Để bộ máy hành chính hoạt động hiệu quả và hiệu lực
Sau thời gian đi vào hoạt động từ ngày 1-7 cho đến nay, mô hình chính quyền 2 cấp tại tỉnh Đồng Tháp bước đầu đã cho thấy hiệu quả rõ nét trong công tác quản lý, điều hành và phục vụ nhân dân.
Theo đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công các phường, xã trên địa bàn tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ công, cải thiện môi trường hành chính và tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
HIỆU QUẢ BƯỚC ĐẦU
Ngay khi đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công các phường, xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính. Toàn bộ các khâu xử lý - từ tiếp nhận, luân chuyển, xử lý hồ sơ đến trả kết quả đều được thực hiện hoàn toàn trên môi trường điện tử, bảo đảm tính minh bạch, công khai và rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ. Việc số hóa quy trình không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp trong tiếp cận dịch vụ công một cách nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.
![]() |
Cán bộ, công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chợ Gạo hướng dẫn cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính. |
Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Phong Nguyễn Hồng Nghị cho biết: “Với điều kiện cơ sở vật chất hiện có, địa phương đã tiến hành sắp xếp, bố trí lại hạ tầng và trang thiết bị theo đúng chỉ đạo của cấp trên. Tại Trung tâm, chúng tôi đã trang bị mạng Internet ổn định với hai hệ thống - một của VNPT và một hệ thống dự phòng của Viettel, nhằm phòng ngừa các sự cố đường truyền. Các trang thiết bị phục vụ cho công tác số hóa cũng được chuẩn bị đầy đủ, đảm bảo mỗi cán bộ, công chức tại Trung tâm đều có máy vi tính để khai thác, sử dụng hiệu quả hệ thống thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính một cách thông suốt, chuyên nghiệp và hiệu quả”.
Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thuận Bình, Phó Giám đốc Trung tâm Đỗ Tuấn Kiệt cho biết: Ngay sau khi đi vào hoạt động, Trung tâm đã tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính của doanh nghiệp, người dân; thực hiện niêm yết công khai, minh bạch các thủ tục hành chính, quy trình, cán bộ giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, hạn chế tối đa tình trạng hồ sơ quá hạn”.
Cũng theo đồng chí Đỗ Tuấn Kiệt, từ ngày 1-7 đến 15-7, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thuận Bình đã tiếp nhận tổng cộng 514 lượt công dân đến liên hệ thực hiện thủ tục hành chính. Trong đó, 144 hồ sơ được tiếp nhận và giải quyết qua dịch vụ công trực tuyến, 370 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa. “Đến thời điểm hiện tại, không có hồ sơ nào bị trễ hạn hoặc đang trong thời gian chờ giải quyết theo quy định”, đồng chí Đỗ Tuấn Kiệt nhấn mạnh.
CẦU NỐI GIỮA CHÍNH QUYỀN VỚI NGƯỜI DÂN
Để mô hình chính quyền 2 cấp hoạt động hiệu quả, hiệu lực, nhất là vấn đề giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân một cách thông suốt, nhanh gọn, thì vai trò của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng trở nên quan trọng. Bởi ngoài nhiệm vụ chuyên môn, cán bộ, công chức còn là cầu nối trực tiếp giữa chính quyền với nhân dân, góp phần xây dựng hình ảnh một nền hành chính thân thiện, chuyên nghiệp và phục vụ. Trình độ, thái độ làm việc và tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức sẽ quyết định chất lượng dịch vụ công và niềm tin của người dân đối với bộ máy hành chính địa phương.
Để nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính trong mô hình chính quyền 2 cấp, theo ghi nhận từ Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường hầu hết đều kiến nghị các sở, ngành chuyên môn đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện, tích hợp hệ thống phần mềm Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, khẩn trương khắc phục các lỗi kỹ thuật, hạn chế còn tồn tại trên hệ thống xử lý, phân quyền nhằm đảm bảo tính thông suốt và đồng bộ trong vận hành. Bên cạnh đó, địa phương cũng đề xuất tỉnh sớm công bố bộ thủ tục hành chính mới nhất, tổ chức các lớp tập huấn chuyên sâu theo từng lĩnh vực chuyên môn do các sở, ngành phụ trách, giúp cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và các phòng chuyên môn nắm vững quy trình, nghiệp vụ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả hoạt động, các Trung tâm cũng kiến nghị cấp trên trang bị bổ sung máy móc, thiết bị chuyên dùng như máy tính, máy in, máy bấm số tự động, máy scan và các thiết bị hỗ trợ khác theo đúng quy định, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp. |
Việc sắp xếp lại bộ máy theo mô hình chính quyền 2 cấp, các xã, phường sẽ tiếp nhận thêm địa bàn quản lý rộng hơn, dân số đông hơn, dẫn đến việc giải quyết hồ sơ cũng tăng theo. Theo ghi nhận, số lượng người dân đến các xã, phường làm thủ tục hành chính tăng hơn nhiều so với trước đây. Cán bộ Tư pháp - Hộ tịch xã Chợ Gạo Hà Thị Mỹ An cho biết: “Sau khi sáp nhập, số lượng thủ tục hành chính mà người dân đến giải quyết, đặc biệt là lĩnh vực tư pháp - hộ tịch tăng lên rõ rệt so với trước.
