Tiền Giang: 4 gương mặt đoạt giải Nhì tại Kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia
Trong Kỳ thi Học sinh giỏi cấp quốc gia (gọi tắt là Kỳ thi) vừa qua, Trường THPT Chuyên Tiền Giang có 4 em học sinh lớp 12 xuất sắc đoạt giải cao gồm: Huỳnh Khánh Duy (chuyên Toán), Nguyễn Hoàng Chương (chuyên Địa lý), Trần Đăng Khoa (chuyên Tiếng Anh) và Lê Tuấn Khoa (chuyên Sinh học). Thành tích của các em không chỉ là niềm vinh dự cho gia đình, nhà trường, thầy cô, bạn bè mà còn tô thêm điểm sáng cho ngành Giáo dục tỉnh nhà.
LÊ TUẤN KHOA:
Tự học là quan trọng
Tuấn Khoa vừa xuất sắc đoạt giải Nhì môn Sinh học trong Kỳ thi vừa qua, với 23,25 điểm. Được biết, Tuấn Khoa yêu thích và đam mê môn Sinh học từ những năm học cấp 2. Ngay từ năm học lớp 10, Tuấn Khoa được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi môn Sinh của Trường THPT Chuyên Tiền Giang. Tuấn Khoa chia sẻ: “Với em, môn Sinh học là môn học gần gũi với cuộc sống và mang tính ứng dụng cao. Ngoài giờ học trên lớp, em thường lên mạng tìm tòi, học hỏi và tự giải những bài tập khó…”.
Ngoài học tốt môn Sinh học, Tuấn Khoa học đều tất cả các môn, trong học kỳ I, năm học 2023 - 2024, điểm trung bình của em đạt 9,9 điểm. Chia sẻ về bí quyết học tốt, Tuấn Khoa cho biết: “Để học tốt thì việc tự học là rất quan trọng, bởi nó là chìa khóa quyết định thành công trong cả quá trình học tập. Bên cạnh việc học, em cũng sắp xếp thời gian để thư giãn, tránh tình trạng học dồn sẽ gây căng thẳng, mệt mỏi…”. Sau Kỳ thi vừa qua, Tuấn Khoa đang tích cực ôn luyện để tham dự kỳ thi chọn Đội tuyển Olympic Quốc tế diễn ra sau tết. Nói về dự định tương lai, Tuấn Khoa cho biết bản thân sẽ nỗ lực hết mình để được xét tuyển vào ngành Y đa khoa của Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh.
NGUYỄN HOÀNG CHƯƠNG:
Đam mê môn học Địa lý
Đã hơn 5 năm qua, môn Địa lý mới có học sinh đoạt giải cao trong Kỳ thi, với 13,25 điểm và đã xuất sắc đoạt giải Nhì, mang vinh quang về cho tỉnh nhà trong Kỳ thi vừa qua. Hoàng Chương cho biết, bản thân rất thích tìm hiểu các địa danh và đi du lịch nhiều nơi. Chính sở thích, niềm đam mê này đã thôi thúc em thi vào lớp chuyên Địa lý của Trường THPT Chuyên Tiền Giang.
Theo đánh giá của các thầy cô, kiến thức môn Địa lý của Hoàng Chương rất tốt. Theo Hoàng Chương, Địa lý vừa thuộc lĩnh vực khoa học xã hội vừa thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên nên để môn học này không đơn thuần chỉ học thuộc lòng mà đòi hỏi phải có kỹ năng, đặc biệt là kỹ năng phân tích, tư duy địa lý. Bên cạnh đó, kỹ năng phân tích lược đồ, bảng số liệu cũng rất quan trọng. Hiện Chương quyết tâm học thật giỏi để thực hiện ước mơ từ nhỏ là trở thành một giáo viên dạy môn Địa lý.
HUỲNH NGUYỄN KHÁNH DUY:
Không nản lòng trước khó khăn
Môn Toán năm nay có 3 học sinh đoạt giải, trong đó, Khánh Duy là 1 trong 3 học sinh đoạt giải cao trong Đội tuyển Toán của tỉnh, đã đoạt giải Nhì trong Kỳ thi vừa qua, đây là thành tích xứng đáng cho những phấn đấu miệt mài của em, Khánh Duy cho biết: Toán là môn học mà em yêu thích từ những năm đầu của bậc tiểu học, bởi môn học này rèn luyện tính tư duy, phán đoán, phân tích vấn đề rất tốt. Chính vì vậy, ngoài giờ học trên lớp, thời gian rảnh, em thường lên mạng tìm và tự giải những bài toán khó, dành nhiều thời gian đầu tư, suy nghĩ để tìm ra kết quả”.
Không chỉ học tốt môn Khoa học tự nhiên, Duy còn học tốt các môn Khoa học xã hội. Trong học kỳ I vừa qua, điểm trung bình trong lớp của Duy đạt 9,9. Trong những năm học qua, nhờ thông minh, cần cù và ham học hỏi, Duy đã đạt nhiều giải thưởng về môn Toán như: Giải Nhất cấp tỉnh môn Toán bậc THCS; giải Nhất cấp tỉnh bậc THPT và nhiều huy chương khác… Nói về dự định sắp tới, Duy cho biết sẽ phấn đấu học thật tốt và nỗ lực thi đậu vào Trường Đại học Bách khoa TP. Hồ Chí Minh.
TRẦN ĐĂNG KHOA:
Lịch sử không đơn thuần học thuộc lòng
Trần Đăng Khoa là học sinh lớp 12 chuyên Tiếng Anh nhưng đã xuất sắc đoạt giải Nhì môn Lịch sử trong Kỳ thi vừa qua. Đăng Khoa cho biết, mặc dù sở trường bản thân là Tiếng Anh, song với niềm đam mê, yêu thích lịch sử của dân tộc từ nhỏ nên khi được các thầy cô động viên, em đã thi vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. So với các bạn, bản thân em phải dành thời gian nghiên cứu nhiều hơn, đặc biệt là các vấn đề lịch sử khó, mang tính chất nâng cao.
Đăng Khoa cho biết thêm: “Môn Tiếng Anh cho em kiến thức vươn ra thế giới, còn môn Lịch sử cho em thêm yêu, tự hào truyền thống của dân tộc Việt Nam. Học sử không phải chỉ học thuộc lòng, mà người học phải có tình yêu với bộ môn mới tạo nên động lực để học tập. Điều quan trọng nhất là thầy cô chính là người truyền cảm hứng học tập cho học sinh, mỗi giờ học nhẹ nhàng vui vẻ nhưng sâu sắc. Để học giỏi môn Lịch sử, học sinh cần nắm chắc kiến thức cơ bản bằng cách bao quát, xâu chuỗi các sự kiện, phân tích kỹ thành các nhánh nhỏ, học đan xen lịch sử Việt Nam và lịch sử thế giới qua các giai đoạn, đồng thời kết hợp trải nghiệm thực tế, nghe các chuyện lịch sử để tạo cảm hứng với môn học.
ĐỖ PHI (lược ghi)