.

Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Tiền Giang: Chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Cập nhật: 10:17, 25/04/2022 (GMT+7)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính thức diễn ra vào các ngày 7, 8-7 và có thêm 1 ngày thi dự phòng 9-7. Bên cạnh việc giữ ổn định về cơ bản phương thức tổ chức như năm 2021, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tiếp tục có nhiều điểm đáng lưu ý. Để có thông tin rõ hơn về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Tiến sĩ Lê Quang Trí, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho biết:

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cũng như việc đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng năm nay có một số điểm mà thí sinh (TS) cần lưu ý:

Thứ nhất, năm 2022, TS sẽ đăng ký thi trực tuyến trên hệ thống quản lý của Bộ GD-ĐT thay vì đăng ký trực tiếp bằng phiếu như mọi năm và thời gian chính thức bắt đầu đăng ký là ngày 4-5. Thí sinh tự do đăng ký trực tiếp tại đơn vị dự thi do Sở GD-ĐT quy định.

Thứ hai, theo dự thảo quy chế tuyển sinh thì những năm trước đây yêu cầu TS đăng ký nguyện vọng xét tuyển trước kỳ thi, năm nay TS đăng ký nguyện vọng sau khi thi tốt nghiệp THPT. Dù các nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức nào thì đều cùng một hệ thống. Việc sắp xếp nguyện vọng sẽ theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng thứ nhất đến nguyện vọng tiếp theo.

Thứ ba, TS tự do, TS là học sinh hệ giáo dục thường xuyên không bố trí ngồi riêng phòng thi mà xen kẽ cùng TS là học sinh hệ THPT.

* Phóng viên (PV): Để xét tốt nghiệp THPT, các TS sẽ dự thi những bài thi nào?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 có 5 bài thi gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
TS là học sinh lớp 12 phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).

Trong 5 bài thi, chỉ có bài Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Nội dung đề thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu lớp 12. Trong đó, nội dung đề thi chủ yếu đáp ứng yêu cầu xét tốt nghiệp THPT, các câu hỏi phân hóa phù hợp để phân loại TS xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.

* PV: Ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã khởi động như thế nào để chuẩn bị tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, thưa tiến sĩ?

* Tiến sĩ Lê Quang Trí: Ngay sau khi có những thông tin về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 của Bộ GD-ĐT, lãnh đạo Sở GD-ĐT đã có chỉ đạo đến tất cả các đơn vị giáo dục THPT trên địa bàn tỉnh thực hiện một số công việc, cụ thể: Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên về dạy học và kiểm tra, đánh giá; thực hiện nghiêm túc việc hoàn thành chương trình giáo dục, nghiêm cấm việc cắt xén chương trình; thực hiện đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng quy định, đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh.

Căn cứ vào đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tham khảo mà Bộ GD-ĐT đã công bố trước đó, các trường chỉ đạo các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, từng nhóm đối tượng học sinh. Sở GD-ĐT cũng đã có hướng dẫn ôn tập cho các cơ sở giáo dục. Theo đó, ngay sau khi kết thúc năm học 2021 - 2022, việc ôn tập cho học sinh lớp 12 dự kiến là 6 tuần.

Bên cạnh đó, nhằm giúp học sinh lớp 12 ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở GD-ĐT đã xây dựng xong kế hoạch dạy học trên kênh 635MyTV, với những nội dung ôn tập chuyên đề các bộ môn cho học sinh lớp 12, dự kiến bắt đầu từ ngày 16-5.

Đồng thời, các cơ sở giáo dục phối hợp, thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả nhưng không gây quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh. Đối với những học sinh đã hoàn thành chương trình THPT nhưng chưa tốt nghiệp, có nguyện vọng ôn tập, căn cứ vào điều kiện thực tế, cơ sở giáo dục tạo điều kiện tổ chức ôn tập cho các đối tượng này.

Bên cạnh tổ chức các hoạt động dạy và học, các trường cần đặc biệt quan tâm công tác phòng, chống dịch Covid-19, không được lơ là, chủ quan, theo dõi sâu sát tình hình sức khỏe học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 12 để các em học tập và tham gia tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

* PV: Xin cảm ơn tiến sĩ!

Đ. PHI (thực hiện)

.
.
.