.

Vừa ôn thi vừa phòng dịch Covid-19

Cập nhật: 10:12, 12/05/2021 (GMT+7)

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẽ chính thức bắt đầu. Các trường trung học cơ sở (THCS) đang nỗ lực tăng tốc ôn tập cho học sinh (HS) lớp 9. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường vừa tổ chức ôn thi vừa thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

NỖ LỰC TỪ NHIỀU TRƯỜNG

Ngay sau khi HS lớp 9 thi xong học kỳ II, Trường THCS Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy bắt tay ngay vào ôn tập cho HS thi tuyển vào lớp 10.  Trường dự kiến có 290 HS thi tuyển vào lớp 10, chủ yếu vào 2 trường THPT Phan Việt Thống (khoảng 80%)  và THPT Đốc Binh Kiều (20%).

Sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, khi học sinh trở lại trường, Trường THCS Mỹ Thành Nam đã bố trí giáo viên đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn học sinh thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10 (Ảnh chụp tại Trường THCS Lê Ngọc Hân).
Học sinh các trường THCS trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực ôn thi tuyển sinh lớp 10 (Ảnh chụp tại Trường THCS Lê Ngọc Hân).

Ngay từ đầu học kỳ II, nhà trường đã tiến hành phân loại HS dựa vào kết quả thi học kỳ I.  Với những học sinh khá, giỏi, nhà trường khuyến khích năng lực tự học, giáo viên sẽ định hướng, gợi mở các vấn đề nâng cao; còn đối với học sinh trung bình, yếu, nhà trường giúp các em lấy lại kiến thức căn bản, phối hợp chặt chẽ với gia đình để kịp thời nhắc nhở, động viên các em trong giai đoạn nước rút hiện nay.

Để công tác ôn thi hiệu quả, nhà trường đã tiến hành sắp lớp và phân công những giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm ôn tập cho các em, hiện đang ôn tập 3 môn thi Ngữ văn, Toán và Anh văn vào các buổi chiều bằng hình thức xã hội hóa từ phụ huynh. Nội dung ôn tập bám sát vào cấu trúc đề thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, chú trọng phương pháp, đánh giá học sinh ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Tại Trường THCS Thạnh Lộc, huyện Cai Lậy, không khí ôn tập cũng sôi nổi không kém. Bên cạnh công tác giảng dạy và học tập, nhà trường còn chú trọng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Năm nay, nhà trường dự kiến có 147 HS thi tuyển vào lớp 10. Những năm qua, Trường THCS Thạnh Lộc đã thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau THCS.

Thầy Võ Kế An, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, đây là kỳ thi quan trọng đánh dấu bước ngoặt của HS. Các em không nên quá áp lực, vì nếu không đỗ vào lớp 10 thì theo học tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, các trường trung cấp nghề… Thực tế, trong 2 năm gần đây, số lượng HS đi học nghề có sự chuyển biến khả quan: Năm 2019 có 9 HS, năm 2020 có 17 HS. 3 năm tham gia học nghề, các em được hưởng rất nhiều quyền lợi: Được miễn học phí, được học và thi tốt nghiệp THPT và được 1 bằng nghề để tham gia vào thị trường lao động khi đã đủ tuổi.

Không riêng 2 trường nêu trên, các trường THCS khác cũng đang ráo riết ôn tập, giúp HS lớp 9 nắm vững kiến thức, chuẩn bị tốt tâm thế để các em bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Bên cạnh việc tổ chức ôn tập, các trường thường xuyên nhắc nhở học sinh, giáo viên tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Đeo khẩu trang y tế, rửa tay sát khuẩn…

TẤT CẢ VÌ QUYỀN LỢI HS

Theo Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Văn Hiếu, đề thi tuyển sinh lớp 10 sẽ  do Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang ra đề. Nội dung đề thi chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 hiện hành. HS hãy an tâm ôn tập theo hướng dẫn của giáo viên. Việc ra đề thi sẽ không rơi vào các phần tinh giản do Bộ GD-ĐT quy định. Đề thi ở các môn thi sẽ kiểm tra 4 mức độ của HS: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Đề thi sẽ có tính phân loại thí sinh, có một số câu hỏi mang tính chất nâng cao để tuyển vào các trường công lập, trường chuyên. Đề thi môn Toán và Ngữ văn sẽ thi theo hình thức tự luận. Riêng đề thi môn Tiếng Anh sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm, với 40 câu hỏi. Đề Tiếng Anh sẽ có 2 phần: Phần chung cho tất cả thí sinh (24 câu), phần riêng cho đối tượng thí sinh hệ 7 năm hoặc hệ 10 năm (16 câu); thí sinh chỉ được làm 1 phần riêng, không được làm hết cả 2 phần riêng.

Năm nay, chế độ tuyển thẳng, ưu tiên, khuyến khích cũng được quy định khá rõ. HS được tuyển thẳng vào lớp 10 trường THPT công lập (trừ Trường THPT Chuyên Tiền Giang): Nếu đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho HS trung học; HS là người khuyết tật. Mặt khác, còn có quy định về chế độ cho các đối tượng: Con liệt sĩ, con thương binh, con của người bị nhiễm chất độc da cam, người dân tộc ít người sẽ được cộng điểm khuyến khích từ 0,5 đến 1,5 điểm theo từng đối tượng. Điểm cộng thêm tối đa cho các đối tượng ưu tiên áp dụng cho từng phương thức tuyển sinh không quá 1,5 điểm.

Năm nay, HS dự tuyển vào lớp 10 phổ thông công lập được đăng ký tối đa 3 nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ trên xuống vào các trường THPT công lập trên địa bàn toàn tỉnh. Riêng những HS dự tuyển vào Trường THPT Chuyên Tiền Giang sẽ được 6 nguyện vọng, gồm: 2 nguyện vọng vào các lớp chuyên và 1 nguyện vọng vào lớp không chuyên; nếu hỏng cả 3 nguyện vọng vào trường chuyên thì sẽ được xét tuyển vào các trường THPT công lập theo các nguyện vọng đã đăng ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Võ Văn Hiếu cho biết thêm, kỳ thi năm nay rơi vào đúng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, bên cạnh việc nỗ lực ôn tập, học sinh cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của ngành Y tế. Nếu không đỗ vào lớp 10, các em có thể tham gia học ở các trường trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp với ưu tiên miễn học phí 100% cho học sinh tốt nghiệp THCS, hoặc các em có thể tham gia học THPT tại các trung tâm giáo dục thường xuyên.

P. CÔNG

.
.
.