.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: Sẵn sàng diễn ra trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh

Cập nhật: 10:36, 05/07/2021 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 6 đến 8-7, trong đó có 2 ngày thi chính là ngày 7 và 8-7. Hiện tại, mọi công tác chuẩn bị cho kỳ thi, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã được các địa phương trong tỉnh ráo riết chuẩn bị hoàn thành. Có thể nói, cùng với cả nước, cho đến thời điểm này, Tiền Giang đã cơ bản hoàn tất các điều kiện chuẩn bị cho đợt 1 của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra trong điều kiện đảm bảo an toàn dịch bệnh.

CÁC ĐỊA PHƯƠNG ĐÃ SẴN SÀNG

Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đặc biệt là tại TP. Mỹ Tho, TX. Cai Lậy và huyện Cái Bè. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay đúng vào thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính vì vậy, đòi hỏi công tác chuẩn bị của các địa phương, đặc biệt là những nơi có dịch bùng phát cần phải chuẩn bị chu đáo các điều kiện về con người và cơ sở vật chất cho kỳ thi.

Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Mười (giữa) dẫn đầu đã đến kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Đốc Binh Kiều (TX. Cai Lậy).
Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Mười (giữa) dẫn đầu đã đến kiểm tra thực tế tại điểm thi Trường THPT Đốc Binh Kiều (TX. Cai Lậy).

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, toàn huyện Cái Bè có trên 2.800 thí sinh dự thi tại 5 điểm thi ở các trường trên địa bàn huyện gồm: THPT Cái Bè, THPT Thiên Hộ Dương, THPT Lê Thanh Hiền, THPT Huỳnh Văn Sâm và THPT Phạm Thành Trung. Với số lượng thí sinh dự thi khá lớn, những ngày qua, huyện đã tập trung nỗ lực triển khai các giải pháp chuẩn bị tốt cho kỳ thi ngay giữa lúc tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện đang có những diễn biến rất phức tạp.

Điểm thi Trường THPT Lê Thanh Hiền, xã An Hữu, huyện Cái Bè có 585 thí sinh với 25 phòng thi. Điểm thi của trường đã bố trí thêm 4 phòng thi dự phòng dành cho thí sinh nằm trong vùng phong tỏa và các thí sinh có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh Covid-19 như sốt, ho, đau họng… Để đảm bảo công tác giãn cách, nhà trường đã mở cổng chính và cổng phụ, tiến hành phân luồng thí sinh vào phòng thi, tránh việc tụ tập đông người.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Phạm Thị Tại cho biết, toàn huyện có 5 thí sinh thuộc diện F3 và khoảng trên 50 thí sinh nằm trong vùng phong tỏa. Căn cứ vào thời gian phong tỏa, các thí sinh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, nếu âm tính sẽ được cấp giấy xác nhận và được bố trí dự thi ở phòng riêng. Tính đến thời điểm này, huyện Cái Bè đã chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất và con người để sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra.

Trong chuyến kiểm tra thực tế tại các điểm thi, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Mười, Trưởng Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh Tiền Giang cho biết, trong suốt 12 năm học, Kỳ thi tốt nghiệp THPT là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người. Hy vọng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo của ngành Giáo dục và sự chung tay giúp sức của các ban, ngành, đoàn thể, các thí sinh của tỉnh Tiền Giang có thể hoàn thành tốt kỳ thi năm nay. Bên cạnh việc tuân thủ nghiêm túc nội quy, quy chế thi cử, các thí sinh cũng như quý phụ huynh cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là tuân thủ khuyến cáo 5K phòng, chống dịch bệnh của Bộ Y tế.

Còn tại TX. Cai Lậy, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cũng được triển khai quyết liệt. Thị xã có 3 điểm thi tại các trường: THPT Tứ Kiệt, THPT Đốc Binh Kiều và THPT Lê Văn Phẩm. Theo báo cáo của UBND TX. Cai Lậy tính đến thời điểm hiện tại, thị xã có 2 thí sinh thuộc diện F1, 55 thí sinh trong khu vực phong tỏa. Căn cứ vào thời gian phong tỏa, sáng ngày 5-7, sẽ tiến hành xét nghiệm Covid-19 cho các thí sinh ở trong khu vực phong tỏa, nếu âm tính, các thí sinh này sẽ được cấp giấy xác nhận và tham gia thi đợt 1. Riêng 21 thí sinh của tỉnh Long An dự thi tại điểm thi Trường THPT Lê Văn Phẩm cũng được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TX. Cai Lậy Võ Thị Búp cho biết, thị xã đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các thầy cô, lực lượng nhân viên tham gia kỳ thi năm nay. Theo đó, từ chiều ngày 5-7, ngành Y tế của TX. Cai Lậy sẽ tiến hành khử khuẩn tại các điểm thi, tiếp đến ngày 6 và 7-7 sẽ khử khuẩn toàn bộ các khu vực thi. Bên cạnh công tác phòng dịch, TX. Cai Lậy cũng đã lên các phương án trong việc bố trí chỗ ở, nghỉ ngơi, ăn uống, sinh hoạt cho lực lượng tham gia kỳ thi trong điều kiện tốt nhất.

