Thứ Sáu, 14/03/2014, 16:29 (GMT+7)
.

Cần chấn chỉnh việc học sinh đi xe máy, mô tô đến trường

Học sinh đi xe máy vi phạm lậut giao thông rất nhiều. Ảnh: Như Lam
Học sinh đi xe máy vi phạm luật giao thông rất nhiều. Ảnh: Như Lam

Hiện nay, trong các trường THPT trên địa bàn tỉnh có không ít trường cho phép học sinh sử dụng mô tô, xe máy đi học. Từ sự cho phép của các nhà trường, có nhiều việc đáng suy nghĩ.

Học sinh sử dụng xe máy, mô tô đến trường khi đủ điều kiện pháp luật cho phép có những mặt lợi ích nhất định như: Các em sẽ tiết kiệm được thời gian, đỡ mệt so với khi phải đạp xe đạp hoặc đi bộ.

Tuy nhiên, cũng có những mặt tai hại như: Khi sử dụng xe máy, mô tô tham gia giao thông ngoài đường, các em không tuân thủ luật lệ giao thông, gây mất an toàn giao thông, thậm chí gây tai nạn giao thông.

Các em sẽ lợi dụng phương tiện này để đi chơi. Nhiều em không đủ điều kiện lái xe nhưng vẫn sử dụng xe, nhà trường sẽ không thể kiểm tra được. Sẽ có học sinh nhân cơ hội này thể hiện sự giàu có của gia đình mình bằng cách đi những chiếc xe đắt tiền, đem vào sân trường để “thể hiện đẳng cấp”, gây ảnh hưởng tâm lý tự ti, mặc cảm đối với những học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Trên địa bàn huyện Cái Bè có trường THPT cho phép học sinh đi xe máy, mô tô, đem xe vào gửi trong sân trường và nhà trường tổ chức thu tiền giữ xe hẳn hoi. Lượng xe máy nhiều đến mức nhà trường tận dụng nhà xe của giáo viên để giữ xe của các em.

Những em chưa đủ tuổi đi mô tô thì gửi xe ngoài trường. Giờ tan học, nhân dân và giáo viên thường phải nhường đường cho các em đi. Hiện tượng học sinh đi xe không đội nón bảo hiểm, chở 3, lạng lách, “nẹt pô” diễn ra khá thường xuyên.

1 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã An Thái Trung vào trưa ngày 20-2 vừa qua là một minh chứng cho sự tai hại khi cho phép học sinh đi xe máy, mô tô. Tan học, vừa ra khỏi cổng trường, học sinh của Trường THPT Phạm Thành Trung phóng xe máy chạy đua trên Quốc lộ với tốc độ rất cao, đã tông thẳng vào mô tô của người đi đường làm 1 người đàn ông tử vong.

Thiết nghĩ, Ban Giám hiệu các trường THPT cần xem lại việc học sinh trường mình sử dụng xe gắn máy, mô tô đi học và sớm đưa ra được những giải pháp để chấn chỉnh thực trạng mất an toàn giao thông do học sinh đi xe máy, mô tô gây ra.

NGỌC KHUÊ

.
.
.