệnh, theo đồng chí Nguyễn Văn Nhỏ thuốc chữa bệnh hiện nay được đảm bảo ở các tuyến. Tuy nhiên, do thực hiện đấu thầu nên thuốc có cùng chức năng nhưng khác hiệu ở các đợt đấu thầu cung cấp thuốc. Do đó, người dân mỗi khi khám, chữa bệnh yêu cầu được cấp thuốc BHYT giống với hiệu thuốc trước đây mà không đồng ý với hiệu thuốc khác có cùng chức năng điều trị và cho là thiếu thuốc là chưa đúng.

Đồng chí Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Đại biểu Tạ Minh Tâm phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, đại biểu Tạ Minh Tâm thay mặt các ĐBQH tiếp thu và ghi nhận các ý kiến về BHYTđối với học sinh của cử tri, đây là cơ sở để nghiên cứu đề xuất Đoàn ĐBH tỉnh đề xuất ở Kỳ họp Quốc hội tới đây, trên quan điểm làm sao để mức đóng hài hòa. Vấn đề bờ kè kinh Chợ Gạo sẽ tập hợp báo cáo lại cho Đoàn ĐBQH tỉnh và chuyển đến các cơ quan liên quan theo kênh của Quốc hội. Các vấn đề liên quan đến Luật Đất đai năm 2024, mong cử tri chia sẻ trong quá trình xây dựng các văn bản cụ thể hóa luật do luật rất rộng và nhiều vấn đề.

Vấn đề về thuốc điều trị bệnh, cơ quan chức năng của tỉnh có sự quan tâm nghiên cứu, phải có cách làm thế nào để người dân biết về chức năng của các loại thuốc để có sự đồng thuận. Các cơ quan thẩm quyền địa phương quan tâm, theo dõi và tiếp tục có giải pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường...

CAO THẮNG

 

.
.
.