Thứ Bảy, 08/08/2020, 20:06 (GMT+7)
.

Hai mặt của chiếc khẩu trang

(ABO) 1- Giờ đây khi dịch COVID-19 hoành hành cả thế giới thì mọi người đã thấy rõ giá trị của chiếc khẩu trang. Giá trị không ở việc khẩu trang đang hút hàng, giá tăng vọt, mà còn ở tác dụng phòng, chống dịch.

 

a
Khẩu trang y tế lại hút hàng. Ảnh: minh họa
Nhiều quốc gia từng "dị ứng" với khẩu trang, kỳ thị người đeo khẩu trang, nay đã trả giá khi dịch bệnh bùng phát, mất kiểm soát; giờ đã phải ra lệnh người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Ngay cả Tổng thống Donald Trump sau một thời gian "nói không" với khẩu trang, giờ cũng phải xuất hiện với khẩu trang trên mặt.
 
Khẩu trang giờ không chỉ để phòng dịch, mà hơn thế nữa còn là thời trang, khi xuất hiện nhiều chiếc khẩu trang với hoa văn, họa tiết bắt mắt, đầy nghệ thuật; trở thành "điểm nhấn" cho người đeo. Và khẩu trang giờ cũng đã là vật thể hiện trách nhiệm, ý thức của mọi người với cộng đồng, xã hội trong phòng, chống dịch.
 
2- Trong bối cảnh như thế, chúng ta mới thấy rõ hơn hai mặt của chiếc khẩu trang thể hiện hai thái cực "lấy" và "cho" qua hành động của con người.
 
Khi dịch bùng phát, khẩu trang khan hiếm, nhiều người đầu cơ nâng giá khẩu trang để trục lợi. Một số đối tượng, cơ sở đã sản xuất khẩu trang y tế giả, kém chất lượng, rồi mời gọi rao bán trên mạng xã hội để lừa đảo người dùng. Mới đây, đại diện Bộ Y tế phải cảnh báo đang có rất nhiều trang Fanpage giả mạo Bộ Y tế để bán khẩu trang các loại, khiến người dân hiểu lầm. 
 
a
Cục Quản lý thị trường Hà Nội trong một lần kiểm tra khẩu trang không có chứng từ, không rõ nguồn gốc - Ảnh: MOIT
Đơn cử như trang Fanpage có tên "Tổng kho Thiết bị Y tế - Bộ Y tế" đã rao bán khẩu trang công khai với giá 75.000 đồng/hộp, quảng cáo khẩu trang 4 lớp kháng khuẩn, đã tiệt trùng, lọc khuẩn, lọc virus, ngăn ngừa khói bụi. Hay trang Fanpage khác có tên “Khẩu trang chuẩn Bộ Y tế” còn giả mạo phiếu kết quả giấy chứng nhận sản phẩm để quảng cáo khẩu trang dưới mác chuẩn của Bộ Y tế.
 
Đây là những hành động lấy đi niềm tin của người tiêu dùng. Và các cơ sở kinh doanh vì lợi nhuận trước mắt đã tự lấy uy tín, thương hiệu của mình ném vào hư không.
 
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều nghĩa cử đáng trân trọng. Đó là việc tặng khẩu trang cho người dân nơi công cộng, may khẩu trang tặng người nghèo, ủng hộ khẩu trang y tế cho các cơ sở y tế, bệnh viện hay sáng kiến máy "ATM khẩu trang" mới đây tại TP. Hồ Chí Minh...
 
Tất cả là những "điểm sáng" truyền thêm năng lượng tích cực cho cuộc sống trong tình hình dịch bệnh đầy cam go. Đó là những nghĩa cử tạo thêm niềm tin, cho đi những điều tốt đẹp trong cuộc sống bộn bề thể hiện qua chiếc khẩu trang nhỏ bé. Đây chính là mặt tích cực của chiếc khẩu trang mà chúng tôi muốn chuyển tải.
 
Mong rằng, xã hội sẽ có thêm nhiều người cùng chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm, phát huy hơn nữa mặt "cho" của chiếc khẩu trang; để tạo thêm động lực, củng cố niềm tin chiến thắng trong cuộc chiến nhiều khó khăn với dịch bệnh hiện nay.
 
D.S
 
.
.
.