.

Tiền Giang chú trọng tôn vinh trí thức, thu hút nhân tài

Cập nhật: 09:23, 17/05/2021 (GMT+7)

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Việt Nam năm nay được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tiền Giang (Liên hiệp Hội) phối hợp với Sở KH&CN tham mưu UBND tỉnh tổ chức tiết kiệm, thiết thực, quán triệt thực hiện theo tinh thần của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Các hoạt động chào mừng trước và sau Ngày KH&CN Việt Nam tại tỉnh Tiền Giang được tổ chức thông qua các hình thức tin, bài, phóng sự, phim tài liệu trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thống kê sơ bộ đến cuối năm 2020, Tiền Giang có trên 22.000 trí thức có trình độ từ đại học trở lên; trong đó, có 63 trí thức có trình độ tiến sĩ, 1.167 trí thức có trình độ thạc sĩ, được đào tạo với nhiều chuyên ngành khác nhau.

Phần lớn trí thức sau khi đào tạo được bố trí công việc phù hợp với trình độ chuyên môn, phát huy được tài năng, trí tuệ, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo và có nhiều công trình khoa học được ứng dụng vào thực tế, mang lại hiệu quả thiết thực về kinh tế - xã hội… Hằng năm, tỉnh Tiền Giang có hàng trăm sáng kiến, sáng tạo của đội ngũ trí thức được ứng dụng vào thực tế sản xuất và đời sống.

Nhiều hoạt động vinh danh các trí thức được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm hằng năm.
Nhiều hoạt động vinh danh các trí thức được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang quan tâm hằng năm.

Nhằm biểu dương, ghi nhận kết quả học tập, nghiên cứu khoa học cũng như sự đóng góp, cống hiến của đội ngũ trí thức KH&CN trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh, hằng năm, Liên hiệp Hội đề xuất vinh danh những tiến sĩ mới tốt nghiệp nhân Ngày KH&CN Việt Nam 18-5 hằng năm.

Ngoài ra, định kỳ 2 năm một lần, Liên hiệp Hội còn phối hợp với Sở KH&CN tham mưu UBND tỉnh thành lập Hội đồng xét tặng danh hiệu “Trí thức KH&CN tiêu biểu” để kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có công trình khoa học, đề tài, sáng kiến được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội thiết thực (cá nhân được tôn vinh không đòi hỏi tiêu chuẩn về bằng cấp, học vị, yêu cầu có công trình khoa học, đề tài, sáng kiến, sáng tạo ra sản phẩm được ứng dụng rộng rãi, mang lại hiệu quả về kinh tế, xã hội).

Trong năm 2019, HĐND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Nghị quyết 02/2019 quy định chính sách hỗ trợ để thu hút nhân lực về công tác tại tỉnh Tiền Giang; trong đó, giáo sư - tiến sĩ được hỗ trợ một lần 400 triệu đồng, phó giáo sư - tiến sĩ được hỗ trợ một lần 350 triệu đồng, tiến sĩ/bác sĩ chuyên khoa cấp II được hỗ trợ một lần 300 triệu đồng,  thạc sĩ/bác sĩ chuyên khoa cấp I được hỗ trợ một lần 250 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2020, trên cơ sở đề xuất của Liên hiệp Hội cùng các sở, ngành liên quan, UBND tỉnh đã tổ chức vinh danh 63 tiến sĩ và tổ chức 4 lần tôn vinh “Trí thức KH&CN tiêu biểu” với tổng số 62 trí thức tiêu biểu được tôn vinh.

Qua đó, đã góp phần khích lệ, động viên đội ngũ trí thức tiếp tục tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng những thành tựu khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống, đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hầu hết những công trình khoa học của trí thức đều được ứng dụng vào thực tế và mang lại hiệu quả trên nhiều lĩnh vực như: Công nghiệp, nông nghiệp, giáo dục và đào tạo, y tế…

Ngoài ra, công tác trí thức được Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnhTiền Giang rất quan tâm. Hiện tại, HĐND tỉnh Tiền Giang đã ban hành chính sách thu hút cán bộ có trình độ sau đại học về tỉnh công tác với chính sách đãi ngộ phù hợp nhằm quy tụ đội ngũ trí thức tham gia đóng góp, hiến kế trong quá trình hoạch định chiến lược phát triển của tỉnh gắn với định hướng phát triển chung của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như của cả nước.

HUỲNH VĂN XĨ

 

.
.
.