.

Sử dụng điện hợp lý để tránh mất điện đột ngột

Cập nhật: 21:48, 03/02/2022 (GMT+7)

(ABO) Nhiều hôm trời nóng, đúng lúc cần điện để chạy quạt máy, điều hòa, máy bơm… thì mất điện, nhiều người thắc mắc: “Làm thế nào để tránh tình trạng mất điện khó chịu đó”.

Tôi mang thắc mắc đó đến hỏi Giám đốc Điện lực Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) Trần Nguyên Khoa thì được cho biết: “Hiện nay, điện nói chung không thiếu, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng, sản xuất, phát triển kinh tế -  xã hội. Ngành điện đảm bảo cung cấp điện an toàn liên tục cho khách hàng. Tuy nhiên, đôi lúc thiếu cục bộ tại vài khu vực, khách hàng mua sắm thêm thiết bị như máy bơm, máy điều hòa, bếp điện, bếp từ, những ngày có nhiệt độ cao, các thiết bị đó được sử dụng đồng thời, làm cho phụ tải tăng cao vượt quá công suất của trạm biến áp. Để tránh cháy máy biến áp, hệ thống bảo vệ của trạm tự động cắt điện, nên người dân bị mất điện”.

Còn các anh em công nhân Điện lực cho biết: “Hằng tháng, các em đều theo dõi phụ tải. Những trạm biến áp có dấu hiệu đầy tải đều được báo cáo để nâng công suất trước khi vào mùa khô. Nhưng có những trạm không có dấu hiệu đầy tải, thậm chí sử dụng chưa đến 50% công suất, bỗng nhiên vào mùa khô nhiều thiết bị điện mới được đưa vào sử dụng, gây quá tải đột ngột nên xoay trở không kịp dẫn đến bị mất điện”.

Tôi tiếp tục mang thắc mắc trên đến hỏi Phó Giám đốc Điện lực Cai Lậy Nguyễn Đức Hiền, nơi cung cấp điện cho nhiều khách hàng bơm tưới vườn, nhiều năm qua cũng rơi vào trường hợp mất điện đột ngột vào mùa khô. Đồng ý với ý kiến trên, đồng thời ông Hiền khuyến cáo: “Nếu bà con sử dụng hợp lý các thiết bị điện, vừa có thể tránh bị mất điện đột ngột, vừa có thể tiết kiệm tiền điện sử dụng”.

Ông nêu phương án: “Khách hàng nên tránh sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn, như khi bơm nước thì không sử dụng máy điều hòa, bếp điện, bếp từ. Hoặc những hộ lân cận thay phiên nhau bơm tưới, tránh cùng một thời điểm nhiều nhà cùng sử dụng máy bơm. Mặt khác, để nhiệt độ máy điều hòa vừa đủ (từ 26 - 280C) hay áp dụng phương pháp tưới nhỏ giọt cũng là cách vừa tiết kiệm vừa tránh quá tải gây mất điện”.

Vậy là thắc mắc đã có lời đáp. Một mặt, ngành điện đã, đang và sẽ thường xuyên theo dõi để kịp thời nâng công suất trạm biến áp cấp điện ở các khu vực quá tải. Mặt khác, khách hàng cần chú ý sử dụng điện hợp lý và tiết kiệm. Để biết rõ thông tin hơn, người dân có thể liên hệ với các Điện lực địa phương nơi sử dụng điện.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT
         

 

.
.
.