.

Tết qua rồi, làm việc thôi!

Cập nhật: 21:11, 05/02/2022 (GMT+7)

(ABO) Trước đây, nghỉ tết chỉ có 3 ngày: Ngày 30 (hoặc 29), mùng 1, mùng 2, còn mùng 3 đã phải đi làm (nếu trúng chủ nhật cũng không được nghỉ bù). Càng về sau, ngày nghỉ tết càng nhiều hơn, lại được nghỉ bù nếu ngày nghỉ tết trúng ngày chủ nhật.

Đến năm 2000, nhiều cơ quan, doanh nghiệp áp dụng chế độ tuần làm việc 5 ngày. Nghỉ tết được tăng lên 4 ngày, nếu trúng ngày thứ bảy hay chủ nhật còn được nghỉ bù, nên nghỉ tết thường kéo dài đến 6 ngày. Năm nay chính thức nghỉ tết được 5 ngày, 5 ngày đó lọt vào đúng ngày làm việc nên cộng với thứ bảy, chủ nhật, trước và sau nên số ngày để nghỉ, vui chơi trong dịp này kéo dài đến 9 ngày. Kể lể chút cho vui chứ thực tế nghỉ tết, tùy nơi còn kéo dài hơn nữa.

Ở miền Bắc, ta thấy nhiều lễ hội nổi tiếng như hội Lim, hội chùa Hương, lễ khai ấn đền Trần… rải rác cho đến hết tháng Giêng. Trước kia, báo, đài vẫn phản ánh, phê phán hiện tượng hàng đoàn xe biển số xanh tham gia lễ hội ngay trong ngày, giờ đã chính thức làm việc.  Cán bộ, công nhân viên hòa vào dòng dân chúng để tham gia lễ hội không thể nào đếm xiết.

Tại miền Nam, tháng Giêng không có lễ hội như vậy, nhưng những ngày làm việc đầu tiên sau tết là lúc đến nhà đồng nghiệp chúc mừng năm mới. Đơn sơ bày ra đĩa tôm khô, củ kiệu, vài ba con khô nướng và mở chai rượu để cạn vài chung, chúc tết lẫn nhau. Nếu đến giờ cơm trưa, chủ nhà tiếp đãi thịnh soạn hơn và chương trình chúc tết hôm ấy chấm dứt. Có khi hôm sau, đầu giờ giải quyết quấy quá công việc, để tiếp tục chương trình chúc tết các đồng nghiệp khác...

Đối với xã hội thuần nông, sau tết là mùa nông nhàn, lễ hội được cha ông bày ra lúc này để các nam thanh, nữ tú, cũng là lực lượng lao động chủ chốt ở làng xã có thời gian rảnh rỗi tham gia. Nhưng thời nay đã khác rồi, những vuông tôm, ao cá luôn cần được chăm sóc. Những mảnh vườn trồng cây ăn trái thuận vụ, nghịch vụ, những thửa ruộng vụ hai vụ ba, quanh năm cần nông dân tưới nước, bón phân… không lúc nào ngơi nghỉ. 

Trong các khu, cụm công nghiệp tại các doanh nghiệp, công ty… hợp đồng giao hàng đang thôi thúc từ giám đốc cho đến công nhân. Đặc biệt trong năm nay, chúng ta vừa ăn một cái tết sum họp, an toàn mà vài tháng trước đó không ai dám mơ ước. Chúng ta đã tiêm vắc xin gần như đủ 3 mũi cho lực lượng sản xuất. Được như vậy cũng nhờ công của lãnh đạo với chiến dịch ngoại giao “vắc xin” và nhất là nhờ sự xả thân của lực lượng tuyến đầu chống dịch, mà tết này họ cũng đâu được yên ổn ăn tết với gia đình như mọi năm.

Giờ là lúc chúng ta cần sớm quay về với guồng máy công việc, cần làm việc hết sức mình để khôi phục lại những mất mát ta đã trải qua. Chểnh mảng là có tội với những người đã quên mình để cho chúng ta vui một cái tết bình an vừa qua.

NGUYỄN HUỲNH ĐẠT

 

.
.
.