.
NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TIỀN GIANG:

Hiệu quả từ phong trào thi đua "Dạy tốt - Học tốt"

Cập nhật: 08:13, 16/06/2023 (GMT+7)

Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, góp phần đưa mục tiêu “dạy thực chất, học thực chất” được triển khai thực hiện sâu rộng, hiệu quả trong các nhà trường. Từ phong trào thi đua này, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, sáng tạo, các tấm gương nhà giáo tận tụy, yêu nghề, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng GD-ĐT của tỉnh Tiền Giang.

KHẮC GHI LỜI BÁC DẠY

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Người từng căn dặn: “Nhiệm vụ của các cô giáo, thầy giáo rất nặng nề nhưng rất vẻ vang. Muốn làm tròn nhiệm vụ đó thì phải luôn luôn gương mẫu về mọi mặt, không ngừng bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lập trường chính trị; phải ra sức đoàn kết giúp đỡ nhau cùng tiến bộ”. Trong bức thư cuối cùng Bác Hồ gửi cho ngành Giáo dục ngày 15-10-1968, Bác đã ân cần căn dặn: “Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua Dạy tốt - Học tốt”.

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” tạo sức lan tỏa ngành GD-ĐT. Ảnh chụp Trường Tiểu học Bình Phú, huyện Cai Lậy.
Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” tạo sức lan tỏa ngành GD-ĐT. Ảnh chụp Trường Tiểu học Bình Phú, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Trong suốt hơn 50 qua, khắc ghi lời Bác dạy, trong mỗi năm học, ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã tổ chức phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” trong toàn ngành. Từ phong trào thi đua này, đã tạo được khí thế sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy tinh thần học tập, tạo môi trường thuận lợi để thầy và trò rèn luyện, phấn đấu trở thành giáo viên giỏi, học sinh giỏi.

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí đánh giá: “Dạy tốt - Học tốt” là phong trào thi đua thiết thực nhất, gắn với nhiệm vụ trọng tâm của từng nhà trường, của từng thầy, cô giáo và các em học sinh. Trong giai đoạn hiện nay, phong trào thi đua này đã gắn liền với những nội dung thiết thực như: “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… góp phần đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 29 ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Thời gian qua, được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh, tinh thần cộng đồng trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã có những bước đột phá mạnh mẽ trong xây dựng đội ngũ, nâng cao chất lượng dạy và học, đẩy mạnh thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của ngành.

Phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” đã được các cấp Công đoàn ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang triển khai thực hiện một cách sáng tạo gắn với phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Các cấp Công đoàn trong ngành đã phối hợp với bộ phận chuyên môn động viên cán bộ, nhà giáo tự học, tự bồi dưỡng; thành lập các nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” nhằm động viên, giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ, sáng tạo, đổi mới nâng chất trong công tác với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”. Bên cạnh đó, Công đoàn ngành GD-ĐT cũng đã tích cực hưởng ứng chương trình “1 triệu sáng kiến” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, tính đến nay đã có hơn 1.300 sáng kiến được công nhận.

Để phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” tạo được sức lan tỏa sâu rộng, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến ở các lĩnh vực như: Nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi; khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin; đẩy mạnh hoạt động dạy học, lấy học sinh làm trung tâm; áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, nâng cao chất lượng bài giảng...

Xác định giáo viên và học sinh là hai chủ thể quan trọng trong hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, các cơ sở giáo dục đã tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, đầu tư xây dựng và bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy, cải tạo cảnh quan môi trường sư phạm, tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên giảng dạy, học sinh học tập và rèn luyện.

NỖ LỰC, SÁNG TẠO TỪ CƠ SỞ

Từ thực tiễn trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo tận tụy, tâm huyết với nghề, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, đam mê chuyên môn, giúp đỡ, dìu dắt học sinh tiến bộ và đạt nhiều thành tích xuất sắc qua các kỳ thi, tạo niềm tin, hình ảnh tốt đẹp không chỉ với học sinh, phụ huynh học sinh mà còn tạo niềm tin với nhân dân và xã hội.

