Không nên áp dụng thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử
Phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh. Việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi tự luận.
Ngày 10-5, tại Hà Nội, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội tổ chức tọa đàm tham vấn chuyên gia về việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông - môn học Lịch sử". Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa cho biết, những vấn đề liên quan đến môn học Lịch sử đã và đang được công luận đặc biệt quan tâm. Trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, một số ý kiến của cử tri, tổ chức gửi tới Quốc hội về vấn đề này và Ủy ban Văn hóa, Giáo dục được phân công tổng hợp các ý kiến, báo cáo Quốc hội.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, bà Nguyễn Thị Mai Hoa chủ trì tọa đàm. |
Tại tọa đàm, các ý kiến đã tập trung thảo luận về chương trình môn học Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông mới (chương trình năm 2018) với tinh thần đổi mới và hội nhập; so sánh, đánh giá về chương trình môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 với các chương trình giáo dục phổ thông trước, gần nhất là chương trình giáo dục phổ thông năm 2006, đặc biệt là những điểm nhấn, đổi mới về thời lượng, thiết kế chương trình...
Theo đó, so với chương trình môn lịch sử ở trường phổ thông được áp dụng ở nước ta từ năm 1945 đến nay, chương trình môn lịch sử 2018 được xây dựng theo hướng tinh giản những kiến thức mang tính lý thuyết hàn lâm, chú trọng đến việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh.
Ngày 23-4, Bộ GD-ĐT đã thông tin về môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông. Tuy nhiên, vẫn còn những vấn đề chưa được làm sáng tỏ, chưa thực sự thuyết phục đội ngũ những người làm công tác giáo dục lịch sử cũng như dư luận xã hội…
Các chuyên gia kiến nghị, cần có sự thay đổi trong cách biên soạn sách giáo khoa Lịch sử để giúp học sinh cũng như xã hội hiểu thêm về khoa học lịch sử và quan trọng nhất là tư duy lịch sử.
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, phương pháp giảng dạy môn Lịch sử cần có sự thay đổi, chuyển chủ yếu từ dạy để thi, sang áp dụng các chiến lược dạy học khác nhau để nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
Một số ý kiến đề nghị, việc ra đề thi trắc nghiệm đối với môn Lịch sử cũng không thật phù hợp, cần có thêm câu hỏi trong đề thi tự luận. Quy định về lựa chọn môn thi tốt nghiệp THPT và thi tuyển vào các trường đại học cũng cần có sự thay đổi.
(Theo www.sggp.org.vn)