.

Xã Mỹ Tịnh An xây dựng chính quyền lấy người dân làm trung tâm

Cập nhật: 13:58, 09/07/2025 (GMT+7)

Sau khi thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, xã Mỹ Tịnh An, tỉnh Đồng Tháp bước vào một giai đoạn mới với nhiều kỳ vọng và thách thức. Không dừng lại ở việc tinh gọn bộ máy, địa phương đang từng bước đổi mới tư duy, cải cách hành chính, đẩy mạnh chuyển đổi số và nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. 

BƯỚC CHUYỂN MÌNH

Từ ngày 1-7, xã Mỹ Tịnh An chính thức vận hành trong bộ máy hành chính mới sau khi thực hiện sáp nhập. Từ một xã thuần nông, nay Mỹ Tịnh An mang trọng trách lớn hơn trong việc nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân, tinh gọn bộ máy, chuyển đổi số mạnh mẽ và thúc đẩy phát triển toàn diện.

Lãnh đạo tỉnh đến kiểm tra việc vận hành các trang thiết bị phục vụ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Tịnh An.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đến kiểm tra việc vận hành các trang thiết bị phục vụ người dân tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Tịnh An.

Không khí làm việc ở UBND xã Mỹ Tịnh An những ngày đầu tháng 7 trở nên khẩn trương, thân thiện, cởi mở. Từng cán bộ, công chức được quán triệt sâu sắc mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong mọi hoạt động hành chính.

Đội ngũ cán bộ lãnh đạo xã làm việc với tinh thần “chuyển động để phục vụ”. Các bộ phận Một cửa, tiếp nhận và trả kết quả, hộ tịch, bảo hiểm, địa chính... đều bố trí cán bộ trực đúng giờ, niềm nở, hỗ trợ người dân tận tình. Tại khu vực hướng dẫn thủ tục, bảng biểu, tờ rơi được niêm yết đầy đủ, các hoạt động được thực hiện thông suốt, góp phần giảm thời gian chờ đợi.

Anh Thái Văn Mạnh, một người dân xã Mỹ Tịnh An chia sẻ: “Trước đây, tôi ngại đi làm giấy tờ vì sợ thủ tục rườm rà, nhưng lần này đến làm lại giấy khai sinh cho cháu, tôi được cán bộ hướng dẫn rất kỹ, thủ tục giải quyết trong chưa đầy 20 phút.

Rất bất ngờ và hài lòng về sự nhanh chóng và gọn gàng trong cách làm việc. Tôi nhận thấy sự nhiệt tình và tận tâm của các nhân viên hướng dẫn ở Trung tâm Phục vụ hành chính công, họ giúp tôi hiểu rõ các thủ tục cần thiết. Tôi cảm nhận được sự thay đổi tích cực trong cách làm việc của trung tâm, các quy trình làm việc hiện nay trở nên khoa học và hiệu quả hơn so với trước đây”.

Theo Chủ tịch UBND xã Mỹ Tịnh An Đặng Thị Minh Khai, chính quyền xã xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, là thước đo hiệu quả phục vụ người dân. “Chúng tôi không chỉ cải tiến quy trình, giảm giấy tờ, mà còn tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho đội ngũ cán bộ. Mục tiêu là phải thay đổi từ thái độ đến hành động, từ đó tạo dựng lòng tin của nhân dân. 

Ngoài ra, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã được đầu tư nâng cấp đồng bộ, từ cơ sở vật chất đến hệ thống công nghệ thông tin. Các công chức sau khi được tập huấn đã thành thạo sử dụng phần mềm quản lý văn bản, chữ ký số, quy trình số hóa hồ sơ và xử lý thủ tục trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nhờ vậy, hệ thống vận hành ổn định, không gián đoạn, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

HƯỚNG TỚI NỀN HÀNH CHÍNH VĂN MINH HIỆN ĐẠI

Một điểm nhấn nổi bật ở xã Mỹ Tịnh An trong giai đoạn mới là đẩy mạnh chuyển đổi số. Cán bộ các bộ phận Một cửa đã quen với việc sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ, ứng dụng Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Zalo của xã để tương tác, gửi thông báo hồ sơ cho người dân.

Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Tịnh An thực hiện các thủ tục hành chính.
Người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Mỹ Tịnh An thực hiện các thủ tục hành chính.

Chủ tịch UBND xã Mỹ Tịnh An Đặng Thị Minh Khai cho biết: “Từ khi sử dụng các ứng dụng điện tử, công việc của cán bộ ở xã được giảm tải đáng kể. Đồng thời, người dân cũng không còn phải đi lại nhiều lần. Những thông tin cần thiết đều có thể được gửi qua điện thoại. Với những người lớn tuổi, chúng tôi luôn có nhân viên trực hỗ trợ tận tình”.

Ngoài ra, xã còn thành lập Tổ Công nghệ số cộng đồng, gồm các đoàn viên, hội viên nòng cốt có khả năng sử dụng công nghệ tốt để hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử, nộp hồ sơ online, tra cứu thông tin qua mạng. Nhờ đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công đã vận hành và tiếp nhận, giải quyết đúng hạn ở Mỹ Tịnh An từ ngày 1-7 là 113 hồ sơ, trong đó, lĩnh vực hợp đồng giao dịch (1 hồ sơ), chứng thực chữ ký (24 hồ sơ), chứng thực bản sao (88 hồ sơ).  

Bí thư Đảng ủy xã Mỹ Tịnh An Trần Hoàng Tuấn cho biết: “Cơ sở vật chất của Trung tâm Phục vụ hành chính công xã rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát. Chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành để giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình vận hành bộ máy mới. Mong muốn cao nhất của lãnh đạo Ðảng ủy, UBND xã Mỹ Tịnh An mới là làm sao bộ máy chính quyền xã sẽ hoạt động thông suốt, đảm bảo phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp”.

Một yếu tố quan trọng giúp xã Mỹ Tịnh An chuyển mình hiệu quả chính là tinh thần đoàn kết trong bộ máy chính quyền. Sau sáp nhập, xã thực hiện rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, giảm trùng lặp chức danh, bố trí theo năng lực và sở trường.

Các cuộc họp giao ban hàng tuần trở thành nơi cùng nhau tháo gỡ khó khăn, chia sẻ cách làm hay. Trong định hướng tương lai, xã Mỹ Tịnh An đặt mục tiêu trở thành đơn vị tiên phong trong thực hiện chính quyền điện tử cấp xã. Các lĩnh vực như: Giáo dục, y tế, quản lý đất đai, an ninh, trật tự… sẽ được số hóa đồng bộ. Cùng với đó là lộ trình đào tạo lại cán bộ, nâng cao năng lực tiếp cận công nghệ và đổi mới phương thức điều hành. 

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tinh thần đổi mới cùng sự đồng thuận cao từ nhân dân, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại Mỹ Tịnh An cho thấy quyết tâm cao của hệ thống chính trị trong việc cải cách hành chính, lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Ðây không chỉ là sự thay đổi về tổ chức bộ máy, mà còn thể hiện rõ quyết tâm xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, vì nhân dân.

SONG AN 




 

.
.
.