Chủ Nhật, 07/04/2013, 08:23 (GMT+7)
.
Ông Cao Thanh Liêm, Phó Chánh án Tòa án nhân dân Tiền Giang:

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính tư pháp tại tòa án

Thời gian qua, nhằm giúp người dân dễ dàng thực hiện các quyền được pháp luật quy định trước tòa án, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Tiền Giang đã và đang đẩy mạnh công tác Cải cách hành chính tư pháp (CCHCTP) tại tòa án. Về vấn đề này, ông Cao Thanh Liêm, Phó Chánh án TAND tỉnh (ảnh) khẳng định:

Thực hiện Nghị quyết 49-NQ/TW ngày 2-6-2005 của Bộ Chính trị về “Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020”, trong đó công tác CCHCTP là một trong những nội dung mà ngành Tòa án cần phải tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả theo hướng công khai, đơn giản và thuận tiện để người dân dễ dàng thực hiện các quyền được pháp luật quy định trước tòa án.

Việc công khai hóa thủ tục tiếp cận hồ sơ, cung cấp tài liệu thông tin, trích lục bản án, quyết định của tòa án được thực hiện đúng quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, ngành Tòa án cả nước nói chung, Tòa án hai cấp trong tỉnh Tiền Giang nói riêng đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện nội dung CCHCTP tại tòa án, trên cơ sở xác định hoạt động hành chính là độc lập so với hoạt động tố tụng, là hoạt động kèm theo, bổ trợ cho hoạt động tố tụng được thông suốt, thuận tiện và hiệu quả.

+ Phóng viên: Ông cho biết những kết quả cụ thể đã đạt được trong công tác CCHCTP tại tòa án hai cấp trong tỉnh thời gian qua?

+ Ông Cao Thanh Liêm: Qua CCHCTP tại tòa án hai cấp trong tỉnh, từ công tác tổ chức sắp xếp, công tác tiếp dân, tiếp nhận và xử lý đơn khởi kiện, hồ sơ kháng cáo, kháng nghị... đến việc phân công giải quyết các loại vụ việc, thống kê tổng hợp, quản lý số lượng, tình hình thụ lý, giải quyết các loại vụ việc, đã được tập trung vào một đầu mối do cán bộ đảm bảo về chuyên môn nghiệp vụ đảm trách.

Các loại biểu mẫu, trình tự, thủ tục đều được công khai, hướng dẫn cho nhân dân để tránh việc thiếu sót phải làm đi làm lại nhiều lần mất thời gian, tránh được tình trạng lợi dụng để nhũng nhiễu người dân khi thực hiện các quyền được pháp luật quy định trước tòa án.

Việc cấp, sao lục quyết định bản án… cho người dân đối với những trường hợp có đầy đủ thông tin thì kết quả theo yêu cầu sẽ được đáp ứng trong thời gian từ 15-30 phút. Điều này khắc phục được tình trạng mất thời gian nhiều như trước đây khi phải trải qua nhiều giai đoạn từ tiếp nhận đơn, chuyển thẩm phán xét xử có ý kiến, chuyển lưu trữ tìm bản gốc cho thẩm phán sao y rồi mới cấp cho đương sự.

+ Phóng viên: Ông có nhận xét gì đối với hoạt động này ở các Tòa án cấp cơ sở?

+ Ông Cao Thanh Liêm: Nhìn chung, sau khi tổ chức triển khai công tác CCHCTP tại tòa án tập trung vào một đầu mối đã tạo được điều kiện thuận lợi rất nhiều về thủ tục, thời gian cho người dân. Các nội dung yêu cầu, biểu mẫu đều được công khai niêm yết tại bộ phận nghiệp vụ.

Thái độ của cán bộ công chức của các tòa án khi làm việc đều tận tình hướng dẫn, chu đáo theo đúng chuẩn mực quy tắc ứng xử của người cán bộ tòa án đối với người dân khi đến tòa án thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo pháp luật quy định.

Công tác quản lý, điều hành tại tòa án được tập trung, nhanh gọn, khoa học và giải quyết kịp thời các công việc cần thiết. Từ đó, việc CCHCTP tại tòa án trong thời gian qua đạt hiệu quả, được dư luận xã hội và người dân đồng tình cao.

+ Phóng viên: Trong thời gian tới, Tòa án tỉnh sẽ có những định hướng về công tác đổi mới thủ tục CCHCTP?

+ Ông Cao Thanh Liêm: Những kết quả đạt được trong thời gian qua, chất lượng và hoạt động xét xử, giải quyết các loại vụ việc tại tòa án nhìn chung đã mang lại hiệu quả được đánh giá tích cực, được người dân đồng tình.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện cũng còn một số ít hạn chế mà ngành Tòa án đã thấy được và sẽ tiếp tục củng cố, bổ sung, khắc phục kịp thời để đảm bảo phục vụ nhân dân trong thời gian tới sẽ tốt hơn. Đồng thời, sẽ tiếp tục nâng cao năng lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chính trị mà ngành Tòa án được giao, đáp ứng được yêu cầu về thực hiện chiến lược cải cách tư pháp của Đảng và Nhà nước.

Trong thời gian tới, ngành Tòa án tỉnh nhà sẽ từng bước khắc phục, bổ sung những hạn chế để hoàn thiện hơn, nhanh gọn, hiệu quả hơn thông qua việc không ngừng ứng dụng về công nghệ thông tin nhằm công khai, minh bạch, cung cấp đầy đủ kịp thời những nhu cầu của người dân khi thực hiện các quyền và nghĩa vụ tại tòa án.

+ Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

PHÙNG LONG

(thực hiện)

.
.
.