Quản lý chất lượng bộ máy hành chính theo chuẩn ISO 9001:2008
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 19/2014/QĐ-TTg về áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước. Quyết định có hiệu lực từ ngày 18-5-2014.
Quản lý chất lượng bộ máy hành chính theo tiêu chuẩn ISO nhằm phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. |
Theo đó, mỗi bộ, ngành, UBND cấp tỉnh rà soát tình hình thực hiện, lập, sửa đổi, bổ sung và phê duyệt kế hoạch triển khai, dự trù kinh phí để thực hiện các hoạt động: Tư vấn, xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị thuộc bộ, ngành, địa phương; tuyên truyền, đào tạo; kiểm tra (tối thiểu một năm một lần) đối với việc xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng tại các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, ngành, địa phương.
Hệ thống quản lý chất lượng phải được xây dựng và áp dụng qua 4 bước: Xây dựng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng; công bố Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008; duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng.
Tại mỗi địa phương, giao Sở KH&CN giúp UBND tỉnh theo dõi tiến độ xây dựng mô hình khung bao gồm: Hệ thống văn bản mẫu, hướng dẫn xác định danh mục các thủ tục hành chính (nếu có) và quy trình xử lý công việc mẫu trong cơ quan.
Các cơ quan áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng có thể thuê tổ chức tư vấn hoặc chuyên gia tư vấn độc lập hướng dẫn, tư vấn trong việc xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng. Tổ chức tư vấn phải có ít nhất 5 chuyên gia tư vấn, chuyên gia tư vấn phải có 3 năm kinh nghiệm tư vấn xây dựng hệ thống quản lý chất lượng và phải có thẻ chuyên gia tư vấn.
VÂN ANH