Ngành Giáo dục và mục tiêu 30 trường chuẩn quốc gia
Xác định xây dựng trường chuẩn quốc gia (TCQG) có vai trò quan trọng, không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện mà còn đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Châu Thành đã tham mưu cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp tập trung mọi nguồn lực, đầu tư cho các trường nhằm hoàn thiện mạng lưới trường, lớp. Từ năm 2011 - 2016, Châu Thành đã xây dựng thành công 16 TCQG.
Một góc trường Mầm non Tân Hiệp - trường đạt chuẩn quốc gia năm 2011. |
Xác định việc xây dựng TCQG là nhiệm vụ quan trọng không chỉ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mà còn đáp ứng Tiêu chí số 5 về xây dựng NTM, vì vậy Phòng GD-ĐT huyện Châu Thành đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo xây dựng TCQG cấp huyện và cơ sở. Theo đó, tuyên truyền triển khai 5 tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia theo quy định của Bộ GD-ĐT đến từng trường học và chính quyền địa phương. Đồng thời, tham mưu tốt cho cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp trong công tác quy hoạch đầu tư quỹ đất đáp ứng yêu cầu xây dựng TCQG, quy hoạch lại hệ thống mạng lưới trường lớp theo hướng đầu tư xây dựng mới ở nơi thuận lợi nhất trên địa bàn dân cư để nâng cao chất lượng dạy và học. Tranh thủ huy động mọi nguồn lực để đáp ứng yêu cầu đầu tư xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chuẩn của trường đạt chuẩn quốc gia từng mức độ; các ban, ngành, đoàn thể các cấp đã tham gia tuyên truyền, huy động nguồn lực cho xây dựng, phát triển giáo dục nói chung, xây dựng TCQG nói riêng.
Song song đó, thực hiện Kế hoạch 46/KH-UBND ngày 2-5-2008 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008 - 2012, Phòng GD-ĐT huyện phối hợp cùng các ngành chức năng có liên quan đã tiến hành thực hiện các công đoạn để xây dựng hoàn chỉnh 31/33 trường, trong đó mầm non (MN) 8, tiểu học 16, THCS 7. Những trường còn lại ngoài kế hoạch đã được các cơ quan chức năng tiến hành khảo sát thực tế để đề xuất cấp trên xây dựng từ nguồn kinh phí của huyện, tỉnh. Từ năm 2011 đến nay, cơ sở vật chất của nhiều trường học đã được đầu tư xây dựng khang trang theo hướng TCQG. Vì vậy, công tác xây dựng TCQG trên địa bàn huyện có những thuận lợi nhất định.
Các bé Trường Mầm non Tân Hiệp thi vẽ tranh dưới sân trường. |
Theo Phòng GD-ĐT huyện, sau 5 năm (2011 - 2015) triển khai xây dựng TCQG, toàn huyện có 13 trường đạt chuẩn quốc gia, vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra (chỉ tiêu giao 8 trường). Riêng năm 2016, Châu Thành đã xây dựng thành công thêm 3 TCQG, đến nay toàn huyện đã có 16/33 TCQG theo từng mức độ. Chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến, ổn định về số lượng, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên, tỷ lệ trẻ MN được phục hồi dinh dưỡng hằng năm đều cao, không còn trẻ suy dinh dưỡng nặng, 100% trẻ được khám sức khỏe định kỳ theo quy định, 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục MN; tỷ lệ học sinh lên lớp thẳng, hoàn thành chương trình tiểu học, học sinh khá giỏi cấp THCS ngày càng tăng. Tỷ lệ học sinh lưu ban, bỏ học ngày càng giảm, góp phần giữ vững chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục THCS, đạt chuẩn phổ cập giáo dục MN cho trẻ em 5 tuổi.
Ông Ngô Thanh Hùng, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện cho biết: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp chính quyền, đặc biệt là Huyện ủy, UBND huyện thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình xây dựng TCQG của từng trường học; gắn xây dựng TCQG với chương trình xây dựng NTM ở các địa phương, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho từng đơn vị nên công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của huyện đạt được kết quả rất khả quan. Đến nay, toàn huyện đã có 16/33 TCQG, trong đó, bậc THCS 5 trường, bậc Tiểu học 5 trường và MN 6 trường đạt chuẩn, góp phần thực hiện thành công Tiêu chí số 5 về xây dựng nông thôn mới. Để xây dựng TCQG vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X, nhiệm kỳ 2010 - 2015 đề ra, Phòng GD-ĐT huyện đã huy động hệ thống chính trị để hoàn thành cơ sở vật chất ở các trường, tích cực chỉ đạo nâng cao chất lượng quản lý của Ban giám hiệu, giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh và sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường và xã hội, trong đó chú ý đến việc xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì quá trình xây dựng TCQG đã bộc lộ những hạn chế, bất cập. Phòng GD-ĐT huyện đang chuẩn bị các bước để tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng TCQG giai đoạn 2011 - 2015 và phương hướng, kế hoạch công tác xây dựng TCQG giai đoạn 2016 - 2020 để đánh giá những kết quả đạt được và những khó khăn, hạn chế; từ đó đưa ra biện pháp tháo gỡ khó khăn. Ngành GD-ĐT huyện phấn đấu đến năm 2020 xây dựng thêm 30 TCQG theo chỉ tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.
HOÀI THU