.

Không nên cho trẻ học trước chương trình lớp 1

Cập nhật: 09:09, 14/06/2023 (GMT+7)

Từ bậc học mầm non sang lớp 1, trẻ chuyển từ môi trường vui chơi sang học tập nghiêm túc với biết bao bỡ ngỡ, lo lắng. Thay vì chạy theo đám đông cho con học trước chương trình lớp 1, cha mẹ hãy là người bạn đồng hành, yêu thương, san sẻ cùng con trước “bước ngoặt” quan trọng đầu đời của trẻ.

CHA MẸ CÓ QUÁ LO LẮNG?

Thật ra câu chuyện có nên cho trẻ học trước chương trình khi vào lớp 1 hay không, đã được phụ huynh bàn tán trong suốt rất nhiều năm qua. Sợ con thiệt thòi, không theo kịp với bạn bè, trong thời điểm nghỉ hè, thay vì cho trẻ được vui chơi, không ít phụ huynh có con học lớp 1 đã gửi con đến các lớp học thêm để giáo viên dạy Tiếng Việt và Toán.

Chị Nguyễn Thị Minh, nhà ở phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang có con gái năm nay chuẩn bị vào lớp 1 chia sẻ: “Qua theo dõi con suốt 1 năm mẫu giáo, tôi chỉ thấy trường mầm non chỉ dạy hát, múa và các hoạt động vui chơi khác. Vợ chồng tôi bận công việc, không có thời gian dạy con. Sợ con thua kém bạn bè, tôi cùng vài chị bạn khác tìm cô giáo để con được làm quen với chữ cái, ghép chữ, học đánh vần. Bên cạnh học Tiếng Việt, con còn được làm quen với các phép tính cộng trừ trong phạm vi từ 1 đến 10. Qua thông tin từ cô giáo, thấy con nắm bắt cũng nhanh, tôi cũng rất an tâm”.

Mùa hè, ba mẹ cần cho trẻ vui chơi, không nên cho con học trước  chương trình, đặc biệt là đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1.
Mùa hè, ba mẹ cần cho trẻ vui chơi, không nên cho con học trước chương trình, đặc biệt là đối với trẻ chuẩn bị vào lớp 1.

Còn anh Phan Minh Quang, nhà ở xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang lại tâm sự: “Sau hơn 2 tuần nghỉ hè, tôi đưa cháu trở lại TP. Mỹ Tho để học hè. Theo đó, thứ 2, thứ 5 đi học thêm chương trình lớp 1 ở nhà cô, các ngày còn lại, tôi cho con đi học bơi, học võ”. Tôi vẫn biết là cho con đi học thêm trước chương trình là không tốt. Thế nhưng, tôi không muốn con mình bị tụt lại so với các bạn. Vì thế, tôi chú trọng cho con đi học trước. Tôi không áp đặt, thúc ép con phải học nhiều nhưng con cần nắm được những kiến thức căn bản và tôi vẫn cho bé có 1 mùa hè đúng nghĩa với tuổi thơ”.

Theo Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Huỳnh Thị Phượng, trong giai đoạn nghỉ hè như hiện nay, cha mẹ hãy tạo cho con có một mùa hè vui tươi, ý nghĩa thật sự. Thời gian rãnh, phụ huynh nên cùng con ôn tập lại các chữ cái, chữ số mà con đã học ở chương trình mẫu giáo. Bên cạnh đó, phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý, kỹ năng để trẻ sẵn sàng tự tin vào lớp 1 mà không phải bỡ ngỡ khi thay đổi môi trường học tập mới.

Có thể thấy, việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 hiện nay đã trở thành trào lưu và là nhu cầu của rất nhiều phụ huynh với tâm lý không để con mình thua kém với bạn bè. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tâm lý, đây là việc làm không cần thiết, ảnh hướng không tốt đến tâm lý của trẻ trong giai đoạn tiền tiểu học.

KHÔNG NÊN CHO TRẺ HỌC TRƯỚC

Theo phân tích của cô Phạm Thị Ngọc Điệp, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang chương trình giáo dục hiện nay được xây dựng theo tính hệ thống. Ở lứa tuổi mầm non sẽ giúp trẻ phát triển các lĩnh vực như thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm và kỹ năng xã hội, thẩm mỹ. Ở lớp mẫu giáo lớn, trong mỗi tuần, trẻ có một số tiết học làm quen với bảng chữ cái và các con số từ 1 đến 10, cách thức cầm bút và ngồi học đúng quy cách, ý thức giữ gìn vệ sinh... Xét về yếu tố tâm lý, hoạt động của trẻ chủ yếu vui chơi là chính. Chính vì vậy, nếu cho trẻ học trước chương trình, rất có thể trẻ sẽ nhàm chán, không tập trung khi vào học chính khóa, tính tình trở nên cáu gắt và đặc biệt sẽ ảnh hưởng rất nhiều về tâm lý khi trẻ vào lớp 1.

Còn theo nhiều hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, khi mọi đứa trẻ vào lớp 1 sẽ được các trường tạo điều kiện để trẻ phát triển, đối xử bình đẳng như nhau. Mặt khác, Thông tư 27 về đánh giá học sinh tiểu học do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định không chỉ đánh giá quá trình học tập mà còn đánh giá sự hình thành, phát triển năng lực của học sinh chứ hoàn toàn không căn cứ vào điểm số. Trên cơ sở đánh giá, sẽ có các giải pháp phối hợp với phụ huynh để giúp học sinh hoàn thiện năng lực học tập ở lớp 1. Chính vì vậy, phụ huynh không nên quá băn khoăn, lo lắng về việc con không được học trước chương trình lớp 1.

Đ.PHI

.
.
.