.
Thực hiện Nghị quyết 01/2022 của HĐND tỉnh Tiền Giang:

Các cơ sở giáo dục cần linh hoạt, nỗ lực khắc phục khó khăn

Cập nhật: 21:41, 13/09/2022 (GMT+7)
(ABO) Chiều 13-9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 01/2022/NQ-HĐND ngày 8-7-2022 của HĐND tỉnh Tiền Giang về quy định các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí chủ trì hội nghị. 
 
Theo Sở GD-ĐT, năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên các trường áp dụng Nghị quyết số 01 của HĐND tỉnh Tiền Giang về các quy định khoản thu và mức thu, cơ chế thu chi các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục. Việc quy định mức thu này dựa trên Nghị định 81 của Chính phủ về quy định cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập và giá dịch vụ trong GD-ĐT. 
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã lắng nghe đại diện Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành, một số cơ sở giáo dục tổ chức bán trú nêu lên những thuận lợi, khó khăn bước đầu trong quá trình thực hiện Nghị quyết 01; đồng thời, đề xuất một số kiến nghị, giải pháp để nâng cao chất lượng công tác bán trú ở các trường mầm non, tiểu học. 
 
Địa biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Theo Sở GD-ĐT, để tháo gỡ khó khăn bước đầu cho việc thực hiện Nghị quyết 01, Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã có văn bản hướng dẫn các trường thực hiện tổ chức học bán trú. Theo đó, ngoài các khoản thu được quy định tại Nghị quyết 01, các trường vận động xã hội hóa giáo dục theo quy định của pháp luật để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh. Việc thu chi phải đảm bảo nguyên tắc tự nguyện, thu vừa đủ chi, mang tính chất phục vụ, không mang tính kinh doanh, công khai dân chủ. 
 
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Quang Trí yêu cầu các đơn vị cần nghiên cứu thật kỹ Nghị quyết 01 và các hướng dẫn có liên quan, trong quá trình thực hiện cần hết sức linh hoạt, tháo gỡ khó khăn tất cả góp phần vào mục tiêu chung là nâng cao chất lượng giáo dục. Trên cơ sở tính toán tổng nguồn thu, các đơn vị giáo dục cần xác định số lượng nhân viên cấp dưỡng, nhân viên phục vụ bán trú một cách phù hợp từ đó phân công công việc cho hợp lý.
 
Ngoài những nội dung trong Nghị quyết 01, các nguồn thu từ vận động xã hội hóa giáo dục theo quy định của pháp luật cần công khai, minh bạch, thu vừa đủ chi trước phụ huynh; các trường cần cân nhắc, tính toán sao cho phù hợp, đảm bảo quyền lợi người lao động, chia sẻ khó khăn với phụ huynh.
 
Về thiếu nguồn giáo viên tuyển dụng, trước mắt các đơn vị cần linh hoạt khắc phục khó khăn, ngành sẽ có giải pháp về lâu dài về đào tạo theo địa chỉ…
 
V. PHƯƠNG
 
.
.
.