Đồng Tháp: Hoạt động với tinh thần phục vụ người dân
Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp của tỉnh Đồng Tháp đã chính thức đi vào vận hành từ ngày 1-7 và bộ máy đang hoạt động thông suốt, hiệu quả. Để đạt được kết quả đó, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) tại các cơ quan, đơn vị, địa phương trên toàn tỉnh đã phát huy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
CÁN BỘ NỖ LỰC VÀ TRÁCH NHIỆM
Việc vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hướng đến việc rút ngắn quy trình quản lý, tăng tính chủ động để các xã, phường chủ động hơn trong việc giải quyết các vấn đề dân sinh, điều hành phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu cuối cùng là phục vụ người dân tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn. Bộ máy chính quyền được kiện toàn, CBCCVC nhanh chóng thích nghi với nhiệm vụ mới, đảm bảo công tác quản lý, phục vụ nhân dân, không để bị gián đoạn công việc.
![]() |
Cán bộ, công chức phường Mỹ Phong, tỉnh Đồng Tháp hướng dẫn cho người dân thực hiện các thủ tục hành chính. |
Khi được phân công giữ chức vụ mới, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chợ Gạo, tỉnh Đồng Tháp Huỳnh Ngọc Thủy cho biết: "Việc sắp xếp đơn vị hành chính 2 cấp là một bước đi phù hợp trong bối cảnh cả nước đang đẩy mạnh cải cách và quản trị hành chính công, hướng đến bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Khi được giao nhiệm vụ mới, đảm nhận công tác tại địa bàn mới, nhiều vấn đề đặt ra, nhưng đây cũng là động lực để tôi càng phải nỗ lực hơn. Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền xã và sự đồng thuận của nhân dân, tôi tin rằng hệ thống chính trị xã Chợ Gạo sẽ hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu đề ra, gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn…".
Tại phường Mỹ Phong, tỉnh Đồng Tháp trong những ngày đầu với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đã để lại nhiều dấu ấn tích cực. Từ sự chủ động của lãnh đạo đến tinh thần trách nhiệm, tận tụy của đội ngũ CBCCVC, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng chính quyền thực sự gần dân, vì dân.
Chủ tịch UBND phường Mỹ Phong Trần Minh Thuận cho biết, hiện nay, bộ máy chính quyền trên địa bàn phường hoạt động cơ bản ổn định, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường được vận hành thông suốt, hiệu quả, đáp ứng tốt yêu cầu phục vụ người dân và doanh nghiệp; đội ngũ CBCC luôn phối hợp chặt chẽ, thực hiện công việc theo đúng quy định pháp luật.
"Trong thời gian tới, chúng tôi đặt quyết tâm không để xảy ra bất kỳ sự gián đoạn nào có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân và hoạt động của doanh nghiệp. Về định hướng phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND phường sẽ tiến hành rà soát các quy hoạch trên địa bàn, điều chỉnh các chỉ tiêu phát triển phù hợp với thực tiễn. Đồng thời, phường sẽ tập trung tận dụng tiềm lực sẵn có, tiếp tục khai thác hiệu quả các thế mạnh để thúc đẩy phát triển toàn diện…”, đồng chí Trần Minh Thuận cho biết thêm.
Đặc biệt, đội ngũ CBCCVC ở các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh giữ vững tinh thần trách nhiệm, quyết tâm và chủ động thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Mỗi cá nhân đều nêu cao ý thức phục vụ nhân dân, tích cực đổi mới phương pháp làm việc, phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào việc duy trì hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Phong là một trong những đơn vị hoạt động hiệu quả việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Phong Nguyễn Hồng Nghị cho biết, với cơ sở vật chất hiện có, địa phương sắp xếp lại về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị theo chỉ đạo của cấp trên.
Tại Trung tâm có trang bị mạng Internet, gồm 1 hệ thống của VNPT và 1 hệ thống dự phòng, phòng ngừa sự cố của Viettel; các trang thiết bị phục vụ số hóa, đảm bảo bố trí đầy đủ máy vi tính cho CBCC tại Trung tâm để khai thác, sử dụng hệ thống thông tin, giải quyết thủ tục hành chính được thông suốt, chuyên nghiệp và hiệu quả.