Để tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, trong thời gian tới, ngành GD-ĐT Tiền Giang sẽ tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, cải tiến nâng cao chất lượng dạy và học, nhất là chất lượng giáo dục toàn diện và chất lượng mũi nhọn; hình thành môi trường giáo dục lành mạnh, tạo điều kiện học sinh phát triển. Bên cạnh đó, ngành sẽ quan tâm công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống để học sinh tự tin nuôi dưỡng hoài bão, ước mơ lập thân, lập nghiệp, không ngừng phấn đấu vươn lên.

Những năm qua, Trường THPT Chợ Gạo, huyện Chợ Gạo đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”. Nhà trường đã đón nhận nhiều danh hiệu cao quý như: Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; 4 năm học liên tiếp 2018 - 2019, 2019 - 2020, 2020 - 2021, 2021 - 2022 được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua “Dạy tốt - học tốt”; 3 năm học 2018 - 2019, 2020 - 2021, 2021 - 2022 được nhận Cờ thi đua của Chính phủ. 

Thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Những năm qua, tập thể sư phạm nhà trường đã có nhiều cố gắng để xứng đáng là một trong những cái nôi đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh. Trong quá trình thực hiện các phong trào thi đua, đặc biệt phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, trường tập trung chú trọng giải pháp khơi dậy tinh thần sáng tạo của giáo viên, tinh thần ham học, tự tìm tòi của học sinh thông qua các hoạt động, phong trào thi đua về dạy và học. Nhà trường thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt tổ, sinh hoạt chuyên đề, tìm giải pháp nâng cao chất lượng học sinh”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, cô Nguyễn Thị Như Hằng, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Trương Định, TX. Gò Công tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, đem lại nhiều kết quả khả quan. Trong công tác giảng dạy, cô Hằng chú trọng dạy học theo phương pháp tích hợp, giải thích vấn đề một cách thấu đáo và khoa học, phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh. Với đặc thù môn Sinh học, cô Hằng luôn tìm cách dạy sao cho thu hút, dễ hiểu và gần gũi nhất để các em tiếp thu bài ngay tại lớp.

Bên cạnh đó, cô Hằng đã chủ động và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, sử dụng bản đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh… Nhờ đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy mà chất lượng môn Sinh học ở các lớp cô dạy luôn dẫn đầu toàn trường về số giải học sinh giỏi các cấp cũng như chất lượng đại trà. Là giáo viên có tuổi đời còn khá trẻ, cô Hằng đã xuất sắc 3 lần đạt Giải Nhất, 1 lần đạt Giải Ba Cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học”. Gần đây nhất, cô Hằng đã vinh dự đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi bậc THPT cấp tỉnh năm học 2022 -2023.

Trong phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”, bên cạnh vai trò, trách nhiệm từ đội ngũ giáo viên thì học sinh được xem nhân tố quan trọng trong phong trào thi đua. Xác định học tập là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua, học sinh ở các cấp học đã chăm ngoan, nỗ lực học tốt, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu, sáng tạo và vận dụng kiến thức học được vào cuộc sống.

Em Nguyễn Minh Đăng, học sinh Trường THCS Lê Ngọc Hân, TP. Mỹ Tho cho biết: “Ý thức được việc học là rất quan trọng cho bản thân ở hiện tại cũng như trong tương lai, trên lớp, em luôn chú ý lắng nghe giảng để nắm vững lý thuyết; đồng thời, đọc thêm sách, tài liệu để hiểu kỹ hơn. Khi nắm chắc lý thuyết, em áp dụng làm bài tập và luyện tập thường xuyên từ dễ đến khó”.

Theo đánh giá của ngành GD-ĐT tỉnh Tiền Giang, trong năm học 2022 - 2023 vừa qua, toàn ngành đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, trong đó tiêu biểu là phong trào thi đua thực hiện các phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt”. Chất lượng ở các bậc học tiếp tục được nâng lên, tỷ lệ học yếu, kém từng bước được kéo giảm. Các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh tiếp tục khẳng định tốt chất lượng, bậc THCS có 423 học sinh đạt giải cấp tỉnh, bậc THPT có 623 học sinh đạt giải. Kỳ thi học sinh giỏi cấp Quốc gia năm 2023, Tiền Giang đạt 18 giải, xếp thứ 3 Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long…

Có thể thấy, phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” đã tạo được sức lan tỏa trong toàn ngành GD-ĐT. Thông qua phong trào này, đã khơi dậy tinh thần sáng tạo, đổi mới từ giáo viên và học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị.

ĐỖ PHI

.
.
.