Đồng thời, khối lượng công việc hằng ngày cũng nhiều hơn, đòi hỏi tôi phải chủ động hơn trong sắp xếp và xử lý hồ sơ. Bản thân tôi luôn nhận thức rõ vai trò và trách nhiệm chuyên môn của mình, nên vừa tích cực tiếp cận quy trình mới, vừa cố gắng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu công việc một cách tốt nhất”.
Bà Võ Thị Kim Phượng, ấp Long Thạnh, xã Chợ Gạo cho biết: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chợ Gạo để giải quyết thủ tục đăng ký cấp nước sinh hoạt. So với trước đây, tôi thấy quy trình thực hiện hiện nay đã rõ ràng, không phải đi lại nhiều lần như trước. Dù lượng người đến làm thủ tục đông hơn, nhưng tôi vẫn được giải quyết khá nhanh chóng. Đặc biệt, cán bộ xã làm việc bài bản, nhất là khâu tiếp nhận, hướng dẫn tận tình, chu đáo, mọi việc rõ ràng, minh bạch”.
Câu chuyện của bà Dương Mỹ Hiền, ấp Tân Thạnh, xã Tân Thuận Bình trong việc cấp lại sổ, gộp sổ bảo hiểm xã hội cũng đã phản ánh những tích cực trong vận hành mô hình chính quyền địa phương ở cơ sở. Bà Hiền chia sẻ: “Tôi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thuận Bình làm thủ tục về việc cấp lại sổ, gộp sổ bảo hiểm xã hội. Cán bộ hướng dẫn khá rõ ràng, nhiệt tình, thời gian xử lý hồ sơ cũng nhanh hơn so với trước đây. Điều này giúp tôi yên tâm và thấy rằng chính quyền cấp xã đã gần dân, hiểu dân hơn, đặc biệt là không còn tình trạng đùn đẩy giữa cấp huyện và cấp xã như trước đây”.
CHẤN CHỈNH HẠN CHẾ, THÚC ĐẨY HIỆU QUẢ THỰC THI
Qua khảo sát tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công các phường, xã trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp cho thấy, mặc dù mới đi vào hoạt động và đã đạt được một số kết quả bước đầu, nhưng vẫn còn tồn tại những bất cập, hạn chế cần sớm được khắc phục. Cụ thể, cán bộ, công chức chưa được tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu nên bước đầu còn gặp một vài hạn chế. Bộ thủ tục hành chính liên thông, hệ thống một cửa trên phần mềm Dịch vụ công chưa được công bố, cập nhật đầy đủ, liên thông hồ sơ tiếp nhận, trích lục trên hệ thống Trung tâm cho công chức khai thác, giải quyết thủ tục hành chính, nhất là phần mềm quản lý hộ tịch, đăng ký kinh doanh, giải quyết thủ tục đất đai.
Đồng thời, một số thiết bị chuyên dùng, máy móc chưa đảm bảo cấu hình theo quy định như: Máy bấm tự động, máy in, máy scan,… Đây là những vấn đề cần được các cấp, ngành chức năng quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ trong thời gian tới nhằm đảm bảo Trung tâm Phục vụ hành chính công các xã, phường vận hành ổn định, hiệu quả và ngày càng chuyên nghiệp hơn.
Đối với các trường hợp tiếp nhận hồ sơ thuộc lĩnh vực chưa thể giải quyết ngay do lỗi hệ thống hoặc phát sinh nghiệp vụ, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Chợ Gạo Phạm Nhật Trung cho biết: “Trong những tình huống này, cán bộ phụ trách sẽ trực tiếp tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho người dân. Đồng thời, xin số điện thoại để liên hệ lại khi sự cố được khắc phục hoặc hồ sơ được xử lý xong, đảm bảo việc trả kết quả cho người dân được thực hiện đầy đủ, đúng hẹn”.
Theo Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Tân Thuận Bình Đỗ Tuấn Kiệt, để nâng cao hơn nữa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, Trung tâm sẽ tiếp tục quán triệt nghiêm túc tinh thần, thái độ và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm. Mỗi cán bộ phải xác định rõ vai trò là người trực tiếp phục vụ người dân, doanh nghiệp, từ đó nâng cao ý thức kỷ luật, tinh thần trách nhiệm và kỹ năng giao tiếp hành chính. Đồng thời, Trung tâm cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nội bộ, kịp thời chấn chỉnh những trường hợp thiếu trách nhiệm hoặc gây phiền hà trong quá trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính trong thời gian tới…
LÊ NGUYÊN