Tích cực rà soát sửa đổi, bổ sung, mạnh dạn đề xuất bỏ những thủ tục không cần thiết
Cập nhật: 20:05, 20/11/2024 (GMT+7)
(ABO) Chiều 20-11, đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, thành viên Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) của Thủ tướng Chính phủ chủ trì buổi làm việc trực tuyến với UBND 4 tỉnh (Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước và Tiền Giang) về “Thúc đẩy việc triển khai các nhiệm vụ CCTTHC và chủ động khai thác, sử dụng bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong công tác chỉ đạo, đôn đốc”.
Chủ trì tại điểm cầu Tiền Giang có đồng chí Hà Thiện Ý, Giám đốc Sở Xây dựng; đại diện lãnh đạo các sở, ngành tỉnh.
Theo đó, đại diện lãnh đạo của 4 tỉnh báo cáo những kết quả thực hiện trong công tác CCTTHC; những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp.
Tại Tiền Giang có 1.809 thủ tục hành chính (TTHC), trong đó cấp tỉnh 1.484, cấp huyện 233, cấp xã 92. Tất cả TTHC sau khi được công bố đều được các cơ quan, đơn vị công khai theo đúng quy định, 100% TTHC đã được công bố, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh và được xây dựng, phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử để thiết lập trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.
100% hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC được công khai minh bạch trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh (trừ quy định chuyên ngành có hệ thống tiếp nhận và giải quyết TTHC riêng).
Kết quả giải quyết TTHC, quy trình thực hiện giải quyết TTHC đã được thiết lập trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia kịp thời theo đúng quy định để phục vụ người dân, doanh nghiệp, có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện.
Đồng chí Hà Thiện Ý phát biểu. |
Tiền Giang đã hoàn thành hợp nhất Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh; 545.270 hồ sơ đã đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 96,23%.
Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến là 1.249 thủ tục; trong đó, TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần là 629 thủ tục (đạt 37,49%), TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình là 620 thủ tục (đạt 36,95%).
Số lượng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh đã cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia là 1.200 thủ tục. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 42,39%, tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 56,16%.
Đến thời điểm báo cáo, về đánh giá chất lượng TTHC, dịch vụ công trực tuyến của tỉnh có điểm đánh giá Khá (đạt 72.73 điểm). Tỷ lệ hài lòng trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đạt 95,54%; tỷ lệ hài lòng trong xử lý phản ánh, kiến nghị đạt 100%.
Đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ Xây dựng cũng đã trả lời, giải đáp làm rõ những đề xuất, kiến nghị của 4 tỉnh.
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh: CCTTHC có tác động rất lớn đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo tính minh bạch, loại bỏ những rào cản và cắt giảm chi phí khi thực hiện; củng cố môi trường kinh doanh và tăng chỉ số năng lực cạnh tranh.
Buổi làm việc hôm nay nhằm lắng nghe quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ CCTTHC trên địa bàn của 4 tỉnh; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như có ý kiến đóng gióp, đề xuất giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác CCTTHC trong thời gian tới.
Thứ trưởng ghi nhận, đáng giá cao những kết quả đạt được trong công tác CCTTHC của 4 địa phương; ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của các địa phương liên quan đến các bộ, ngành khác.
Trong thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tích cực rà soát sửa đổi, bổ sung, mạnh dạn đề xuất bỏ những thủ tục không cần thiết; thúc đẩy phân cấp, phân quyền gắn liền phân bổ nguồn lực, nâng cao năng lực thực thi công vụ các cấp; chủ động phối hợp các bộ, ngành Trung ương cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan kinh doanh, dữ liệu dân cư; khẩn trương công bố đầy đủ TTHC nội bộ, rà soát đơn giản hóa quy trình.
Quang cảnh buổi làm việc tại điểm cầu Tiền Giang. |
Đảm bảo công khai minh mạch, đầy đủ TTHC theo quy định, phấn đấu 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận và xử lý trên hệ thống tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp theo dõi, đánh giá; đẩy mạnh số hóa hồ sơ, tăng cường tái sử dụng dữ liệu số hóa; đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, giải quyết điểm nghẽn trong triển khai, nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia, hạ tầng công nghệ thông tin và chia sẻ dữ liệu, qua đó đơn giản hóa giấy tờ hành chính và thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến.
Phát huy vai trò người đứng đầu, kịp thời xử lý những phản ánh kiến nghị, định kỳ công khai chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ…
P. MAI