Còn những điểm thi ở các địa phương phía Đông của tỉnh cũng đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất cũng như con người cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch cho kỳ thi được các địa phương triển khai quyết liệt, nghiêm túc. Các điểm thi đã trang bị đầy đủ máy đo thân nhiệt, nước rửa tay sát khuẩn và khẩu trang y tế cho thí sinh trong mỗi buổi thi.

ĐẢM BẢO AN TOÀN DỊCH BỆNH

Theo Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, kinh nghiệm tổ chức thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện dịch bệnh đã có từ năm 2020 và trong Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua là vô cùng quý báu. Tuy nhiên, ngành Giáo dục không chủ quan mà nắm chắc diễn biến dịch bệnh tại từng địa phương, từng địa điểm đang có các ca nhiễm Covid-19. Từ việc nắm chắc diễn biến dịch bệnh sẽ đưa ra những quyết định an toàn cho kỳ thi.

Giáo viên Trường THPT Tứ Kiệt (TX. Cai Lậy) lấy mẫu xét nghiệm Covid-19  để chuẩn bị tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.
Giáo viên Trường THPT Tứ Kiệt (TX. Cai Lậy) lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 để chuẩn bị tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Đồng thời, việc thực hiện nguyên tắc 5K mà Bộ Y tế khuyến cáo được xem là yếu tố quan trọng trong kỳ thi năm nay. Tại các hội đồng thi phải đảm bảo trang bị đủ máy kiểm tra thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang dự phòng. Các hội đồng thi phải có phương án phòng, chống dịch Covid-19, trong đó trung tâm y tế các địa phương đảm bảo điều động đủ số lượng cán bộ y tế cần thiết cho các hội đồng thi, xử lý tình huống khẩn cấp khi có thí sinh hay cán bộ coi thi có biểu hiện nghi ngờ nhiễm Covid-19 như ho, sốt, khó thở, tức ngực…

Tiến sĩ Lê Quang Trí cho biết, ngành Giáo dục sẽ chỉ đạo các trường trong ngày 6-7 khi triệu tập thí sinh đến các điểm thi sẽ thông báo cụ thể giờ ra về ở từng môn thi cho từng phòng thi nhằm tránh việc tụ tập đông người. Một số điểm thi qua khảo sát cho thấy đã được bố trí lại số lượng phòng thi, cán bộ coi thi, số lượng túi đề thi… để đảm bảo tốt cho việc giãn cách. Trong những ngày trước và diễn ra thi sẽ được ngành Y tế phun thuốc khử khuẩn tại các điểm thi.

Thí sinh được yêu cầu mang khẩu trang từ nhà đến điểm thi. Tại điểm thi các em sẽ được thay khẩu trang mới để đảm bảo phòng ngừa dịch; đồng thời, ngăn ngừa việc sử dụng công nghệ cao gian lận trong thi cử. Trong suốt quá trình thi, thí sinh được yêu cầu mang khẩu trang, ngồi đúng sơ đồ thi. Khi ra về, thí sinh tuyệt đối không được tụ tập trao đổi, bàn luận khi kết thúc các bài thi.

Cũng theo thông tin từ ngành Giáo dục, với những thí sinh dự thi đợt 2 do bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 cần phải nộp hồ sơ minh chứng không dự thi đợt 1 vào ngày 7 và 8-7. Hồ sơ gồm: Đơn xin tham gia thi đợt 2 và quyết định xác nhận là F0, F1, F2 hoặc khu vực phong tỏa.

Các địa phương trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực từng  ngày, từng giờ cho việc chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Do đó, mỗi thí sinh cần phải thật sự bình tĩnh, tự tin, tuân thủ nguyên tắc 5K trong suốt quá trình dự thi. Hy vọng rằng, với tinh thần chuẩn bị chu đáo, tỉnh Tiền Giang sẽ tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

ĐỖ PHI

 

.
.
.