(ABO) Thực hiện Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025, thời gian qua, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Hòa Định, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện chuyên để, tạo điều kiện cho trẻ “học mà chơi, chơi mà học” phát triển nhiều kỹ năng.
Trường Mầm non Hòa Định tổ chức các hoạt động trải nghiệ cho trẻ.
|
|
Trường Mầm non Hòa Định hiện có 255 trẻ với 9 lớp, gồm 1 lớp nhà trẻ, 2 lớp mầm, 3 lớp chồi, 3 lớp lá với 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Trường được đầu tư xây dựng mới tại ấp Hòa Lạc Trung, xã Hòa Định đạt tiêu chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2, diện tích trên 6.500 m2, có 14 phòng học, 4 phòng chức năng, 8 phòng hành chính quản trị, 1 nhà bếp.
Các phòng học được xây dựng mới khang trang sạch sẽ với kinh phí 33 tỷ đồng. Trường có 3 khu dành cho trẻ trải nghiệm, rèn luyện phát triển thể chất, sân chơi riêng phục vụ hoạt động vui chơi, giải trí của trẻ. Đặc biệt, trường có đầy đủ khu vui chơi vận động cho trẻ, khu chơi sỏi, cát, nước, sân bóng đá mini, vẽ trang trí... ở sân trường.
Ngay sau khi tiếp tục thực hiện Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021 - 2025, nhà trường đã xây dựng kế hoạch theo lộ trình từng năm, triển khai đến cán bộ, giáo viên, tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học, gắn với khai thác sử dụng hiệu quả môi trường vật chất trong lớp, ngoài trời hiện có theo hướng tận dụng tình huống thật cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn. Hằng năm, nhà trường đều lên kế hoạch mua sắm bổ sung đầy đủ đồ dùng thiết bị nhà bếp và các lớp để phục vụ tốt công tác chăm sóc, nuôi dưỡng theo chuyên để lấy trẻ làm trung tâm…
Khu vui chơi ngoài trời cho trẻ tại Trường Mầm non Hòa Định.
|
|
Để nâng cao chất lượng thực hiện Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn duy trì sinh hoạt chuyên đề theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Các lớp tập trung xây dựng tốt môi trường học tập trong và ngoài lớp học, như: Làm đồ chơi tự tạo, trang bị các góc vui chơi để trẻ thực hành, trải nghiệm... Thực hiện trang trí phòng, lớp đảm bảo thẩm mỹ, thân thiện, phù hợp lứa tuổi; các góc cho trẻ hoạt động được bố trí thuận tiện, hợp lý linh hoạt, đáp ứng nhu cầu hứng thú vui chơi của trẻ; đa dạng đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu... cho trẻ hoạt động, sáng tạo do giáo viên tự làm từ các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương.
Cô Nguyễn Thị Bích Chi, giáo viên Trường Mầm non Hòa Định cho biết, giáo viên thường xuyên tìm những trò chơi tư duy cho trẻ để các trẻ tự do trải nghiệm, khám phá. Qua đó, trẻ rất thích thú khi tham gia các hoạt động này, vì các trẻ là người chủ động, giáo viên chỉ hướng dẫn, gợi mở cho các em.
Trường Mầm non Hòa Định tổ chức cho trẻ học tập, vui chơi, trải nghiệm ngoài trời.
|
|
Song song đó, cùng với việc tổ chức giao lưu, học hỏi về chuyên môn nghiệp vụ ở trường, Ban Giám hiệu Trường Mầm non Hòa Định còn tham gia hội giảng, thao giảng, tham quan mô hình mới tại các trường điểm của tỉnh Tiền Giang và huyện Chợ Gạo, sau đó tập huấn lại cho giáo viên nhà trường để cùng ứng dụng các mô hình, phương pháp giáo dục tiên tiến vào thực hiện chương trình giáo dục mầm non đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của trường, lớp và địa phương.
Giai đoạn 2 (2021 - 2025), Trường Mầm non Hòa Định xác định mục tiêu quan trọng nhất là ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến. Vì vậy, trong những năm học qua, nhà trường đã thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong tất cả các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc - nuôi dưỡng - giáo dục trẻ, kết nối mạng Internet trong toàn trường. Giáo viên ứng dụng tốt công nghệ thông tin, xây dựng kế hoạch, thiết kế ra những bài giảng trực quan, sinh động, tạo nên môi trường học tập thân thiện, trẻ tích cực. Trẻ không chỉ nghe, nhìn, mà còn được thực hành nội dung bài học một cách hứng thú thông qua các đoạn video sinh động, hấp dẫn.
Đối với giáo dục mầm non, công tác nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ là mục tiêu nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình giáo dục mầm non. Chính vì vậy, để đáp ứng nhu cầu có bếp ăn đảm bảo theo tiêu chuẩn phục vụ công tác nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ, Trường Mầm non Hòa Định xây dựng bếp ăn bán trú tại trường theo mô hình bếp ăn một chiều. Tất cả các hoạt động diễn ra theo đúng quy trình: Từ nguyên liệu đầu vào, sơ chế, lưu trữ, nấu nướng, chia đồ, phục vụ, dọn rửa vệ sinh đều tuân theo một chiều. Bếp được trang bị đầy đủ các thiết bị hiện đại…
Trường Mầm non Hòa Định tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ.
|
|
Hiệu trưởng Trường Mầm non Hòa Định Chung Phương Uyên cho biết, với việc đầu tư xây mới, cải tạo khuôn viên, thiết kế môi trường giáo dục, ứng dụng mô hình giáo dục tiên tiến đã góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ ra lớp. Hiện tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 17%; trẻ mẫu giáo đạt 85%, trong đó trẻ 5 tuổi đạt 100%; trẻ ăn bán trú đạt 95%. Trường đã đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 và vừa được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Thời gian tới, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục quán triệt thực hiện 5 nội dung, 27 tiêu chí Chuyên đề xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, tiếp tục xây dựng môi trường trong lớp và ngoài lớp làm sao để trẻ phát huy tối đa cơ hội trải nghiệm, khám phá, nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ tại trường.
XUYÊN HƯỞNG - P. MAI