.

Sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 an toàn, chất lượng

Cập nhật: 10:04, 02/06/2021 (GMT+7)

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022 sẽ diễn ra trong 3 ngày 4, 5 và 6-6 trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Tuy có nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao, các hội đồng thi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã sẵn sàng cho kỳ thi năm nay diễn ra an toàn, chất lượng.  

CÁC HỘI ĐỒNG THI ĐÃ SẴN SÀNG

Với tinh thần chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, 34 hội đồng coi thi tuyển sinh lớp 10 trong tỉnh đã sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trước, trong và sau khi kỳ thi diễn ra. Theo đó, các hội đồng thi đã tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế; tăng cường công tác chăm sóc y tế tại các điểm thi, chuẩn bị các phương án thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (ảnh chụp tại Trường THCS Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo). Ảnh: PHI CÔNG
Học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang sẵn sàng cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (ảnh chụp tại Trường THCS Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo). Ảnh: PHI CÔNG

Trường THPT Vĩnh Kim (huyện Châu Thành) năm nay có 945 thí sinh dự thi và 138 cán bộ, giáo viên, nhân viên làm nhiệm vụ tại hội đồng thi. Nhà trường tổ chức 2 điểm thi tại Trường THPT Vĩnh Kim (600 thí sinh) và Trường THCS Vĩnh Kim (345 thí sinh). Để tổ chức tốt kỳ thi, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, nhà trường đã chủ động bố trí 40 phòng thi cho cả 2 điểm thi. Tại mỗi điểm thi, trường trang bị 4 máy kiểm tra thân nhiệt và khoảng 10 bình rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, còn bố trí thêm các vòi nước rửa tay cho thí sinh. Vào các ngày thi, giáo viên, nhân viên của hội đồng thi và thí sinh phải mang khẩu trang, được kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn.

Sáng 1-6, Sở GD-ĐT đã tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai nhiệm vụ công tác thanh tra thi ở Kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2021 - 2022 cho cộng tác viên thanh tra trong toàn ngành. Hội nghị đã tập huấn một số nội dung thanh tra, kiểm tra quan trọng như: Công tác chuẩn bị tổ chức thi, coi thi, chấm bài tự luận, trắc nghiệm, xử lý các bài thi vi phạm quy chế và cập nhật điểm thi vào hệ thống; công tác phúc khảo bài thi tự luận, trắc nghiệm…

Thời điểm hiện tại, Hội đồng thi Trường THPT Chợ Gạo đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho Kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trong các ngày thi, hội đồng thi nhà trường sẽ bố trí nhân viên y tế túc trực, vừa chăm sóc sức khỏe các thí sinh, vừa có thể kịp thời phát hiện, xử lý nếu có các trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19. Hiệu trưởng nhà trường Nguyễn Phúc Viễn cho biết: “Hội đồng thi của trường năm nay có 1.002  thí sinh dự thi ở 42 phòng thi.

An toàn cho thí sinh luôn được nhà trường đặt lên hàng đầu. Các phòng thi được bố trí thông thoáng, đảm bảo giãn cách thí sinh theo đúng quy định thi và phòng, chống dịch bệnh. Trong ngày 4-6, diễn ra buổi sinh hoạt quy chế thi, chúng tôi sẽ hướng dẫn cụ thể cho thí sinh về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như mang khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách trước và sau mỗi buổi thi”.

HƯỚNG TỚI KỲ THI AN TOÀN

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), tính đến hết ngày 27-5, toàn tỉnh có 18.861 thí sinh thi tuyển vào lớp 10 công lập. Các thí sinh thi ở 34 hội đồng thi với 804 phòng thi. So với kỳ thi năm trước, kỳ thi năm nay tăng khoảng 800 thí sinh. Đây là con số rất lớn, chính vì vậy, đòi hỏi ngành GD-ĐT tỉnh phải tính toán thận trọng, lên các phương án để kỳ thi diễn ra an toàn trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Kim chuẩn bị các trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Hội đồng thi Trường THPT Vĩnh Kim chuẩn bị các trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ Kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thí sinh và lực lượng làm nhiệm vụ tại các hội đồng thi, Sở GD-ĐT khuyến cáo phụ huynh, học sinh dự thi lớp 10 năm nay cũng như cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi hạn chế di chuyển ra khỏi tỉnh trong thời gian này cho đến khi kết thúc kỳ thi; thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, ngành GD-ĐT cũng đã phối hợp với ngành Điện lực xây dựng phương án đảm bảo cung cấp điện ổn định trong các ngày tổ chức ra đề, in sao đề thi, coi thi và chấm thi. Với ngành Công an, ngành GD-ĐT cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp hỗ trợ lực lượng công an bảo vệ 8 đoàn vận chuyển đề thi, bài thi và bố trí công an bảo vệ tại hội đồng in sao đề thi và các hội đồng coi thi, chấm thi. Bên cạnh đó, ngành GD-Đ cũng đã chỉ đạo các trường liên hệ y tế địa phương cử cán bộ tham gia hội đồng thi, dự kiến mỗi điểm thi 1 nhân viên y tế.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, vừa qua, Sở GD-ĐT cũng đã đi kiểm tra thực tế để nắm tình hình chuẩn bị cơ sở vật chất và đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại một số đơn vị, để kịp thời có những nhắc nhở, điều chỉnh thực hiện tốt Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại các đơn vị. Đến thời điểm hiện tại, các trường đã sẵn sàng cho kỳ thi với mục tiêu vừa đảm bảo chất lượng, vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đ.PHI

.
.
.