Thứ Hai, 01/04/2024, 09:21 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Khởi sắc giáo dục STEM

Thời gian gần đây, hoạt động giáo dục STEM ở các trường học trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã có nhiều khởi sắc. Hoạt động giáo dục STEM không chỉ góp phần giúp việc dạy và học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn mà còn là cơ sở quan trọng để ngành Giáo dục thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

THÚ VỊ  NGÀY HỘI STEM

Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP. Mỹ Tho vừa tổ chức Ngày hội STEM “Khơi nguồn sáng tạo” năm học 2023 - 2024 ở bậc tiểu học. Ngày hội STEM thu hút sự tham gia của 20 trường phổ thông có cấp tiểu học và Trường Khuyết tật Nhân ái tham gia với trên 500 giáo viên, học sinh và phụ huynh.  Tại ngày hội đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi như: Trưng bày sản phẩm STEM, thi tranh tài sáng tạo cùng STEM, vẽ tranh…

Có gần 800 sản phẩm STEM được tạo ra từ ý tưởng của giáo viên và học sinh các trường tiểu học. Những sản phẩm STEM như: Mô hình trường học, bảng chữ cái, chữ số, máy rửa tay tự động… được tạo ra từ những vật dụng đơn giản hằng ngày như tấm bìa carton, ống nước, chai nhựa…

Cô Trần Thu Thủy, giáo viên Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương chia sẻ: Đến với ngày hội STEM, lớp 3 do cô chủ nhiệm đem đến mô hình ngôi trường của em. Mô hình được thiết kế đơn giản với tổng chi phí chưa tới 200 ngàn đồng tận dụng những vật dụng sẵn có như: Decal, vòi phun nước, đèn… Với mô hình này đã được cô ứng dụng giảng dạy vào môn Tự nhiên và Xã hội, môn Công nghệ ở cấp tiểu học….

Ngày hội STEM vừa diễn ra tại TP. Mỹ Tho.
Ngày hội STEM vừa diễn ra tại TP. Mỹ Tho.

Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Thiên Hộ Dương Võ Huỳnh Phương Thảo đánh giá: “Thông qua ngày hội STEM và các hoạt động trải nghiệm, nhà trường đánh giá rất cao khả năng sáng tạo của giáo viên và học sinh. Điều quan trọng là thông qua các hoạt động này, các em biết hợp tác làm việc cùng nhau để tạo nên một sản phẩm. Chúng tôi cũng nhận thấy học sinh đều rất hồ hởi tham gia hoạt động trải nghiệm này”.

Theo đánh giá của Phó trưởng Phòng GD-ĐT TP. Mỹ Tho Trương Thị Hoàng Lam, các sản phẩm trong ngày hội STEM đều là sản phẩm của sự kết hợp liên môn trong giảng dạy, gắn với thực tiễn của cuộc sống. Ngày hội đã đem đến cho thầy cô, học sinh và phụ huynh có cách nhìn đầy đủ và ý nghĩa về giáo dục STEM trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay, góp phần khơi dậy đam mê, tìm hiểu khoa học, từ đó tạo ra nền tảng sáng tạo cho học sinh và giáo viên.

ĐỂ GIÁO DỤC STEM THẬT SỰ LAN TỎA

Giáo dục STEM là một trong những phương pháp giáo dục được các trường đặc biệt quan tâm, đặc biệt là trong bối cảnh triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Tại Tiền Giang, giáo dục STEM đã được toàn ngành Giáo dục triển khai rộng rãi các bậc học, trong đó có 2 bậc học được quan tâm, chú trọng là tiểu học và trung học.

Năm học 2023 - 2024, để triển khai giảng dạy giáo dục STEM, Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang đã tổ chức 6 lớp tập huấn giảng dạy STEM và tập huấn hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp cho 800 giáo viên của 123 trường THCS trên địa bàn tỉnh tham gia ở các môn: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Công nghệ, Tin học và Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp.

Sau một thời gian triển khai, theo đánh giá của Sở GD-ĐT, hoạt động giáo dục STEM ở các trường học trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả cao. Học sinh hứng thú với bài giảng vì được thực hành, trải nghiệm, có cơ hội phát huy năng lực, rèn tư duy sáng tạo, hoạt động nhóm. Tuy nhiên, khi áp dụng, một số cơ sở giáo dục đã gặp không ít khó khăn như: Thiếu phòng học, phòng thí nghiệm, một số giáo viên lớn tuổi ít quan tâm đến công nghệ …

STEM LÀ GÌ?

Theo Bộ GD-ĐT, STEM là viết tắt của các từ Science (khoa học), Technology (công nghệ), Engineering (kỹ thuật) và Math (toán học). Giáo dục STEM là một phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với những ứng dụng của chúng trong thực tiễn. Nội dung bài học theo chủ đề STEM gắn với việc giải quyết tương đối trọn vẹn một vấn đề, trong đó học sinh được tổ chức tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề đặt ra; thông qua đó góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu Võ Hoài Nhân Trung chia sẻ: Trải nghiệm sáng tạo là một trong những nội dung bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông. Bên cạnh các hoạt động đã làm được, trong thời gian tới, nhà trường sẽ đẩy mạnh hoạt động giáo dục STEM ở các môn học, từ đó đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật, phát huy thế mạnh của học sinh nhà trường ở các cuộc thi cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia.

Theo Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Tiền Giang Lê Quang Trí, ngành Giáo dục đã có những nỗ lực trong việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông năm 2018. Trong đó, ngành đã quan tâm đưa hoạt động giáo dục STEM vào các hoạt động giảng dạy và học tập và có nhiều khởi sắc. Để giáo dục STEM lan tỏa, trong thời gian tới, các trường cần tăng cường quan tâm, khơi dậy tinh thần sáng tạo, phát huy năng lực, trí tuệ của giáo viên, học sinh, tạo ra các sân chơi học thuật lành mạnh, bổ ích…

VIỆT PHƯƠNG

.
.
.