Thứ Tư, 15/08/2012, 12:24 (GMT+7)
.

Quy định về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2003, các đối tượng sau đây được đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất:

- Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất đã trả không có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước.

- Tổ chức kinh tế nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất mà tiền đã trả cho việc nhận chuyển nhượng đó không có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư tại Việt Nam được Nhà nước Việt Nam cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài về đầu tư tại Việt Nam được Nhà nước Việt Nam giao đất có thu tiền sử dụng đất,

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

- Hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất không phải là đất thuê.

Bên cạnh đó, Luật Đất đai cũng quy định các đối tượng không được đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất bao gồm:

- Tổ chức kinh tế được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất mà tiền sử dụng đất đã trả có nguồn gốc từ ngân sách Nhà nước.

- Tổ chức được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

- Tổ chức kinh tế được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm.

- Tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao sử dụng đất tại Việt Nam.

- Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

- Cơ sở tôn giáo, cộng đồng dân cư sử dụng đất.

QUY ĐỊNH ĐĂNG KÝ GIAO DỊCH BẢO ĐẢM BẰNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất nộp hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất tỉnh (đối với tổ chức), Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (đối với hộ gia đình, cá nhân).

Hồ sơ gồm có: Đơn yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm; hợp đồng bảo đảm hoặc hợp đồng bảo đảm có công chứng hoặc chứng thực theo quy định của pháp luật; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc các giấy chứng nhận đã cấp qua các thời kỳ; bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của người yêu cầu đăng ký, trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền.

Để xóa đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tổ chức, cá nhân nộp 1 bộ hồ sơ cho Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất gồm:

Đơn đề nghị xóa đăng ký giao dịch bảo đảm; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc giấy chứng nhận được cấp qua các thời kỳ; văn bản đồng ý xóa đăng ký giao dịch bảo đảm của người nhận bảo đảm, trong trường hợp người yêu cầu xóa đăng ký là bên bảo đảm; bản sao có chứng thực giấy tờ chứng minh tư cách pháp lý của người yêu cầu đăng ký; trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền thì phải có văn bản ủy quyền.

Trong thời hạn 1 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện việc đăng ký thế chấp hoặc xóa đăng ký thế chấp bằng quyền sử dụng đất theo quy định và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân.

Về mức thu lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất là 80.000 đồng/hồ sơ và xóa đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất là 20.000 đồng/hồ sơ.

Đối với hộ gia đình trên địa bàn các xã, cá nhân khi đăng ký giao dịch bảo đảm để vay vốn tại tổ chức tín dụng phục vụ sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng trong lĩnh vực nông, lâm, diêm nghiệp và thủy sản theo quy định tại Nghị định 41/2010/NĐ-CP ngày 12-4-2010 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; các trường hợp sửa chữa sai sót về nội dung đăng ký giao dịch bảo đảm do lỗi của đăng ký viên thì không thu lệ phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất…

NGUYỄN VĂN VUI

(Sở TN&MT)

.
.
.