.

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

Cập nhật: 20:50, 16/06/2023 (GMT+7)

Với mong muốn vận động toàn xã hội tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài (KH-KT), xây dựng xã hội học tập (XHHT) nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, những năm qua, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều cách làm phù hợp để KH-KT trở thành phong trào rộng khắp.  

ĐẨY MẠNH TUYÊN TRUYỀN

Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, Nhà nước, của cấp trên về KH-KT, xây dựng XHHT.

Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho phối hợp với Hội Espoir Pour Un Enfant (Pháp)  trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho phối hợp với Hội Espoir Pour Un Enfant (Pháp) trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các tầng lớp nhân dân địa phương về tầm quan trọng của giáo dục, bồi dưỡng tri thức trong học tập, lao động sản xuất; từ đó, cùng hưởng ứng xây dựng các mô hình: “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ khuyến học”, xây dựng Quỹ KH-KT.

Phát huy vai trò nòng cốt, hằng năm, Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho luôn làm tốt công tác xây dựng tổ chức và phát triển số lượng hội viên. Đến nay, Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho có 17/17 Hội Khuyến học cơ sở phường, xã và 5 chi hội trường trung học phổ thông và 1 chi hội trường trung học cơ sở, có chi hội trực thuộc Hội Khuyến học thành phố. Các cấp Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho hiện thu hút trên 43 nghìn hội viên tham gia. Hội đã phát hiện và nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, tận tâm, tận lực với phong trào KH-KT.

Để công tác KH-KT đạt hiệu quả cao, Hội Khuyến học thành phố và cơ sở, các trường học có kế hoạch triển khai xây dựng các mô hình học tập như: “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” và “Công dân học tập”. Trong 6 tháng đầu năm, đã tuyên truyền được 395 cuộc với hơn 19 ngàn lượt người dự. Tuyên truyền các chuyên đề qua trung tâm học tập cộng đồng với 84 lượt và 8.948 lượt người dự.

Nhờ vậy, công tác KH-KT trên địa bàn thành phố không ngừng phát triển, nhiều gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay trong việc khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức luyện tài, phấn đấu đạt thành tích cao trong học tập và công tác.

Tính đến đầu tháng 6-2023, TP. Mỹ Tho đã có trên 37.986 “Gia đình hiếu học” và có 53 “Dòng họ hiếu học”.

THÚC ĐẨY PHONG TRÀO KH-KT

Để thúc đẩy phong trào KH-KT, Hội Khuyến học thành phố đã chỉ đạo các Chi hội, Ban Khuyến học các dòng họ cam kết xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, giúp đỡ trẻ đi học đúng độ tuổi, không bỏ học, không mắc tệ nạn xã hội; quan tâm động viên, khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác khuyến học, tạo động lực để mỗi người tiếp tục nỗ lực, đưa phong trào KH-KT đi vào chiều sâu và có hiệu quả.

Để có nguồn quỹ trao thưởng cho các cháu học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học, các cấp Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động, đến nay nguồn quỹ của Thành hội đạt hơn 150 triệu đồng; 100% các hội cơ sở phường, xã và trường học đã huy động số tiền Quỹ KH-KT trên 1 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ trên, mỗi năm các Chi hội phường, xã, các trường học đã trích Quỹ Khuyến học để khen thưởng cho học sinh giỏi, học sinh nghèo hiếu học; các hội, đoàn thể cũng đã trao học bổng cho học sinh khó khăn đạt thành tích cao trong học tập và học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng…

"Nhằm đẩy mạnh công tác KH-KT, hằng năm, Ban Chấp hành Hội quán triệt sâu sắc chủ trương, đường lối của Ðảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác KH-KT đến cán bộ, hội viên và nhân dân. Tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trên địa bàn đẩy mạnh công tác KH-KT; phối hợp và đồng hành cùng ngành Giáo dục nâng cao chất lượng các phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Dạy tốt - Học tốt”; mở rộng nhiều hình thức học tập đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân trên địa bàn thành phố".

CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC TP. MỸ THO NGUYỄN NGỌC THÀNH
 

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Thành hội cùng các Chi hội cơ sở trao 889 học bổng thường xuyên giúp cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, chịu khó, vươn lên trong học tập với tổng số tiền trên 600 triệu đồng; trao 693 học bổng đột xuất với số tiền trên 557 triệu đồng cho các em học sinh. Ngoài các suất học bổng, Thành hội cũng đã trao tặng nhiều phần quà và trang thiết bị học tập, xe đạp; hỗ trợ vay vốn ngân hàng; xây nhà tình bạn cho các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Bên cạnh đó, các chi hội cơ sở phường, xã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và Đoàn thanh niên tặng quà cho các em là hộ nghèo, cận nghèo và tổ chức các chương trình “Bữa ăn sáng yêu thương” cho các em.

Thời gian tới, Hội Khuyến học TP. Mỹ Tho tiếp tục đẩy mạnh công tác KH-KT; tăng cường củng cố, xây dựng các chi hội, dòng họ hoạt động có hiệu quả; tích cực vận động các đoàn thể cùng mọi tầng lớp nhân dân tham gia công tác KH-KT, góp phần lan tỏa phong trào học tập suốt đời, xây dựng XHHT trên địa bàn.

SONG AN

.
.
.