Thứ Sáu, 08/11/2024, 21:04 (GMT+7)
.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Tiền Giang thảo luận Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo

(ABO) Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, chiều 8-11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở tổ với 3 nội dung gồm: Chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030; Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo; Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi). Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang tham gia thảo luận đóng góp nhiều ý kiến tại phiên thảo luận tổ.

Tại buổi thảo luận tổ, các ĐBQH cho rằng, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 3 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật, cụ thể: Hoàn thiện các quy định về nội dung và hình thức quảng cáo phù hợp với sự phát triển đa dạng của hoạt động quảng cáo; hoàn thiện quy định về quản lý hoạt động quảng cáo trên báo chí, môi trường mạng và dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; hoàn thiện quy định đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời.

Các đại biểu tán thành sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012; cơ bản nhất trí với phạm vi sửa đổi, bổ sung Luật. Đồng thời, góp ý nhằm hoàn thiện nhiều nội dung cụ thể liên quan tới giải thích từ ngữ; quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo; nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; quảng cáo trên báo chí; quảng cáo trên mạng...

Đại biểu Nguyễn Văn Dương, phát biểu tại buổi thảo luận tổ
Đại biểu Nguyễn Văn Dương phát biểu tại buổi thảo luận tổ.

Tham gia góp ý, đại biểu Nguyễn Văn Dương, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang nêu thực trạng vi phạm về quảng cáo dịch vụ và biển hiệu hiện nay. Từ thực tế này, đại biểu kiến nghị Ban soạn thảo xem xét, bổ sung các quy định về việc đặt tên cơ sở y tế, khắc phục tình trạng các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lợi dụng chưa quy định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quy định siết chặt quy trình thẩm định và từ chối cấp phép đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ sở khám, chữa bệnh có tên đăng ký không đúng hình thức tổ chức được quy định tại khoản 1 điều 48 Luật Khám bệnh, chữa bệnh (phòng khám, bệnh xá, nhà hộ sinh…).

Cụ thể là đối với các doanh nghiệp xin đăng ký tên có ngành hoạt động không phải là bệnh viện nhưng đặt tên có cụm từ "bệnh viện"; tên địa danh, quốc tế, viện…

Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm phát biểu thảo luận tại tổ
Đại biểu Nguyễn Thanh Cầm phát biểu thảo luận tại tổ.

Cũng có ý kiến thảo luận đối với Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm, Đoàn ĐBQH tỉnh Tiền Giang cho rằng, quảng cáo là một công cụ quan trọng để cung cấp thông tin đến người dân, đặc biệt là những người dân ở vùng sâu, vùng xa. Tuy nhiên, Luật Quảng Cáo cần có những quy định chặt chẽ để đảm bảo chất lượng, tính trung thực và chính xác của thông tin quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trực tuyến.

Người tham gia quảng cáo phải chịu trách nhiệm trực tiếp về nội dung quảng cáo, không chỉ là trách nhiệm liên đới. Việc sử dụng người nổi tiếng để quảng cáo cần có quy định cụ thể hơn, vì họ có ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Đối với lĩnh vực báo chí, đại biểu Nguyễn Thanh Cầm cho rằng, báo chí cách mạng cần là tiếng nói của Đảng và nhân dân, không trở thành "báo quảng cáo". Cần có những quy định cụ thể để đảm bảo báo chí giữ được bản chất cách mạng, không bị lợi dụng vào mục đích quảng cáo.

Liên quan tới quy định về quảng cáo trên mạng, các đại biểu cho rằng đây là nội dung trọng tâm đồng thời đánh giá rất cao việc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp chặt chẽ để xây dựng các quy định điều chỉnh hoạt động quảng cáo trên mạng, quảng cáo xuyên biên giới.

Hiện nay, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang nghiên cứu thêm các giải pháp kỹ thuật để áp chế hành vi quảng cáo vi phạm... Tuy nhiên, đại biểu đề nghị, cần phải quy định đảm bảo bao quát, hài hòa và đầy đủ trách nhiệm của tất cả các bên tham gia vào chuỗi hoạt động quảng cáo từ nhãn hàng - nhà sản xuất phim quảng cáo - đại lý quảng cáo - nền tảng mạng truyền phát quảng cáo - người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Đối với quảng cáo ngoài trời, đại biểu cho biết các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời gặp rất nhiều khó khăn, kể cả quảng cáo qua hình thức hiện đại như màn led. Đại biểu đề xuất điều chỉnh các quy định về quy hoạch liên quan đến quảng cáo, cân nhắc đưa nội dung quy hoạch quảng cáo tích hợp vào pháp luật khác chuyên ngành hơn; quy định bổ sung thủ tục kiểm tra, thông báo về hoạt động xây dựng công trình quảng cáo; nghiên cứu cơ chế xã hội hoá việc cưỡng chế công trình quảng cáo.

Đối với báo in, đại biểu ủng hộ tăng diện tích quảng cáo trên báo in. Các đại biểu thảo luận cho rằng, Luật Quảng cáo năm 2012 quy định diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 15% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí, trừ báo, tạp chí chuyên quảng cáo. Dự thảo Luật sửa đổi tăng diện tích quảng cáo trên báo in không được vượt quá 30% tổng diện tích một ấn phẩm báo hoặc 40% tổng diện tích một ấn phẩm tạp chí là phù hợp.

Quang cảnh thảo luận tại tổ
Quang cảnh thảo luận tại tổ.

Ngoài ra, các đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, trước sự phát triển của quảng cáo trên mạng, thị phần quảng cáo trên báo in đã giảm mạnh. Việc điều chỉnh tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo in chưa giải quyết căn bản khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hiện tự chủ tài chính. Vì vậy, đề nghị nghiên cứu phương án lược bỏ các quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí truyền thống và để cho cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và sự điều tiết của thị trường...

Cũng tại phiên thảo luận, các đại biểu còn cho ý kiến về chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy đến năm 2030 và Dự án Luật Hóa chất (sửa đổi).

Trước đó, ở phiên làm việc tại hội trường, các đại biểu đã được nghe Tờ trình, Báo cáo thẩm tra về các nội dung nêu trên.

THU HOÀI - MINH TRÍ

.
.
.