Sau 4 ngày vận hành kể từ ngày 1-7, Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Phong đã tiếp nhiều lượt công dân đến liên hệ, trao đổi để thực hiện các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực như đăng ký đất đai, hộ tịch… Cán bộ của Trung tâm tận tình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ online qua hệ thống phần mềm Cổng Dịch vụ công quốc gia được 36 hồ sơ; hồ sơ nộp trực tiếp tại Trung tâm 58 hồ sơ thuộc các lĩnh vực sao y, xác nhận hành chính thông thường.
Tuy nhiên, hệ thống phần mềm xử lý hồ sơ từng lĩnh vực chưa được tỉnh phân quyền nên không thể xử lý hồ sơ, phần mềm quản lý hộ tịch, cơ sở dữ liệu chưa liên thông hồ sơ tiếp nhận trong dịch vụ công, do đó gây ảnh hưởng đến việc giải quyết của các thủ tục hành chính…
Chị Phạm Lê Hoàng, chuyên viên Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Phong chia sẻ: “Sau sáp nhập, tôi được phân công công tác tại Trung tâm, đây là môi trường làm việc mới, do đó bản thân xác định phải luôn nỗ lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Bộ máy mới đặt ra yêu cầu mỗi cán bộ phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nhất là ứng dụng công nghệ số bắt kịp với nhịp làm việc hiện đại. Đồng thời, bản thân tôi và các đồng nghiệp cũng sẽ không ngừng phấn đấu, quyết tâm làm tròn nhiệm vụ của người cán bộ, góp phần xây dựng chính quyền cấp xã gần dân, sát dân, phục vụ nhân dân tốt hơn”.
NGƯỜI DÂN HÀI LÒNG VÀ KỲ VỌNG
Từ sự thay đổi của địa phương, ông Trần Thành Trung, người dân ấp Kinh Ngang, xã Gò Công Đông, tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Tôi và nhiều người dân địa phương rất kỳ vọng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ giúp giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn, cán bộ sẽ làm việc gần dân, sát dân hơn. Trước đây, khi giải quyết công việc, chúng tôi mất rất nhiều thời gian vì phải qua xã rồi lên huyện, nay có thể giải quyết ngay tại xã, rất thuận tiện cho tôi và người dân vì tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đi lại…”.
![]() |
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Mỹ Phong thực hiện các thủ tục hành chính. |
Đồng quan điểm, bà Phạm Thị Lệ, Bí thư Chi bộ khu phố 7, phường Gò Công, tỉnh Đồng Tháp chia sẻ: “Người dân khu phố 7 đồng thuận với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Vì khi thành lập mô hình cấp xã, phường, thì lực lượng cán bộ cấp xã, phường sẽ phát huy năng lực tốt hơn. Khi đó, lực lượng cán bộ ở cấp cơ sở làm việc sát dân hơn, gần gũi với đời sống của người dân, từ đó nâng cao hiệu quả phục vụ và giải quyết công việc”.
Còn bà Lê Thị Bỉnh, phường Mỹ Phong đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường để làm thủ tục chuyển đổi chủ quyền đất cho biết: “Tôi thấy cán bộ hướng dẫn rất tận tình. Lúc đầu còn bỡ ngỡ, nhưng quy trình bây giờ rõ ràng hơn nhiều so với trước đây. Sau khi được cán bộ giải thích, tôi đã hiểu được các bước cần thực hiện và biết phải chuẩn bị trước những loại giấy tờ gì để thủ tục được giải quyết nhanh chóng hơn”.
Có thể thấy rằng, việc đưa mô hình chính quyền địa phương 2 cấp vào vận hành là một bước ngoặt lịch sử, trong tiến trình cải cách hành chính, đảm bảo phục vụ người dân một cách tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Dù trong giai đoạn đầu triển khai còn không ít khó khăn do mô hình và phương thức hoạt động mới, nhưng với tinh thần “vì nhân dân phục vụ”, cùng bộ máy tổ chức tinh gọn, gần dân, sát dân và sự đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ của người dân, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chắc chắn sẽ phát huy, đạt hiệu quả tích cực.
LÊ NGUYÊN