.

Đảm bảo cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn - an ninh - an tâm

Cập nhật: 10:18, 07/07/2021 (GMT+7)

Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp ngay vào thời điểm Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đang diễn ra. Bằng sự chuẩn bị chu đáo và tính toán nhiều phương án ứng phó, Tiền Giang đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn - an ninh - an tâm. Tiến sĩ Lê Quang Trí, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:

Những ngày qua, lãnh đạo tỉnh cũng như lãnh đạo ngành Giáo dục đã có nhiều chuyến kiểm tra thực tế tại điểm thi của các huyện, thị, thành trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các điểm thi đã có sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất và con người cho kỳ thi năm nay, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế…; đồng thời, bố trí bảng sơ đồ phòng thi với kích thước lớn, to rõ để thí sinh tiện quan sát.

Một số điểm thi rất cẩn thận trong việc bố trí lối đi riêng đến tận phòng thi cho các thí sinh thuộc diện F3, các thí sinh trong vùng phong tỏa. Tuy nhiên, một số điểm thi đã phải điều chỉnh, bố trí lại phòng thi để đảm bảo yếu tố giãn cách; bố trí thêm nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang y tế…

Sáng 5-7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười và Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã đến kiểm tra tình hình chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại Điểm thi Trường THPT Trương Định (TX. Gò Công).

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo ngành Giáo dục, Trưởng điểm thi Trường THPT Trương Định Trần Minh Quang cho biết, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, ngay trước phòng thi đã được trang bị đầy đủ nước rửa tay sát khuẩn, khăn giấy, bình nước uống cho thí sinh. Điểm thi Trường THPT Trương  Định có 826 thí sinh với 36 phòng thi, 3 phòng thi dự phòng và 1 phòng chờ.

Đồng chí Nguyễn Văn Mười đánh giá cao công tác chuẩn bị kỳ thi tại Điểm thi Trường THPT Trương Định; đồng thời, lưu ý, dịch bệnh Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, điểm thi cần quyết liệt triển khai các giải pháp, tất cả với phương châm đảm bảo an toàn cho kỳ thi năm nay; cần chú ý đến việc bố trí bàn ghế phòng thi theo hướng giãn cách, bố trí thời gian thí sinh ra về hợp lý, tránh tụ tập đông người…

Đồng chí Nguyễn Văn Mười (bên trái) kiểm tra phòng thi tại Điểm thi Trường THPT Trương Định (TX. Gò Công).
Đồng chí Nguyễn Văn Mười (bên trái) kiểm tra phòng thi tại Điểm thi Trường THPT Trương Định (TX. Gò Công).

* Phóng viên (PV): Hiện nay, dư luận đang thắc mắc về việc trước đây, tỉnh Tiền Giang có chủ trương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT, nhưng mới đây tỉnh lại có chủ trương chỉ lấy mẫu xét nghiệm cho những thí sinh nằm trong vùng phong tỏa và trong diện nghi ngờ, vì sao lại có vấn đề này, thưa đồng chí?

* Đồng chí Lê Quang Trí:  Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tỉnh Tiền Giang có 16.423 thí sinh dự thi. Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 77 thí sinh diện F2, 7 thí sinh diện F1 và 29 thí sinh trong vùng phong tỏa. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các thí sinh thuộc diện F sẽ dự thi vào đợt 2 của kỳ thi năm nay.

Về việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, trước đây, chủ trương của tỉnh là lấy mẫy xét nghiệm cho toàn bộ thí sinh dự thi năm nay. Tuy nhiên, qua xem xét, đánh giá và lấy ý kiến của lực lượng chuyên môn, tỉnh chỉ lấy mẫu xét nghiệm đối với các thí sinh có nguy cơ mắc Covid-19, các thí sinh nằm trong vùng phong tỏa.

Với những thí sinh thuộc diện có nguy cơ nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì các em sẽ được bố trí dự thi ở phòng thi riêng biệt. Còn thí sinh nằm trong vùng phong tỏa sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, nếu kết quả âm tính, các em sẽ được UBND các huyện, thị, thành xác nhận và tham dự kỳ thi ở phòng thi riêng biệt. Về kinh phí lấy mẫu xét nghiệm cho thí sinh là hoàn toàn của Nhà nước nên quý phụ huynh an tâm.

* PV: Đồng chí có thể cho biết kết quả xét nghiệm cho lực lượng tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đến giờ phút này thế nào?

* Đồng chí Lê Quang Trí: Qua xét nghiệm cho trên 2.500 mẫu của lực lượng tham gia kỳ thi, bao gồm cán bộ, giáo viên, nhân viên, lực lượng công an, bảo vệ… và kết quả có 4 mẫu gộp dương tính với Covid-19. Những mẫu xét nghiệm này sẽ được tách thành mẫu đơn để tiếp tục xét nghiệm. Trước đó, ngành Giáo dục cũng đã chuẩn bị tất cả các phương án và sẵn sàng thay thế nếu lực lượng được điều động tham gia kỳ thi có vấn đề nhằm đảm bảo làm sao lực lượng, đội ngũ này tất cả đều âm tính và không liên quan đến Covid-19.

* PV: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 được xem là kỳ thi vừa quan trọng vừa đặc biệt, bởi diễn ra ngay thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, như vậy, đồng chí có những lưu ý gì cho thí sinh và phụ huynh trong những ngày diễn ra kỳ thi?

* Đồng chí Lê Quang Trí: Đối với các thí sinh cần phải giữ cho mình sự bình tĩnh trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi. Đặc biệt các em phải tuyệt đối tuân thủ các quy định trong phòng thi, chú ý là không mang điện thoại vào phòng thi, dù có mang vào phòng thi mà không sử dụng thì các em vẫn bị lập biên bản; nghiên cứu thật kỹ các vật dụng cần thiết mang vào phòng thi.

Trong quá trình thi, tuyệt đối không quay cóp, xem bài của bạn mà hãy làm bài thi bằng chính năng lực của bản thân. Trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi, thí sinh phải tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là không tụ tập, bàn tán sau mỗi bài thi kết thúc.

Đối với các bậc phụ huynh, khi đưa rước con em đi thi cần tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là việc mang khẩu trang, đảm bảo giãn cách. Phụ huynh cần bố trí thời gian đưa rước con đi thi đúng giờ, tránh tình trạng tụ tập đông người trước cổng các điểm thi. Khi đưa con đi thi cũng như rước con về cần thường xuyên rửa tay sát khuẩn, nên đi từ nhà đến điểm thi và ngược lại, không nên đi quá nhiều chỗ khi không cần thiết.

Mong rằng, với sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần cộng đồng trách nhiệm, Tiền Giang sẽ hoàn thành tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 đợt 1 an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Chiều ngày 6-7, trên 16 ngàn thí sinh của tỉnh Tiền Giang đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi. Trong ngày đầu tiên, các thí sinh sẽ được nghe giám thị phổ biến nội dung, quy chế, nội quy, kỷ luật phòng thi và chỉnh sửa các thông tin khi cần thiết. Bên cạnh đó, các điểm thi cũng đã lưu ý cho thí sinh cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khi vào điểm thi sẽ được thay khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn. Ngoài ra, giám thị tại các điểm thi cũng đã thông báo đến thí sinh giờ kết thúc các môn thi của mỗi phòng thi để đảm bảo việc giãn cách, tránh tụ tập trước cổng các điểm thi.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ diễn ra vào hai ngày 7 và 8-7. Sáng ngày 7-7, các thí sinh thi môn Ngữ văn, thời gian 120 phút; buổi chiều thi môn Toán, thời gian 90 phút.

Đ. PHI (thực hiện)

.
.
.