Thứ Tư, 31/07/2024, 13:46 (GMT+7)
.

Kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong cải cách thủ tục hành chính

(ABO) Ngày 31-7, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chủ trì Phiên họp thứ 5 Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ. Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đến 63 tỉnh, thành. Đồng chí Nguyễn Thành Diệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Tiển Giang.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu (ảnh chụp qua màn hình).

6 tháng đầu năm 2024, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vai trò của Tổ công tác, Hội đồng tư vấn và sự quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách TTHC đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy việc triển khai. Theo đó, đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 quyết định kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật; phân cấp 108 TTHC tại 21 văn bản quy phạm pháp luật; đơn giản hóa 247 TTHC, giấy tờ công dân tại 25 văn bản quy phạm pháp luật theo các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; 40 TTHC nội bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa và 1.012 TTHC nội bộ đã được các bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền.

Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và số hóa kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm 2023; hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó nhiều dịch vụ công đã được tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình thực hiện. Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò phục vụ chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị và theo dõi, giám sát của cá nhân, tổ chức.

Đại biểu dự tại điểm cầu Tiền Giang.
Đại biểu dự tại điểm cầu Tiền Giang.

Tại buổi làm việc, đại diện các bộ, ngành, địa phương đã nhận diện những hạn chế trong công tác cải cách THTC, nêu các vướng mắc và đề xuất giải pháp thực hiện. Đồng thời, các bộ, ngành tập trung thảo luận về kết quả triển khai cấp Phiếu Lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID; giải pháp thúc đẩy thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; việc khai thác, sử dụng Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch công; triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC và việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp... 

Phát biểu kết luận, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương, thành viên Tổ công tác, tiếp tục đề cao vai trò người đứng đầu, “địa phương nào, bộ, ngành nào người đứng đầu quyết liệt là ở đó có thành quả”; cần quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn trong thực hiện các nhiệm vụ được giao. Đồng thời, thực hiện tốt hơn công tác phối hợp giữa các bộ, ngành, địa phương; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về cải cách TTHC. 
 
Phó Thủ tướng Chính phủ giao các bộ trả lời các đề xuất, kiến nghị của các địa phương, hoàn thành trước ngày 15-8. Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương có ý kiến trả lời các nội dung đề xuất, kiến nghị của thành viên Hội đồng tư vấn cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, hoàn thành trước ngày 30-8.
Tại điểm cầu Tiền Giang.
Tại điểm cầu Tiền Giang.
Tại Tiền Giang, UBND tỉnh ban hành 16 quyết định để công bố danh mục 486 TTHC, trong đó, công bố 235 TTHC theo quy định mới và bãi bỏ 251 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện và cấp xã; đồng thời, cập nhật đầy đủ trên cơ sở dữ liệu quốc gia. Nâng tổng số TTHC của tỉnh hiện có là 1.787 TTHC (cấp tỉnh: 1.480, cấp huyện: 217, cấp xã: 90). Tất cả TTHC sau khi được công bố đều được các cơ quan, đơn vị công khai theo đúng quy định.
 
Hiện nay, các ngành chức năng của tỉnh đang kiểm tra, rà soát lại danh mục, nội dung các TTHC đã được công bố thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh để tiếp tục cập nhật lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC. Trong 6 tháng đầu năm 2024, UBND tỉnh tiếp nhận 5 phản ánh, kiến nghị về hành vi hành chính, quy định hành chính. Tất cả đều được xử lý và đăng tải công khai theo quy định.
LÊ PHƯƠNG
 
 
.
.
.