Thứ Năm, 10/10/2024, 15:25 (GMT+7)
.

Hội LHPN các cấp tiếp tục đổi mới công tác vận động, tập hợp, định hướng các tầng lớp phụ nữ

(ABO) Ngày 10-10, UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức Chương trình gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với phụ nữ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Chương trình đối thoại.
 
Tham dự Chương trình có các đồng chí: Đỗ Tấn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh; đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội LHPN tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội LHPN tỉnh.
Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng đã nêu bật một số kết quả cùng những khó khăn trong hoạt động công tác Hội cũng như phong trào phụ nữ của các cấp Hội phụ nữ trên địa bàn tỉnh thời gian qua và những tháng đầu năm 2024. Chương trình là dịp để lãnh đạo tỉnh gặp gỡ, tiếp xúc, lắng nghe tâm tư nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất liên quan đến việc thực hiện các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.
 
Đồng thời, thông qua đối thoại để lãnh đạo tỉnh lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của cán bộ, hội viên, phụ nữ và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc thực hiện công tác phát triển phụ nữ trong giai đoạn hiện nay…

 

Chủ tịch UBND tỉnh trả lời ý kiến của đại biểu phụ nữ.
Chủ tịch UBND tỉnh trả lời ý kiến của đại biểu phụ nữ.
 
Tại buổi đối thoại, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 9 tháng năm 2024. 
 
Với Chủ đề “Thúc đẩy bình đẳng giới - Vì sự tiến bộ của phụ nữ”, tại Chương trình, các hội viên Hội Phụ nữ đã có 6 ý kiến, kiến nghị gửi Chủ tịch UBND tỉnh, người đứng đầu chính quyền và các ban, ngành tỉnh về các vấn đề như: Công tác đào tạo đối với cán bộ nữ; cấp ủy, chính quyền sẽ có những giải pháp gì nhằm phát huy vai trò, vị thế, tiềm năng của phụ nữ; cần xem xét quy định việc tăng lương/phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã giống như nâng lương đối với cán bộ chuyên trách cấp xã; đồng thời, quan tâm, xem xét hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế hằng năm cho Chi hội trưởng phụ nữ để các chị an tâm công tác.
 
Các hội viên cũng đề xuất lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm tăng tỷ lệ cán bộ nữ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý, tỷ lệ Chủ tịch Hội LHPN cơ sở tham gia cấp ủy nhằm tạo điều kiện để cán bộ nữ, cán bộ Hội phát huy vai trò, trách nhiệm, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị.
 
Hội LHPN tỉnh tặng hoa cảm ơn lãnh đạo tỉnh.
Hội LHPN tỉnh tặng hoa cảm ơn lãnh đạo tỉnh.
Bên cạnh đó, đại biểu còn kiến nghị: Tỉnh cần quan tâm hỗ trợ kinh phí để hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ cùng cấp hoạt động hiệu quả; hiện nay các đối tượng bị bạo lực, bị xâm hại phần lớn là phụ nữ và trẻ em, nhất là tình trạng trẻ em gái bị xâm hại tình dục, nhưng công tác tuyên truyền chủ yếu tập trung cho phụ nữ, mà lẽ ra đối tượng hướng đến nhiều phải là nam giới.
 
Đồng thời, đề nghị lãnh đạo và các ngành có liên quan có những giải pháp nhằm phát huy vai trò của cộng đồng nói chung, trong đó có nam giới nhằm góp phần thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó bạo lực trên cơ sở giới và phòng, chống xâm hại phụ nữ và trẻ em.
 
Thời gian qua, việc thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 - 2025”, Đề án “Tuyên truyền giáo dục vận động hỗ trợ phụ nữ tham gia giải quyết một số vấn đề xã hội có liên quan đến phụ nữ giai đoạn 2017 - 2027”, Đề án “Hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030”… trên địa bàn tỉnh đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai thực hiện Đề án tại các địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhất là kinh phí trong phân bổ tổ chức các hoạt động chưa đảm bảo… Đại biểu kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo tạo điều kiện thuận lợi để các cấp Hội duy trì, phát huy hiệu quả mục tiêu Đề án đã đề ra…
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng phát biểu tại chương trình.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Nguyễn Thị Kim Phượng phát biểu tại Chương trình.
Các kiến nghị, đề xuất của hội viên phụ nữ gửi tới Chương trình đều được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và lần lượt giải đáp, trả lời cụ thể từng vấn đề.
 
Phát biểu tại Chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Vĩnh ghi nhận những ý kiến đóng góp của các hội viên Hội Phụ nữ các cấp; đề nghị các sở, ngành, đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ tiếp thu các ý kiến của các hội viên Hội Phụ nữ, ý kiến giải đáp của lãnh đạo tỉnh và nội dung trao đổi của các sở, ngành trả lời tại Chương trình. Trên cơ sở đó, chủ động xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của phụ nữ.

 

Đại biểu phụ nữ phát biểu ý kiến.
Đại biểu phụ nữ phát biểu ý kiến.
Trong thời gian tới, để tiếp tục tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển; phát huy vai trò của phụ nữ nói chung và các cấp Hội Phụ nữ nói riêng, đồng chí đề nghị chính quyền, địa phương tiếp tục nghiên cứu triển khai tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hoạt động tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, hội viên phụ nữ địa phương để chị em phụ nữ có cơ hội bày tỏ chính kiến, tâm tư nguyện vọng chính đáng và đề xuất ý kiến; cấp ủy, chính quyền kịp thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất, từ đó có những giải pháp cụ thể nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Hội LHPN các cấp tiếp tục đổi mới trong công tác vận động, tập hợp, đoàn kết, định hướng cho các tầng lớp phụ nữ, nhất là phương thức tổ chức các phong trào, nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 
Đồng thời, tiếp tục giáo dục, bồi đắp cho hội viên phụ nữ truyền thống cách mạng, những phẩm chất tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của tỉnh và đất nước.
 
Bản thân chị em phụ nữ cần tự tin hơn nữa, bản lĩnh hơn; chủ động nâng cao trình độ, giữ gìn nâng cao sức khoẻ; tự tin tham gia hoạt động kinh tế, xã hội… để thể hiện vai trò, vị trí của phụ nữ trong thời đại mới.
P. MAI
 
.
.
.